Quy trình trồng cải xà lách

Cải xà lách có thể trồng được nhiều loại đất khác nhau, có điều kiện tưới tiêu tốt. Trồng mùa mưa nên dùng rơm phủ đất và lưới che phía trên để hạn chế đất cát bắn lên lá và hạn chế sâu bệnh cỏ dại. Chuẩn bị đất kỹ tươi xốp, nhặt sạch cỏ dại tàn dư cây trồng vụ trước. Phơi khô đất khoảng một tuần và đảo lớp đất mặt xuống dưới để thoáng khí cho cây trồng sinh trưởng tốt đồng thời hạn chế các sâu bệnh cư trú trong đất. Tùy theo vùng đất để quyết định chiều cao của luống đảm bảo tiêu thoát nước tốt và lá cũng không bị đất cát dính vào dễ bị nhiễm bệnh.

Hình 1. Cách làm đất lên liếp trồng cải xà lách

 

          2. Ngâm ủ hạt giống:
          Ngâm giống bằng nước 3 sôi 2 lạnh. Hạt giống ngâm trong nước sau 3-4 giờ vớt ra để ráo nước. Ủ ấm một đêm rồi đem gieo, hạt sẽ nẩy mầm nhanh và đều hơn khi gieo hạt khô.
          3. Cách gieo trồng: Có 2 cách gieo trồng
          + Gieo sạ: Gieo hạt trực tiếp ngoài đồng sẽ đở công cấy, nhưng tốn hột giống và công tỉa. Lượng hạt giống cho 1.000 m2 khoảng 500 gram.
          + Cấy: khoảng cách (15-20 cm) x 15 cm. Lượng hạt giống cho 1.000 m2 khoảng 100-150gram. Cấy sau khi cây con được 15-20 ngày tuổi (có 2-3 lá thật), cấy vào lúc chiều mát.

 

Hình 2: Cách gieo sạ và cấy cải xà lách


          4. Bón phân chăm sóc:
          Tùy theo điều kiện đất đai của từng vùng và sự sinh trưởng, phát triển của cây cải mà chúng ta có thể tăng hoặc giảm lượng phân bón cho phù hợp. Sau đây là lượng phân bón tham khảo cho cây cải xà lách tính trên 1000m2: 1000kg phân chuồng + 100kg vôi + 12kg Urê + 4kg KCl.
         * Bón lót: Khoảng 1.000 kg phân chuồng đã ủ hoai mục + 100kg vôi + 3kg Urê + 4kg KCl.
         * Tưới phân: Do cải xà lách rất ngắn ngày nên chia ra nhiều lần tưới để mang lại hiệu quả cao hơn.
         Lần l: 5-7 ngày sau gieo pha loãng 3kg Urê với n¬ước t¬ưới đều
         Lần 2: 15 ngày sau gieo pha loãng 3kg Urê với n¬ước t¬ưới đều.
         Lần 3: 20-25 ngày sau gieo pha loãng 3kg Urê với n¬ước t¬ưới đều.
         Lưu ý: Khi tưới xong rửa lá ngay. Có thể sử dụng thêm các loại phân bón qua lá để tăng cường sức sinh trưởng của cây. Đảm bảo thời gian cách ly từ khi tưới phân có chứa đạm đến khi thu hoạch ít nhất 10 ngày. Nếu có sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng chỉ được phép sử dụng thuốc có đăng ký sử dụng trên rau ăn lá và giữ đúng thời gian cách ly theo khuyến cáo trên nhãn thuốc.
         5. Tưới nước:
         Mỗi ngày tưới 1 lần vào buổi sáng sớm hay chiều mát. Lúc cây bị bệnh nên hạn chế tưới vào buổi chiều tối.
        Nếu có điều kiện nên che lưới cho để bảo vệ để không bị tổn thương khi tưới hoặc khi trời mưa lớn.

        6. Quản lý dịch hại:
        Sâu hại chính trên cải xà lách chủ yếu là sâu xanh, sâu khoang, sâu tơ, sâu xanh da láng. Đối với những loại sâu này nên sử dụng các loại thuốc trừ sâu gốc sinh học để phòng trị như BT, Delfin, Amectin, Acmenovate, Thiamectin, Brightin...
         Bệnh hại chủ yếu là chết cây con, thối nhũn, đốm vòng nên sử dụng các loại thuốc như Aliette, Coc85, Ridomil gold, Validacine, Physan, Score, Kasumin, Kasugamicin phun phòng trị. Chú ý quan sát sớm. Liều l¬ượng phun theo khuyến cáo ghi trên bao bì sản phẩm. Phun theo nguyên tắc 4 đúng.
         7. Thu hoạch:
         Trồng được 30-40 ngày thì thu hoạch, tránh để cải dập sử dụng nguồn nước sạch để rửa rau sau thu hoạch, không để rau trực tiếp lên mặt đất, dụng cụ thu hoạch phải sạch sẽ, an toàn. Chú ý đảm bảo thời gian cách ly phân đạm và thuốc bảo vệ thực vật.

 

Nguyễn Thành Đông

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới