Dự án Heifer Trà Vinh sơ kết hoạt động năm 2016-2017
Ngày 21/6/2017, tại Hội trường Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, Dự án Heifer Trà Vinh đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động năm 2016-2017 (năm dự án). Đến dự có bà Đặng Thị Đoan Trang là Giám đốc Heifer Việt Nam, Ban Quản lý Dự án, trưởng, phó nhóm và đại diện các hộ thành viên.

Quang cảnh Hội nghị

Dự án “Cải thiện sinh kế cho nông hộ nghèo tại tỉnh Trà Vinh” đã và đang  triển khai tại xã An Trường A (huyện Càng Long) và xã Lương Hòa A (huyện Châu Thành). Năm qua, Dự án tiếp tục triển khai các hoạt động theo kế hoạch với kết quả như sau: đã thành lập thêm 13 nhóm cộng đồng với 302 thành viên, đạt 81,25% kế hoạch (nâng đến nay tổng số nhóm của Dự án là 29 nhóm với 702 thành viên); chuyển giao 250 con bò cái, đạt 62,50% kế hoạch; hỗ trợ 15 hộ thành viên thoát nghèo theo tiêu chí mới; thực hiện chương trình phối giống bò Brahman Mỹ được 59 con. Tổng số tiền tiết kiệm nhóm đến nay là 886,6 triệu đồng, từ nguồn tiết kiệm này, đã hỗ trợ 3.333 lượt hộ vay sản xuất hoặc giải quyết khó khăn cấp bách trong cuộc sống. Dự án tiếp tục thu hồi và giải ngân vốn vay sản xuất nhỏ 497 lượt hộ vay, tổng số tiền cộng dồn đến nay là 2,4 tỷ đồng, 100% hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và hoàn trả vốn vay đúng hạn; thu hồi và giải ngân vốn vay làm chuồng được 194 triệu đồng.

Về tổ hợp tác sản xuất, Dự án tiếp tục duy trì 4 tổ đều hoạt động hiệu quả, trong đó 2 tổ nuôi bò vỗ béo và 2 tổ trồng màu. Lợi nhuận bình quân nuôi bò vỗ béo khoảng 4,5 triệu đồng/con/đợt nuôi, trồng màu từ 3 triệu đồng đến 10 triệu đồng/hộ/đợt sản xuất. Trong năm, Dự án Heifer Trà Vinh tiếp nhận mô hình nuôi bò tập trung 5 con/5 hộ, hiện bò phát triển tốt. Dự án đã hỗ trợ 45,3 triệu đồng cho 9 hộ thực hiện mô hình trồng rau an toàn có dán nhãn truy xuất nguồn gốc ở xã Lương Hòa A, hiện Dự án đang triển khai nhân rộng thêm 13 hộ với kinh phí hỗ trợ 82 triệu đồng.  

Trong năm, Dự án đã tổ chức 157 lớp tập huấn cho 3.535 lượt người dự, nội dung tập huấn về Kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh bò; Chất cấm trong chăn nuôi; Kỹ thuật trồng dừa; Kỹ thuật trồng khóm; Kỹ thuật trồng màu; Quản lý nhóm… Các nhóm họp đã lệ thường xuyên, thăm hỏi gia đình thành viên khi gặp hữu sự 140 trường hợp, tặng 73 phần quà cho hộ thành viên nhân dịp Tết Nguyên đán. Tổ chức ngày 8/3 có 200 lượt người dự, Quốc tế Thiếu nhi 1/6 cho 200 cháu và Trung Thu cho 170 cháu.

Ngoài ra, Dự án còn đón khách Heifer Quốc tế (Mỹ), Công ty ANOVA, Heifer Kiên Giang đến tham quan và tổ chức cho các thành viên tham quan tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, tổng số 7 cuộc với 100 lượt người.

Kế hoạch hoạt động trong thời gian tới, Dự án sẽ tiếp tục duy trì tốt họp nhóm hàng tháng, tổ chức các hoạt động tinh thần, thu hồi và giải ngân vốn vay sản xuất nhỏ, vốn mô hình, tiếp tục thành lập nhóm cộng đồng, chuyển giao các nguồn lực, tập huấn kỹ thuật và phi kỹ thuật...

Phát biểu tại Hội nghị, bà Đặng Thị Đoan Trang đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm qua của Dự án Heifer Trà Vinh và thống nhất với kế hoạch hoạt động trong năm 2017-2018. Về những trường hợp vay vốn nuôi heo, gà không tiêu thụ được sản phẩm là do tình hình chung của cả nước, bà Đặng Thị Đoan Trang đề nghị các hộ cần “là nông dân thông minh” không nên sản xuất, chăn nuôi theo phong trào. Bà cũng động viên các hộ nỗ lực vượt qua khó khăn và kêu gọi các hộ thành viên trong nhóm tiếp tục đoàn kết, hỗ trợ các hộ sản xuất bị thua lỗ.

Tại Hội nghị, bà Đặng Thị Đoan Trang đã trao Giấy khen của Chủ nhiệm Dự án Heifer Trà Vinh cho một số hộ thành viên có nhiều đóng góp cho Dự án trong năm 2016-2017./.

Bà Đặng Thị Đoan Trang - Giám đốc Heifer Việt Nam (thứ hai bên trái) trao Giấy khen cho hộ thành viên có nhiều đóng góp  cho Dự án trong năm 2016-2017

                                                                                                                                 Văn Đoái
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới