Phát huy vai trò của Tổ Quản lý, bảo vệ rừng

         Theo Công bố của Ủy ban nhân dân về hiện trạng rừng tỉnh Trà Vinh năm 2022 tại Quyết định số 265/QĐ-UBND ngày 03/3/2023, Tổng diện tích rừng hiện nay là 9.538,74 ha, trong đó có hơn 5.400 ha rừng phòng hộ chủ yếu tập trung ở ven sông, ven biển và các cồn trên địa bàn các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải.

         Diện tích rừng của tỉnh tuy không lớn nhưng trải dài theo dọc bờ biển, ven sông trên toàn tỉnh, ngoài công tác quản lý, bảo vệ rừng của các ngành chuyên môn thì các tổ quản lý, bảo vệ rừng tại các địa phương cũng đã góp phần rất quan trọng trong việc chăm sóc, phát triển diện tích rừng.

         Toàn tỉnh hiện có 49 tổ quản lý, bảo vệ rừng tại 14 xã trên địa bàn 08 huyện, thành phố với tổng số 147 thành viên. Tổ quản lý, bảo vệ rừng không chỉ là cánh tay nối dài của lực lượng kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ trong công tác bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ ven biển mà từng thành viên trong tổ còn là những tuyên truyền viên tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách, pháp luật liên quan về lĩnh vực lâm nghiệp đến người dân sống ở khu vực ven rừng. Nhờ vậy nhiều năm qua, tình trạng phá rừng hay lấn chiếm đất rừng không còn xảy ra, đa dạng sinh học của rừng được bảo vệ và ngày càng phát triển.

         Sinh ra và lên lớn ở vùng biển Mỹ Long, ông Phạm Văn Hải là Tổ trưởng Tổ Quản lý, bảo vệ rừng tại xã Mỹ Long Nam, huyện Cầu Ngang tâm niệm: "Vùng biển Mỹ Long vào những năm 90, tình trạng sạt lở bờ biển xảy ra liên tục, khoét sâu vào đất liền, nhất là thời điểm mùa gió chướng. Tác động tiêu cực từ thiên tai đã giúp tôi nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của rừng phòng hộ đối với đời sống, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp của người dân vùng ven biển. Do vậy, tôi đã tình nguyện xin tham gia vào tổ quản lý, bảo vệ rừng. Công việc của tôi là tham gia trồng mới rừng, khi có các hoạt động trồng cây gây rừng hay các chương trình, dự án trồng rừng triển khai tại địa phương. Tôi còn thường xuyên tham gia các cuộc tuần tra các cánh rừng để sớm phát hiện các trường hợp vào rừng khi chưa được sự cho phép của ngành chuyên môn để nhắc nhở; khảo sát diện tích rừng nhằm đảm bảo việc phòng cháy, chữa cháy rừng hiệu quả. Qua các chuyến vào rừng, nếu có cây rừng bị yếu thì tìm cách chỉnh sửa, vun xới đất cho cây cố định, sinh trưởng tốt".

         Năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021- 2025, trong đó có chính sách hỗ trợ cho Tổ Quản lý, bảo vệ rừng với số tiền 100.000 đồng/tháng/tổ. Ngoài ra, lãnh đạo ngành lâm nghiệp cũng như chính quyền địa phương cũng thường xuyên thăm hỏi, quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng của các thành viên, kịp thời hỗ trợ khi có thành viên gặp khó khăn. Từ đó, tạo động lực cho các thành viên Tổ quản lý, bảo vệ rừng nhiệt tình trong công tác bảo vệ và phát triển rừng ven biển.

Phối hợp tuần tra, quản lý bảo vệ rừng

         Trong giai đoạn thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu hiện nay, đai rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh ngày càng mỏng dần, đe dọa đến hệ thống đê biển và sản xuất nông nghiệp vùng ven biển. Nhưng với sự tận tâm của từng thành viên từ các tổ quản lý, bảo vệ rừng cùng sự quan tâm của lãnh đạo, hỗ trợ kịp thời của các ngành, các cấp sẽ góp phần phát huy vai trò chủ thể của các thành viên tổ quản lý, bảo vệ rừng trong công tác bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ ven biển của tỉnh, chắn sóng, bảo vệ đê biển, ngăn mặn xâm nhập vào đất liền và đảm bảo được thành quả lao động sản xuất của người dân sinh sống tại các vùng ven biển trên địa bàn tỉnh.

Trần Minh Trung

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới