Giá tôm tuột dốc - giải pháp nào cho người nuôi tôm

         Nuôi tôm thẻ thâm canh mật độ cao trong tỉnh Trà Vinh trong vài năm trở lại đây không ngừng tăng về quy mô và diện tích. Vụ mùa chính năm nay có thời tiết thuận lợi nên đa số hộ nuôi thành công, sản lượng tôm rất lớn. Tuy nhiên, giá cả tôm thương phẩm hiện nay rất thấp, hiện tại giá tôm size 100 con/kg chỉ có giá 75.000 - 85.000 đồng. Tôm size 40 con/kg giá chỉ 100.000 - 107.000 đồng, như vậy giá thấp hơn so với cùng kỳ khoảng từ 20.000 - 50.000 đồng/kg, là mức giá thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây. Với mức giá như vậy, người nuôi chỉ có thể lỗ đến hoà vốn.

         Có nhiều nguyên nhân dẫn đến giá tôm giảm như truyền thông đã đưa tin, nhưng nguyên nhân chủ yếu có thể kể đến là do tình hình xuất khẩu bị đình trệ. Như vậy, để giảm thiệt hại cũng như giúp cho người nuôi tôm có được lợi nhuận người nuôi cần thực hiện một số giải pháp sau:

Thu hoạch tôm thẻ chân trắng

         Không nên mở rộng diện tích nuôi một cách ồ ạt. Trong quá trình nuôi nên áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, chọn giống có kiểm dịch mầm bệnh đầy đủ, nên mang mẫu tôm, mẫu nước đi kiểm khuẩn định kỳ để có hướng xử lý phù hợp, hạn chế sử dụng kháng sinh, chỉ sử dụng khi thật sự cần thiết và có thời gian nghỉ trước thu hoạch để đảm bảo xuất khẩu. Lượng thức ăn cho tôm ăn cũng cần quản lý chặt, có thể giảm 5-10% so với nhu cầu của tôm cũng không ảnh hưởng đến sức khoẻ tôm. Nên áp dụng quy trình nuôi lọc nước tuần hoàn để tiết kiệm chi phí xử lý cũng như giảm mầm bệnh từ bên ngoài.

         Hộ nuôi trồng thủy sản cần chủ động đến cơ quan chuyên môn tại địa phương để được hướng dẫn đăng ký vùng nuôi, được cấp mã số vùng nuôi, truy xuất được nguồn gốc, góp phần tăng giá tôm nguyên liệu.

         Mặc khác, người nuôi cần chủ động nguồn vốn hoặc liên kết theo kiểu Câu lạc bộ, Tổ hợp tác, Hợp tác xã để để có thể mua thuốc, thức ăn bằng tiền mặt hoặc mua trực tiếp từ công ty để giá thành sản xuất. Và cuối cùng người nuôi nên thận trọng trong việc lựa chọn ký kết hợp đồng mua bán tôm nguyên liệu để tránh thiệt hại không đáng có.

Ks. Lâm Thị Kim Quyên

 Trung tâm Khuyến nông

Tin mới