Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy phát triển ngành tôm nước lợ tỉnh Trà Vinh”

         Ngày 15/03/2024, tại thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội thảo chủ đề “Giải pháp thúc đẩy phát triển ngành tôm nước lợ tỉnh Trà Vinh”. Đến dự có ông Trần Công Khôi - đại diện Cục Thuỷ sản; ông Trần Trường Giang - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; ông Trần Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; GS.TS Trương Quốc Phú, Trường Thuỷ sản- Đại học Cần Thơ; ông Dương Hiền Hải Đăng - Bí thư TX Duyên Hải; ông Phạm Hoàng Minh - Phó Chủ tịch huyện Duyên Hải; các Ban, Ngành, Viện, Trường và doanh nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã và người nuôi tôm nước lợ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

anh tin bai
Ông Trần Trường Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Trà Vinh
 phát biểu tại Hội thảo

         Năm 2023 diện tích nuôi của Trà Vinh đạt 31.650 ha (tôm sú 24.150 chiếm 76,3%, tôm thẻ 7.500, chiếm 23,7%); sản lượng đạt 90.031 tấn; giá trị sản xuất đạt 7.359 tỷ. So với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Trà Vinh đứng ở vị trí thứ 6 về diện tích và thứ 5 về sản lượng tôm nuôi.

anh tin bai
Quang cảnh Hội thảo

         Bên cạnh kết quả đạt được, ngành tôm nước lợ tỉnh nhà đã và đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: hạ tầng nuôi trồng thủy sản chưa đáp ứng được yêu cầu; dịch vụ cung ứng vật tư đầu vào, chất lượng, giá cả giống, thức ăn, thuốc, các chế phẩm phục vụ cho nuôi tôm không ổn định, cạnh tranh không lành mạnh, khó kiểm soát. Song song đó, môi trường ngày càng suy thoái, ô nhiễm, dịch bệnh khó xử lý; cơ chế, chính sách thu hút đầu tư còn bất cập; người dân, doanh nghiệp thiếu vốn, khó tiếp cận tín dụng. Công tác tổ chức liên kết sản xuất chậm phát triển, thiếu chặt chẽ; các dịch vụ hậu cần còn hạn chế, chi phí cao… Từ đó dẫn đến khả năng cạnh tranh của sản phẩm thấp, hiệu quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, thiếu bền vững.

         Thông qua buổi hội thảo các đại biểu đã được nghe các diễn giả chia sẻ tình hình diễn biến môi trường và dịch bệnh trên tôm nuôi; các giải pháp phòng và trị bệnh trong nuôi tôm nước lợ; các mô hình nuôi tôm nước lợ mang lại hiệu quả; kết quả nghiên cứu về bệnh tôm chết sớm (TPD) trên tôm nước lợ;… giải đáp những câu hỏi trực tiếp của người nuôi tôm về các vấn đề kỹ thuật như: cách quản lý môi trường, quản lý sức khỏe tôm nuôi khi thời tiết xấu và xảy ra dịch bệnh, chất lượng con giống, các biện pháp áp dụng khoa học kỹ thuật, nuôi tôm đạt chất lượng để đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu,…

anh tin bai
GS.TS Trương Quốc Phú, Trường Thuỷ sản- Đại học Cần Thơ chia sẻ kết quả nghiên cứu về bệnh tôm chết sớm (TPD)
trên tôm nước lợ

         Để ngành tôm nước lợ tỉnh Trà Vinh tiếp tục phát triển ổn định và bền vững, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đề ra. Giám đốc Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiêm túc tiếp thu các ý kiến cũng như các giải pháp hội thảo đã đưa ra. Chỉ đạo các đơn vị chuyên môn có liên quan quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp này thông tin đến địa phương và người dân nắm, thực hiện./.

Lâm Hà Phương
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới