Chăn nuôi trong điều kiện biến đổi khí hậu
Hiện nay, nhiệt độ tăng cao, hạn, mặn đang và sẽ tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong đó có hoạt động chăn nuôi. Nhiệt độ cao, rét đậm rét hại, không đủ nước ngọt, thức ăn thô xanh khan hiếm… sẽ ảnh hưởng đến năng suất và dịch bệnh dễ xảy ra trên đàn vật nuôi.

Do vậy, để hạn chế những thiệt hại có thể xảy ra chúng ta cần quan tâm các vấn đề sau:

1. Chuồng trại: Người chăn nuôi chưa quan tâm nhiều đến việc xây dựng chuồng nuôi đúng kỹ thuật như: hướng chuồng, độ cao, độ dốc của nền chuồng… có ảnh hưởng đến vật nuôi, do đó bà con cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng chuồng trại đúng kỹ thuật, quy mô hợp lý đảm bảo mát vào mùa hè và đủ ấm vào mùa đông; thiết kế hệ thống thông gió, làm mát (một số hộ chăn nuôi đã sử dụng hệ thống chuồng lạnh) để đảm bảo kiểm soát được nhiệt độ trong điều kiện hiện nay. Chi phí đầu tư xây dựng chuồng nuôi tiên tiến (chuồng lạnh) cao nhưng hiệu quả và ổn định. Bên cạnh đó xây dựng hệ thống xử lý chất thải cũng rất cần thiết, làm tốt việc này giúp giảm ô nhiễm môi trường, giảm mầm bệnh và tăng lợi nhuận.
2. Con giống: Nên chọn nuôi con giống có nguồn gốc rõ ràng, đa số các hộ chăn nuôi chưa thật sự quan tân đến chất lượng con giống (mua giống trôi nổi ngoài chợ, không biết nguồn gốc…); nên chọn giống thích nghi với điều kiện khí hậu, đất đai và tận dụng được nguồn nguyên liệu làm thức ăn sẳn có tại địa phương.

3. Khâu chăm sóc nuôi dưỡng: Cần quan tâm và thực hiện tốt; thời tiết thay đổi thất thường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, dịch bệnh dễ xảy ra. Cần quan tâm nhiều đến cách cho ăn, uống, màn che như: mùa nắng nên cho vật nuôi ăn vào sáng sớm và chiều mát, cho vật nuôi uống nước ngọt đầy đủ; vào mùa mưa kéo màn che thường xuyên để đảm bảo cho vật nuôi được ấm, thoáng, không để mưa tạt gió lùa.

4. Phòng bệnh: Thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của việc sử dụng vắc xin phòng bệnh, bà con cần quan tâm đến tình trạng sức khỏe của vật nuôi, nhiệt độ trong ngày để tiêm phòng vắc xin hợp lý.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng tỷ lệ bệnh do ký sinh trùng (ve, giun sán…) và các bệnh khác (Cúm gia cầm, Lở mồm long móng, Tai xanh); nên quan tâm hạn chế tối đa mầm bệnh bằng cách vệ sinh chuồng trại thường  xuyên, phun thuốc sát trùng chuồng trại định kỳ, thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, phun thuốc diệt côn trùng (bọ cánh cứng mang virus gây bệnh Gumboro ở gà); quan sát, theo dõi để tiêu diệt ký sinh trùng; thực hiện đúng kỹ thuật phòng bệnh bằng vắc xin./.

                                                                                                                                
Làm bể bơi trên cạn cho vịt

                                                                                                                                                              Tuấn Bửu
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới