Trà Vinh: Giải ngân trên 130 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67

         Sau hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, UBND tỉnh Trà Vinh đã phê duyệt đủ điều kiện vay vốn đóng mới cho 11 chủ tàu khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh, trong đó 06 tàu vỏ gỗ, 05 tàu vỏ thép. Tính đến cuối tháng 6/2017, các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã giải ngân trên 130 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67.

         Trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tích cực phối hợp với các sở, ban,  ngành và địa phương triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67 cho ngư dân trên địa bàn tỉnh và sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67 đã mang lại những hiệu quả rất đáng ghi nhận, trong đó đặc biệt là chính sách tín dụng đóng mới tàu cá xa bờ đã giúp ngư dân tỉnh Trà Vinh sở hữu được tàu to máy lớn, khai thác thủy sản theo hướng hiện đại, bền vững, góp phần nâng cao đời sống cho ngư dân và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

         Thành phố Trà Vinh là một trong những địa phương được đánh giá là khá tích cực trong việc triển khai thực hiện Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Để triển khai thực hiện tốt Nghị định 67, Phòng Kinh tế thành phố Trà Vinh đã sớm tham mưu cho UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, tiến hành hướng dẫn ngư dân đăng ký tham gia vay vốn đóng mới tàu cá công suất trên 400CV trở lên. Ngoài ra, còn tổ chức 04 hội nghị tuyên truyền, triển khai Nghị định 67, với sự tham gia của các đoàn thể, phòng, ban chuyên môn, phường, xã, ngư dân các tổ hợp tác sản xuất trên biển và các ngân hàng trên địa bàn. Thành phố còn chủ động lập danh sách, hướng dẫn các chủ tàu cá đủ điều kiện tham gia vay vốn hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh phê duyệt... Với sự vào cuộc quyết liệt này, đến nay trên địa bàn thành phố Trà Vinh đã có 09 chủ tàu được ngân hàng chấp thuận dự án ký hợp đồng tín dụng vay vốn đóng mới 09 tàu cá khai thác hải sản xa bờ (03 tàu cá vỏ thép công suất trên 800CV, 04 tàu cá vỏ gổ công suất trên 800CV và 02 tàu cá vỏ gổ công suất trên 400CV), với số vốn cam kết cho vay trên 113 tỷ đồng. Hiện nay, đã có 02 tàu cá vỏ gổ công suất trên 400CV đi vào hoạt động và thực hiện những chuyến đi biển đầu tiên. Ông Đặng Văn Trung, một trong những chủ tàu ở thành phố Trà Vinh được hỗ trợ vay vốn đóng tàu vỏ gổ đã đi vào hoạt động, cho biết: Trước kia với tàu gỗ công suất nhỏ nên tàu cá của gia đình tôi chỉ khai thác ở vùng biển gần bờ, nhưng bây giờ khi đã đóng xong con tàu lớn chắc chắn, hiện đại trên 400CV, tôi và các thuyền viên đã rất an tâm khi vươn khơi bám biển dài ngày, mở rộng ngư trường. Đặc biệt là việc bảo quản thuỷ hải sản sau khai thác rất tốt, sản phẩm giữ được độ tươi sau những chuyến đi biển dài ngày, nhờ đó nâng cao giá trị, tạo doanh thu lớn hơn. Tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của gia đình tôi đã đi vào hoạt động trong năm 2016, qua nhiều chuyến vươn khơi khai thác, tàu đạt doanh thu mỗi chuyến bình quân hàng trăm triệu đồng, qua đó, tạo thu nhập cao cho 6 lao động đi trên tàu với mức lương trung bình khoảng 5-6 triệu đồng/người/tháng.

           Không chỉ riêng thành phố Trà Vinh tích cực trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67 cho ngư dân, mà các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cũng đã sớm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và tuyên truyền để ngư dân hiểu rõ nội dung của Nghị định 67 và các văn bản hướng dẫn. Theo thống kê của Chi cục Thủy sản Trà Vinh, đến nay sau hơn 02 năm triển khai Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh đã có 11/19 chủ tàu hoàn thiện hồ sơ vay vốn gửi cho các ngân hàng thương mại thẩm định. Trong đó, các ngân hàng đã thực hiện ký hợp đồng tín dụng cho vay với 11 chủ tàu, với tổng số tiền cam kết cho vay gần 150 tỷ đồng và đã thực hiện giải ngân được trên 130 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng mới tàu cá theo Nghị định 67. Đồng thời, UBND tỉnh Trà Vinh cũng đã phê duyệt danh sách các chủ tàu cá được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm với 158 chủ tàu cá và 1.000 thuyền viên được hỗ trợ với tổng số tiền 1.715.738.767 đồng. Hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa cho 01 tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ 07 đợt, với tổng số tiền 280.000.000 đồng.

           Tuy nhiên, dù đã đạt được những kết quả bước đầu hết sức khả quan, nhưng quá trình triển khai thực hiện chính sách tín dụng đóng mới, nâng cấp tàu cá trên địa bàn tỉnh Trà Vinh theo Nghị định 67 cũng còn gặp một số khó khăn vướng mắc nhất định như: Phần vốn đối ứng là một thách thức không nhỏ đối với ngư dân, bởi giá thành mỗi con tàu đóng mới có thể lên đến hàng tỷ đồng; các ngân hàng thương mại hoạt động theo cơ chế thị trường, phải chịu trách nhiệm thu hồi vốn cho vay, nên cũng thận trọng trong thẩm định hồ sơ vay vốn của các chủ tàu... Những khó khăn này đã gây ảnh hưởng đến tâm lý chung của ngư dân trong thực hiện đóng mới, nâng cấp tàu cá khai thác xa bờ theo Nghị định 67... Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67 đã được Chính phủ gia hạn đến hết ngày 31/12/2017 là cơ hội lớn giúp nhiều ngư dân tỉnh Trà Vinh có thêm thời gian hoàn thiện thủ tục, hồ sơ tiếp cận vốn vay ưu đãi, đóng thêm tàu cá công suất lớn, tiếp tục vươn khơi, bám biển để khai thác được thật nhiều tôm, cá ở vùng biển xa bờ, qua đó, góp phần làm giàu cho quê hương đất nước trong thời gian tới.


Tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 của ngư dân tỉnh Trà Vinh




Thừa Thịnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới