Triển khai kế hoạch dập dịch cúm gia cầm tại huyện Cầu Kè

         Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng VII[i], đàn gia cầm của hộ Giang Thanh Nhứt, ấp Châu Hưng, xã Châu Điền, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh dương tính với bệnh Cúm gia cầm (H5N1). Trước tình hình trên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y kết hợp chính quyền địa phương nhanh chóng tiến hành tiêu hủy toàn bộ số gia cầm mắc bệnh (gồm 1.000 con gà và 40 con vịt) và hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

         Đồng thời, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức họp với Ủy ban nhân dân huyện Cầu Kè và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, các ban, ngành của huyện, viên chức thú y để triển khai kế hoạch cấp bách dập dịch trên địa bàn huyện. Trong đó, tập trung cho xã Châu Điền - nơi đang có dịch, không để dịch phát sinh, lây lan ra diện rộng, nhất là tình hình thời tiết mưa nhiều như hiện nay[ii].

 

Ông Ngô Đức Thạnh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, phát biểu triển khai kế hoạch dập dịch Cúm gia cầm tại Cầu Kè

(Ảnh: Văn Quang)

         Các biện pháp dập dịch cụ thể được tiến hành, gồm: (1) Thống kê, quản lý tốt đàn gia cầm tại địa phương, rà soát tổng đàn gia cầm hiện có, số lượng gia cầm đã tiêm phòng và chưa tiêm phòng để tổ chức thực hiện tiêm phòng và tiêm phòng lập lại đạt hiệu quả. (2) Thực hiện tiêm phòng bao vây ổ dịch, ưu tiên tiêm phòng trước cho những đàn gia cầm lớn. Đặc biệt, đối với xã Châu Điền phải rà soát, tiêm phòng đảm bảo đạt tỉ lệ trên 80% tổng đàn gia cầm. Tiêm phòng vắc xin theo đúng quy trình. Trong đó, tiêm phòng miễn phí cho đàn gia cầm chưa được tiêm phòng tại xã có dịch và 08 xã tiếp giáp với xã có dịch (xã: Ninh Thới, Phong Phú, Phong Thạnh, Thông Hòa, Hòa Ân, Hòa Tân và thị trấn Cầu Kè thuộc huyện Cầu Kè, xã Tân An thuộc huyện Càng Long). (3) Tuyên truyền rộng rãi trong Nhân dân về tính chất nguy hiểm của bệnh Cúm gia cầm nhằm nâng cao nhận thức, thực hiện đăng ký chăn nuôi, tiêm phòng và tích cực tham gia, hợp tác phòng, chống dịch. (4) Thực hiện tiêu độc khử trùng 01 lần/tuần và thực hiện liên tục trong 03 tuần tại ấp có dịch, tiêu độc khử trùng 01 lần tại các ấp còn lại của xã Châu Điền. Riêng các xã tiếp giáp, hướng dẫn hộ chăn nuôi tự tổ chức tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. (5) Chuẩn bị sẵng sàng, kể cả về nhân lực, vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch,...

         Về thời gian dập dịch, được tiến hành từ ngày 13/8-09/9/2020, chia thành 02 đợt. Đợt 1 từ ngày 13/8-21/8/2020, Đợt 2 từ ngày 01/9-09/9/2020. Sau khi tiêm phòng và thực hiện các biện pháp dập dịch Cúm gia cầm Đợt 1, sẽ tổ chức sơ kết, đánh giá nhằm kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện và rút kinh nghiệm để triển khai Đợt 2 đạt hiệu quả theo yêu cầu kế hoạch.

         Về lực lượng, ngoài 13 viên chức được hỗ trợ từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y thì địa phương cần vận động các kỹ thuật viên, những người hành nghề dịch vụ thú y hiện có và huy động Ban nhân dân ấp, khóm, lực lượng Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên,… cùng tham gia kế hoạch.

         Đây là lần thứ hai trong năm 2020, dịch Cúm gia cầm xảy ra tại xã Châu Điền. Vì vậy, công tác dập dịch dịch có nhiều thuận lợi như: Chỉ đạo của địa phương có sự tập trung, có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị các cấp; nội dung, yêu cầu công việc được chi tiết, cụ thể, từ đó sẽ giúp địa phương sớm khống chế và kiểm soát được dịch.

Nguyễn Văn Út Thật

                                 Chi cục Chăn nuôi và Thú y



[i] Thông báo số 1515/TB-TYV7-TH ngày 29/7/2020 của Chi cục Thú y Vùng VII kết quả xét nghiệm (kèm theo Phiếu kết quả xét nghiệm số 1447/TCĐ-CĐ ngày 29/7/2020 của Trạm CĐXN bệnh động vật).

[ii] Cuộc họp tổ chức vào ngày 13/8/2020, tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Cầu Kè. Thành phần tham dự gồm:  Ngô Đức Thạnh - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y và các thành viên trong Ban lãnh đạo Chi cục, 13 viên chức thú  y; Ông Diêu Hùng Thắng - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cầu Kè; Bà Ngô Thị Hồng Nghi - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; lãnh đạo Ủy ban nhân dân 11 xã, thị trấn.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới