Cảnh báo khả năng phát tán và gây hại của loài sâu hại mới vào Việt Nam - "sâu keo mùa Thu"
Ngày 19 tháng 02 năm 2019 Cục Bảo vệ thực vật Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công văn 351/BVTV-TV gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cả nước về việc điều tra và theo dõi loài sâu keo mùa Thu. Theo thông báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp liên hợp quốc (FAO), trên thế giới đã phát hiện một loài sâu hại mới có tên tiếng Anh là Fall Armyworm, tên khoa là Spodoptera frugiperda, có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ, hiện nay đã gây hại tại các quốc gia thuộc châu Phi, châu Mỹ (bắc Mỹ, trung Mỹ và nam Mỹ) và một số quốc gia tại châu Âu. 

Ngày 19 tháng 02 năm 2019 Cục Bảo vệ thực vật Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có Công văn 351/BVTV-TV gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cả nước về việc điều tra và theo dõi loài sâu keo mùa Thu. Theo thông báo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp liên hợp quốc (FAO), trên thế giới đã phát hiện một loài sâu hại mới có tên tiếng Anh là Fall Armyworm, tên khoa là Spodoptera frugiperda, có nguồn gốc từ những vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Mỹ, hiện nay đã gây hại tại các quốc gia thuộc châu Phi, châu Mỹ (bắc Mỹ, trung Mỹ và nam Mỹ) và một số quốc gia tại châu Âu. Tại châu Á, loài sâu này được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ vào tháng 7 năm 2018, chúng lây lan rất nhanh và gây hại nặng tại các vùng bị xâm nhiễm, hiện nay chúng đã xuất hiện tại các nước Banglades, Srilanka, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc.



Sâu non sâu keo mùa Thu và trưởng thành

 

            Đây là loài sâu được cảnh báo sẽ có khả năng phát tán vào Việt Nam và gây hại nghiêm trọng nếu không có biện pháp phòng chống kịp thời. Sau khi xem xét về phân loại, tập tính gây hại, Cục Bảo vệ thực vật đề nghị tên tiếng Việt của loài sâu này là “sâu keo mùa Thu”. Vòng đời của sâu keo mùa Thu hoàn thành 30 ngày trong điều kiện tối ưu và trãi qua 4 giai đoạn gồm: trứng, ấu trùng, nhộng và trưởng thành. Sâu trưởng thành có chiều dài cơ thể 1,6 - 1,7 cm và sải cánh là 3,7 - 3,8 cm, con cái dài hơn. Trứng được đẻ thành bọc, mỗi bọc 150 - 200 trứng, quả trứng có hình cầu, đường kính 0,75 mm, trứng sẽ nở thành ấu trùng sau 3 - 5 ngày. Ấu trùng của sâu keo mùa Thu trải qua 6 giai đoạn phát triển khác nhau, mỗi giai đoạn có sự khác nhau về hình thể, ấu trùng có mầu xanh nhạt đến nâu sẫm, ở giai đoạn tuổi 6, ấu trùng dài 3 - 4 cm. Nhộng có chiều dài 1,3 - 1,7 cm (tùy theo con đực và con cái) và có mầu nâu sáng bóng. Sâu keo mùa Thu là loài sâu hại đa thực, chúng có thể gây hại trên 80 loại cây trồng, gây hại nặng trên nhóm cây họ hòa thảo như: bắp, lúa, cây mía, các loại rau và cây bông.


Triệu chứng gây hại trên cây bắp của sâu keo mùa Thu

 

           Để chủ động phát hiện, phòng ngừa sự xâm nhiễm và gây hại của loài sâu hại này, Cục Bảo vệ thực vật đã đề nghị các cơ quan, đơn vị trực thuộc và các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương như sau:
          - Đối với các cơ quan đơn vị thuộc Cục Bảo vệ thực vật: Khẩn trương kiểm tra, giám sát, ngăn chặn loài sâu keo mùa Thu trên các lô hàng cây, cỏ là ký chủ của loài sâu này được nhập khẩu từ các quốc gia mà chúng đã xuất hiện (đặc biệt lưu ý các lô hàng nhập khẩu từ các nước như Trung Quốc, Thái Lan, Lào và Campuchia). Xây dựng tài liệu để hướng dẫn các cơ quan Kiểm dịch thực vật và cán bộ bảo vệ thực vật các tỉnh về lấy mẫu giám định loài sâu hại này. Phối hợp với các cơ quan quản lý về trồng trọt và bảo vệ thực vật của các tỉnh để điều tra phát hiện loài sâu keo mùa Thu trên các giống cây trồng nhập khẩu, điều tra xác định sự xuất hiện gây hại của loài sâu keo mùa Thu trên đồng ruộng, hướng dẫn các địa phương các biện pháp phòng chống kịp thời, hiệu quả.
          - Đối với các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Phổ biến thông tin về loài sâu keo mùa Thu đến đội ngũ cán bộ kỹ thuật trồng trọt và bảo vệ thực vật, cán bộ khuyến nông và nông dân để cùng phối hợp kiểm tra thực tế trên đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ các bẫy đèn, bẫy bả chua ngọt để thu thập mẫu. Trong trường hợp nghi ngờ thì tiến hành lấy mẫu gửi ngay các cơ quan chuyên ngành giám định để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

 

 Tài liệu tham khảo, trích dẫn:
- Nguồn trích từ Công văn 351/BVTV-TV ngày 19/2/2019 của Cục Bảo vệ thực vật, http://www.ppd.gov.vn/index.php?language=vi&nv=news&op=canh-bao-dich-hai/Cong-van-so-ngay-19-thang-02-nam-2019-ve-viec-dieu-tra-va-theo-doi-loai-sau-keo-mua-Thu-1356  (Trang web của Cục Bảo vệ thực vật)
- Trang web của tổ chức Lương thực và Nông nghiệp liên hợp quốc (FAO) cảnh báo về sâu keo mùa Thu (Spodoptera frugiperda) http://www.fao.org/fall-armyworm/background/faq/en/
- Nguồn CABI, thông tin chi tiết tham khảo trên Webside: https://www.cabi.org/isc/datasheet/29810

 Xuân Diệu

Văn phòng Sở Nông nghiệp và PTNT

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới