Tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2023 tại thị xã Duyên Hải

         Năm 2023, các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi của thị xã Duyên Hải, như: Lở mồm long móng, Viêm da nổi cục, Cúm gia cầm, Dại chó,… tiếp tục được kiểm soát tốt. Bệnh Dịch tả heo Châu Phi tuy tái phát (tại phường 2), nhưng nhờ phát hiện sớm và khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng, chống nên được dập tắt kịp thời, không để lây lan sang các địa phương khác.

         Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh động vật của thị xã (ngày 24/01/2024) đã đánh giá nguyên nhân đạt được kết quả trên là do, thị xã đã làm tốt công tác tuyên truyền. Cụ thể, Ủy ban nhân dân thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và hội, đoàn thể cấp phát hơn 4.500 tài liệu bướm, áp phích hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch bệnh các loại đến tận hộ dân. Từ đó, hộ dân luôn chủ động, tích cực hợp tác với cơ quan chuyên môn, với chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bảo vệ đàn vật nuôi.

         Về công tác tiêm phòng vắc-xin, tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin các loại đều tăng so với năm 2022. Vắc-xin Cúm gia cầm (cho quy mô đàn dưới 50 con) đạt trên 10.200 con, bằng 342,9% kế hoạch năm 2023, tăng 90,6% so với năm 2022. Vắc-xin Dại Chó gần 2.000 con, bằng 63,6% kế hoạch, tăng 64,1%. Vắc-xin Lở mồm long móng gia súc trên 6.300 con, bằng 65,5% kế hoạch, tăng 34,7%. Vắc-xin Viêm da nổi cục ở trâu, bò đạt 3.800 con, bằng 62,9% kế hoạch, tăng 2,3%,….

anh tin bai
Khen thưởng tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác phòng,
 chống dịch bệnh gia súc, gia cầm năm 2023 tại thị xã Duyên Hải

         Công tác kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm, kiểm soát giết mổ luôn được thị xã quan tâm, chú trọng và đã hỗ trợ đắc lực về đảm bảo an toàn dịch bênh động vật, an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. Trong năm, kiểm soát giết mổ gần 29.300 con heo, bằng 154,2% kế hoạch, tăng 2,7% so với năm 2022. Không xảy ra trường hợp người tiêu dung bị ngộ độc thực phẩm liên quan đến sử dụng thịt, sản phẩm coq nguồn gốc động vật.

         Số liệu thống kê, thị xã Duyên Hải có đàn gia súc gần 11.000 con, chủ yếu là bò (chiếm gần 50% đàn gia súc) và dê (chiếm trên 40% đàn gia súc), khoảng 100.000 con gia cầm và 5.000 con chó, mèo. Theo dự báo, năm 2024, với thời tiết cực đoan, ngày nắng nóng, đêm nhiệt độ thấp dễ làm giảm sức đề kháng của vật nuôi; chăn nuôi của thị xã quy mô nông hộ vẫn chiếm chủ yếu; hầu hết các hộ chăn nuôi chưa áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Tỷ lệ tiêm phòng năm 2023 có tăng so với năm 2022, nhưng vẫn còn thấp so với tổng đàn,... Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn tiềm ẩn trên đàn vật nuôi của thị xã.

         Trước thực trạng trên, để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong năm 2024, Ủy ban nhân dân thị xã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các phòng, ban,  Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn không được chủ quan lơ là trước kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch bệnh động vật năm 2023. Cần tiếp tục tập thực hiện tốt các giải pháp: Thông tin, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh, vận động người chăn nuôi áp dụng chăn nuôi an toàn sinh học để hạn chế bệnh phát sinh trên đàn vật nuôi. Xây dựng kế hoạch tiêm phòng các loại vắc-xin cụ thể về thời gian, địa điểm, lực lượng tham gia và hình thức triển khai phù hợp. Thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, như: Giám sát dịch bệnh đến từng khóm, ấp, hộ nuôi để sớm phát hiện bệnh, xử lý triệt để, kịp thời không để lây lan ra diện rộng. Thực hiện các đợt vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi,…

         Đặc biệt trước, trong và sau Tết Giáp Thìn cần tăng cường, đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra nhằm ngăn chặn việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép vào địa bàn thị xã làm tăng nguy cơ phát sinh, lây lan dịch bệnh. Xử lý nghiêm, đúng quy định của pháp luật đối với những trường hợp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc hoặc không có giấy chứng nhận kiểm dịch của ngành thú y. Kiểm soát tốt công tác kiểm soát giết mổ, cung cấp sản phẩm an toàn đến người dân, góp phần hạn chế, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thị xã.

                                               Công Khanh

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới