Hoàn thiện chính sách pháp luật về xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam

         Vừa qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam tại Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, với sự chủ trì của Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam.

         Tham dự có đại diện UBND các tỉnh/thành phố ở Đồng bằng sông Cửu Long, các chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu từ các Viện, Trường, các Hiệp hội ngành hàng nông sản chủ lực và các tổ chức có liên quan.

anh tin bai

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu khai mạc tại Hội thảo

         Với mục tiêu sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn thông tin: Năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt được 53,01 tỷ USD, thặng dư thương mại là 12,07 tỷ USD. Trong đó, 11 nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, 6 nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD. Tuy nhiên, 90% nông sản xuất khẩu dưới dạng thô, 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu; chưa xây dựng được thương hiệu, logo, nhãn hiệu riêng. Vì vậy, nông sản Việt Nam có giá trị xuất khẩu rất thấp, một số sản phẩm nông sản Việt Nam chưa có Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu/ Giấy chứng nhận nhãn hiệu đăng ký quốc tế được bảo hộ tại Việt Nam/ Công báo đăng ký quốc tế nhãn hiệu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới như ST25, nước mắm Phú Quốc, cà phê Buôn Ma Thuột…

anh tin bai

Phát biểu của các đại biểu tham dự Hội thảo

         Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung phân tích các điểm hạn chế của thương hiệu nông sản Việt Nam và đề nghị các bộ ngành từ trung ương đến địa phương cần phải thống nhất, đồng bộ trong cơ chế phối hợp, tránh sự chồng chéo dàn trãi nguồn lực, sản phẩm được chọn để xây dựng thương hiệu phải đảm bảo thuộc tính định vị khác biệt, cần phải có nguồn kinh phí để xây dựng chính sách bảo hộ và phát triển về nhãn hiệu, hỗ trợ xúc tiến thương mại,… 

anh tin bai

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam phát biểu kết luận Hội thảo

         Kết thúc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Thanh Nam thống nhất giao Cục Chế biến, Chất lượng và Phát triển thị trường cùng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn tham mưu xây dựng Nghị định về quản lý và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông sản Việt Nam; trong đó, cần chọn những sản phẩm chủ lực có gắn thương hiệu giảm phát thải làm thí điểm, rút kinh nghiệm. Đồng thời, Nghị định này phải chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, từ khâu chọn giống, gieo trồng đến lúc ra sản phẩm, đăng ký chất lượng quốc gia hay quốc tế, để phân định rõ trách nhiệm của từng bộ, ngành có liên quan./.

 

Trần Quốc Dũng
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới