Trà Vinh thu thập tiêu bản thực vật rừng thân gỗ phục vụ công tác học tập, nghiên cứu và bảo tồn đa dạng sinh học

          Nhằm phục vụ công tác thống kê, đánh giá mức độ đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nói chung và đánh giá thành phần loài thực vật rừng nói riêng để phục vụ công tác học tập, nghiên cứu và bảo tồn đa dạng sinh học, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp đơn vị tư vấn tiến hành thu thập mẫu tiêu bản thực vật rừng thân gỗ trên toàn địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Lấy mẫu và chụp tiêu bản ảnh

         Việc thu thập tiêu bản do Trung tâm Ứng dụng khoa học lâm nghiệp Nam Bộ tiến hành thu thập trên toàn địa bàn tỉnh Trà Vinh, các mẫu được chuyên gia thực vật rừng là Tiến sĩ Phạm Văn Thế (Trường Đại học Tôn Đức Thắng) giám định loài. Kết quả đã thu thập được 450 mẫu của 90 loài thực vật rừng thân gỗ có tại tỉnh Trà Vinh, trong đó có 57 loài thực vật được liệt vào danh sách ưu tiên bảo tồn quốc gia và quốc tế, 56 loài nằm trong danh lục đỏ quốc tế của IUCN (2017), 03 loài có tên trong sách đỏ Việt Nam, 01 loài có tên trong danh mục thực vật rừng nguy cấp quý hiếm. 

Tổng kết đánh giá công tác thu thập tiêu bản thực vật rừng thân gỗ

 

               Mẫu tiêu bản trưng bày tại Chi cục Kiểm lâm             Mẫu loài Gõ nước - Intsia bijuga, 

                                                                                                   loài thực vật rừng nguy cấp,

                                                                                                 có giá trị kinh tế cao

         Trong tổng số 05 bộ mẫu tiêu bản của 90 loài thực vật, có 03 bộ sẽ được trưng bày tại Chi cục Kiểm lâm phục vụ công tác nghiên cứu khoa học lâm nghiệp và bảo tồn đa dạng sinh học, 01 bộ tiêu bản dự kiến sẽ chuyển đến Trường Đại học Trà Vinh để phục vụ công tác  học tập, nghiên cứu khoa học và 01 bộ sẽ chuyển đến Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh Trà Vinh để phục vụ công tác quản lý bảo vệ rừng. 

Mẫu tiêu bản ảnh thực vật rừng thân gỗ tại tỉnh Trà Vinh

         Qua việc thu thập tiêu bản cho thấy, tại tỉnh Trà Vinh ngoài hệ sinh thái rừng ngập mặn còn có hệ sinh thái rừng kín lá rộng rụng lá nhiệt đới đây là hệ sinh thái rừng phân bố ở các khu vực đồi, núi. Từ đó cho thấy trên địa bàn tỉnh Trà Vinh có mức độ đa dạng sinh học rất cao cần phải được bảo vệ; thời gian tới Chi cục Kiểm lâm sẽ tiếp tục khảo sát và thu thập mẫu để bổ sung thêm các loài mới, đồng thời tham mưu, đề xuất cấp trên tiến hành bảo tồn và phát triển các loài thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm tại tỉnh Trà Vinh./.

.

Trương Thanh Phi Long

3 người đã bình chọn
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới