Tập huấn nâng cao nhận thức về các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật trong EVFTA và thị trường liên minh châu Âu

         Ngày 14/12/2023 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (thông qua Vụ Hợp tác Quốc tế) phối hợp với dự án “Hỗ trợ hội nhập khu vực ASEAN của Liên minh Châu Âu – Hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến thương mại cho Việt Nam” (gọi tắt là ARISE + Việt Nam), Hợp phần “Tăng cường tuân thủ các Tiêu chuẩn Vệ sinh và Kiểm dịch thực vật để cải thiện độ an toàn của các sản phẩm nông sản Việt Nam và tạo điều kiện xuất khẩu sang Châu Âu”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với ARISE + Việt Nam tổ chức Tập huấn nâng cao nhận thức về các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS) trong EVFTA, thị trường liên minh châu Âu (EU). Tham gia tập huấn gồm có đại diện Vụ Hợp tác Quốc tế - Bộ Nông nghiệp và PTNN và Ông Trần Việt Cường chuyên gia dự án về SPS cùng các đại biểu đến từ các Sở Nông nghiệp và PTNT, các Cục, Vụ trực thuộc Bộ và một số Doanh nghiệp đến từ Đồng bằng sông Cửu Long.

anh tin bai
Tập huấn nâng cao nhận thức về các vấn đề SPS trong EVFTA và thị trường EU diễn ra tại Cần Thơ

         Mục đích của tập huấn là giúp các doanh nghiệp Việt Nam cũng như các cơ quan địa phương dễ dàng trong tiếp cận về xuất khẩu nông sản sang EU và chiến lược thị trường ngách. Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng cổng thông tin Access2markets của EU.

anh tin bai
Sổ tay SPS

         Nội dung trọng tâm của tập huấn là giới thiệu về nội dung Sổ tay gồm có 7 phần: (1) Giới thiệu hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU; (2) Giới thiệu về Chương 6 - các biện pháp SPS; (3) Chi tiết các điều khoản trong Chương 6 SPS; (4) Tác động của EVFTA sau 2 năm thực hiện; (5) Câu hỏi thường gặp; (6) Kết Luận; (7) Bài học kinh nghiệm. Trong đó, Chương 6 của EVFTA hoàn toàn dành riêng cho các vấn đề SPS ảnh hưởng đến thương mại. Chương có tất cả 15 điều, bao gồm các chủ đề như phạm vi, mục tiêu, định nghĩa, cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu và thủ tục nhập khẩu, xác minh, danh sách cơ sở, biện pháp liên quan đến sức khỏe động vật và thực vật, tính tương đương, Ủy ban về các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, minh bạch và trao đổi thông tin, tham vấn, các biện pháp khẩn cấp và hỗ trợ kỹ thuật. Đồng thời, các chuyên gia cũng giới thiệu một số trang Web có thể giúp tìm kiếm nhanh các thông tin về SPS của thị trường Châu âu như: như trang https://epingalert.org; https://food.ec.europa.eu; https://trade.ec.europa.eu; … các trang Web này thông qua công cụ Google dịch giúp người tìm kiếm dễ dàng tra cứu và hiểu được các thông tin về yêu cầu thị trường xuất khẩu một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, các diễn giả cũng giới thiệu cách sử dụng My Trade Assistant” trang Web này thông qua công cụ Google dịch giúp người tìm kiếm dễ dàng tra cứu và hiểu được các thông tin về yêu cầu thị trường xuất khẩu một cách dễ dàng. 

anh tin bai

Các trang web tìm kiếm (Access2Markets - EU TradeEuropean)

         Ngoài ra, tập huấn còn dành thời gia luận và giúp các đại biểu tháo gỡ những khó khăn trong quá trình tiếp cận và thực hiện các quy định SPS tại cơ quan, doanh nghiệp mình. Qua đó, các chuyên gia cũng lưu ý đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ khi có ý định xuất khẩu sang thị trường Châu âu trước tiên cần đảm bảo các yếu tố: (1) Chất lượng sản phẩm phải đảm bảo theo yêu cầu theo EVFTA; (2) Khối lượng sản phẩm khối lượng sản phẩm đủ lớn; (3) việc cung cấp sản phẩm phải mang tính liên tục, đúng theo hợp đồng với nhà nhập khẩu; (4) Giá thành sản phẩm để đảm bảo tính cạnh tranh với thị trường.

         Thông qua tập huấn giúp trang bị cho các doanh nghiệp kiến thức về các biện pháp kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động vật trong Hiệp định EVFTA, cách để tiếp cận thông tin về các quy định của thị trường nhập khẩu; giới thiệu và hướng dẫn sử dụng cổng thông tin Access2markets của EU Qua đó giúp cho doanh nghiệp có định hướng trong sản xuất và đáp ứng đúng theo yêu cầu của các thị trường nhập khẩu. Riêng đối với các cơ quan quản lý tại địa phương, đây cũng là cơ sở để hướng dẫn các biện pháp SPS cho doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm nông lâm thuỷ sản trên địa bàn tỉnh. Từ đó, giúp các mặt hàng nông sản Việt Nam tận dụng được lợi thế cạnh tranh, gia tăng chuẩn loại và số lượng mặt hàng xuất khẩu vào thị trường EU đầy tiềm năng.

Cao Văn Giòn

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới