Hội nghị bàn tròn về thiết lập chuỗi logistics nông lâm thủy sản xuất khẩu

         Ngày 25/12/2023 Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường tổ chức “Hội nghị bàn tròn về thiết lập chuỗi logistics nông lâm thủy sản xuất khẩu”. Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNN - Trần Thanh Nam chủ trì; Cùng tham dự có Ông Nguyễn Như Tiệp - Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường; đại biểu đến từ các Sở Nông nghiệp và PTNT khu vực phía Nam; các Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam. 

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị

         Mục đích của hội nghị là để nhận diện những vấn đề tồn tại và đưa ra định hướng, giải pháp chuyển khai thực hiện kết nối chuỗi logistics nông lâm thủy sản, liên kết hợp tác hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường.

         Nội dung trọng tâm của hội nghị là trao đổi thảo luận về (1) Những vấn đề tồn tại, hiện trạng chuỗi logistics nông lâm thủy sản hiện hành; (2) Thiết kế mô hình kết nối đồng bộ chuỗi logistics nông lâm thủy sản; (3) Nhu cầu sử dụng dịch vụ logistics trong các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh; (4) Khả năng hỗ trợ, hợp tác xây dựng mô hình kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ, cung ứng dịch vụ kho bãi, vận tải quốc tế, giao nhận và các dịch vụ khác trong chuỗi logistics giữa một số Doanh nghiệp logistics với đại biểu tham dự. (5) Ký kết ghi nhớ hợp tác giữa các Doanh nghiệp trong chuỗi dịch vụ logistics.

anh tin bai

Mô hình kết nối đồng bộ chuỗi Logistics nông lâm thuỷ sản

         Logistics đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế và từng doanh nghiệp. Đối với nền kinh tế, logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân: (i) đóng góp đáng kể vào GDP; (ii) có vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; (iii) đặc biệt với Việt Nam, logistics cho phép khai thác tối đa lợi thế vị trí địa lý, trở thành nơi sản xuất, cung ứng, trung chuyển, phân phối hầu hết các loại hàng hóa trong khu vực và toàn cầu. Đối với doanh nghiệp, dịch vụ logistics góp phần: (i) Nâng cao hiệu quả quản lý, giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất; (ii) Tiết kiệm và giảm chi phí trong hoạt động lưu thông, phân phối hàng hóa; (iii) Tạo được lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp; (iv) Giảm chi phí, hoàn thiện và tiêu chuẩn hóa chứng từ trong kinh doanh quốc tế; (v) Mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. 

anh tin bai

 

Các chính sách phát triểnlogistics

         Thông qua hội nghị Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh phải cơ bản hình thành hệ thống trung tâm dịch vụ logistics nông sản tại các vùng sản xuất kinh doanh trọng điểm và một số chuỗi cung ứng nông sản chủ lực ra thị trường quốc tế, thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp logistics nông lâm thủy sản trong Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam và cũng giúp cho các Doanh nghiệp có kiến thức về xuất khẩu phát triển hệ thống dịch vụ logistics nông sản nhằm xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản bền vững, nâng cao chất lượng, giá trị, sức cạnh tranh uy tín của nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.

Cao Văn Giòn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới