Chi cục Kiểm lâm tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô năm 2023 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

       Trà Vinh có chiều dài bờ biển khoảng 65 km, chịu ảnh hưởng trực tiếp của gió mùa đông bắc, có hệ sinh thái rừng ngập mặn đa dạng với nhiều loài cây khác nhau nằm ven bờ. Địa hình tương đối bằng phẳng, xen kẽ với hệ thống sông ngòi chằng chịt. Phần đất liền tiếp giáp với biển có những giồng cát hình cánh cung song song với bờ biển có dãy rừng Phi lao với tổng diện tích 438,03 ha, trong đó (huyện Duyên Hải 245,065 ha, thị xã Duyên Hải 186,655 ha và huyện Cầu Ngang 6,31 ha). Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, những năm gần đây tình hình thời tiết tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp và bất thường, lượng mưa ít, nắng nóng kéo dài, làm ảnh hưởng rất lớn đến rừng Phi lao ven biển trên địa bàn tỉnh Trà Vinh và có nguy cơ gây cháy rừng vào mùa khô rất cao. 

Công tác phòng cháy rừng Phi lao của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh

         Cháy rừng là một thảm họa, gây ra thiệt hại lớn đối với tính mạng và tài sản của con người, làm thiệt hại tài nguyên rừng và ảnh hưởng đến môi trường.

         Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Chi cục Kiểm lâm đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) như: Xây dựng Phương án PCCCR mùa khô năm 2023, trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt và tổ chức thực hiện thuê nhân công dọn thực bì, chặt cành nhánh, đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi khu rừng và đào hố chôn vật liệu dễ cháy; phát dọn thực bì, thu gom vật liệu cháy ở khu vực ranh giới giữa rừng và khu dân cư với tổng diện tích 157,09 ha, đạt 100%. Kiểm tra các đơn vị chủ rừng về việc xây dựng phương án PCCCR và việc bố trí, quản lý các trang thiết bị để sản sàng phục vụ chữa cháy khi có tình huống cháy rừng xảy ra. Đồng thời kiểm tra việc tổ chức thực hiện PCCCR theo phương án đã được phê duyệt. 

Công tác vệ sinh phòng cháy rừng Phi lao của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh

         Tổ chức tuyên truyền cho cộng đồng dân cư về Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14 của Quốc Hội; Nghị định 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; Nghị định 35/2019/NĐ-CP ngày 25/4/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp; Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT ngày 27/12/2019 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Quy định về PCCCR, được 03 cuộc có 83 người dự, nhằm nâng cao ý thức PCCCR cho cộng đồng dân cư. Đồng thời buộc các hộ dân sống gần rừng ký cam kết sử dụng lửa an toàn trong mùa khô.

   Xây dựng kế hoạch phối kết hợp với các ban ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ người ra vào rừng được 32 cuộc, nhằm ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm có thể gây ra cháy rừng, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định về PCCCR. 

Công tác phối hợp kiểm tra phòng cháy rừng Phi lao của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh   

         Xây dựng dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, thường xuyên thông báo tuyên truyền trên loa truyền thanh trong những lúc cao điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng để các hộ dân nâng cao ý thức trong việc PCCCR; Xây dựng kế hoạch ứng trực chữa cháy rừng 24/24 giờ trong mùa khô, đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, nhằm nhận và sử lý thông tin cháy rừng, cơ động đến điểm cháy để chữa cháy kịp thời.

Công tác dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng Phi lao của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh.  

       Kết hợp Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (chưa thấy viết tắt ở trên) khu vực Duyên Hải, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện diễn tập chữa cháy rừng 01 cuộc có 45 đồng chí tham gia, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức, Nhân Dân địa phương và chủ rừng trong công tác PCCCR, nhằm nâng cao khả năng chỉ huy chữa cháy rừng các cấp, khi xảy ra cháy rừng tổ chức nhanh chóng dập tắt đám cháy, không để cháy lớn xảy.

Công tác phối hợp diễn tập chữa cháy rừng Phi lao của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh

         Trong mùa khô năm 2023, Chi cục Kiểm lâm đã thực hiện tốt đồng bộ các biện pháp PCCCR, từ đó không có xảy ra vụ cháy rừng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Đỗ Văn Ràng

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới