Họp mặt với ngư dân khai thác thủy sản năm 2023

         Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tổ chức cuộc họp lãnh đạo tỉnh gặp gỡ ngư dân để trao đổi, tháo gỡ khó khăn của ngư dân trong hoạt động khai thác thủy sản nhằm hỗ trợ ngư dân phát triển bền vững nghề khai thác thủy sản. Chiều ngày 11/01/2023, tại Hội trường Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức buổi họp mặt với ngư dân khai thác thủy sản năm 2023. Dự buổi họp mặt có ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện lãnh đạo các Sở, ngành: Tài chính, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Thủy sản và Làm vườn tỉnh Trà Vinh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện Duyên Hải, Cầu Ngang, Trà Cú, Châu Thành, thành phố Trà Vinh, thị xã Duyên Hải cùng các chủ tàu cá khai thác thủy sản xa bờ của tỉnh Trà Vinh.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
 phát biểu tại buổi họp mặt với ngư dân khai thác thủy sản năm 2023

 

         Tại buổi họp mặt, các đại biểu và các chủ tàu cá khai thác thủy sản xa bờ của tỉnh đã được thông qua báo cáo kết quả khai thác thủy sản năm 2022 và kế hoạch khai thác thủy sản năm 2023. Theo đó, trong năm 2022 hoạt động khai thác thủy sản tỉnh nhà đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sự hỗ trợ của các bộ ngành Trung ương và các Sở, ban ngành tỉnh, chính quyền địa phương các cấp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động khai thác thủy sản từng bước phát triển ổn định. Sở Nông nghiệp và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương các cấp tập trung chỉ đạo phát huy tối đa năng lực đội tàu khai thác trong tỉnh, tổ chức sắp xếp, bố trí lại lực lượng, phương tiện khai thác giữa các vùng, các tuyến để nâng cao hiệu quả và năng suất khai thác, đẩy mạnh công tác vận động ngư dân xây dựng hình thức tổ chức sản xuất thành lập tổ, đội hợp tác khai thác và liên kết dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển, công tác chỉ đạo sản xuất được gắn liền với tổ chức lại sản xuất, kịp thời hỗ trợ giúp đỡ ngư dân ổn định sản xuất trước những biến động về giá nhiên liệu, vật tư, giá bán sản phẩm, nhờ đó tổng sản lượng thủy sản khai thác đạt 58.116 tấn, đạt trên 91% chỉ tiêu kế hoạch. Đồng thời, công tác triển khai các giải pháp chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định cũng đạt kết quả tốt, các quy định của Luật Thủy sản và các văn bản liên quan đã được triển khai sâu, rộng cho ngư dân, cán bộ liên quan biết để thực hiện. Đến nay Trà Vinh chưa có tàu cá nào vi phạm vùng biển nước ngoài; toàn tỉnh có 237/237 (100%) tàu cá đang hoạt động đã lắp thiết bị giám sát hành trình, 204 tàu cá đã được kiểm tra và cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm trên tàu cá và 02/02 cảng cá đã được cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Kế hoạch khai thác thủy sản năm 2023, toàn tỉnh sẽ phấn đấu đạt tổng sản lượng khai thác thủy sản trên 64.000 tấn, trong đó, sản lượng khai thác hải sản trên 57.000 tấn. 

Quang cảnh buổi họp mặt lãnh đạo UBND tỉnh với ngư dân khai thác thủy sản năm 2023

         Tham gia phát biểu tại buổi họp mặt, 11 chủ tàu cá khai thác thủy sản xa bờ trên địa bàn tỉnh đã nêu những những khó khăn trong khai thác thủy sản thời gian qua của ngư dân tỉnh nhà như: Ảnh hưởng của dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, giá dầu tăng cao, giá sản phẩm thuỷ sản khai thác biến động thất thường đã ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của ngư dân. Qua đó, đề xuất lãnh đạo tỉnh những giải pháp tháo gỡ khó khăn nhằm hỗ trợ ngư dân tỉnh nhà về phí nhiên liệu, bảo hiểm tàu cá, cước phí vệ tinh thiết bị giám sát hành trình tàu cá… để giúp ngư dân vượt qua khó khắn phát triển nghề khai thác thủy sản bền vững.

Ông Trần Công Đức, chủ tàu cá khai thác thủy sản xa bờ huyện Trà Cú
 tham gia phát biểu tại buổi họp mặt

         Phát biểu kết luận buổi họp mặt, ông Trần Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ghi nhận những ý kiến phản ánh về những khó khăn của nghề khai thác thủy sản hiện nay của các chủ tàu cá khai thác thủy sản xa bờ trên địa bàn tỉnh để báo cáo, tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, như: Đầu tư hậu cần nghề cá, quản lý tàu cá, triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, giải quyết đầu ra cho sản phẩm, đào tạo nguồn lao động có tay nghề… để tạo điều kiện cho bà con ngư dân phát triển sản xuất hiệu quả và bền vững. Nhân dịp buổi họp mặt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã trao tặng 500 cờ Tổ quốc cho ngư dân khai thác thủy sản xa bờ trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần tiếp sức, động viên tinh thần cho bà con ngư dân tỉnh nhà vươn khơi bám biển, khai thác thủy hải sản.mỗi con tàu của ngư dân khi vươn khơi hoạt động khai thác trên biển được coi là một cột mốc sống, khi lá cờ Tổ quốc thiêng liêng được bà con ngư dân treo trên mỗi con tàu thì khi đi đến đâu là chủ quyền biển đảo của chúng ta được khẳng định đến đó. Hy vọng món quà sẽ là nguồn động viên to lớn, giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

 

Thừa Thịnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới