Gây nuôi động vật hoang dã tại tỉnh Trà Vinh

         Theo cơ quan chuyên môn, năm 2023, gây nuôi động vật hoang dã có chiều hướng tăng trên địa bàn tỉnh, nguyên nhân, do nguồn thức ăn dễ tìm, giá cả thị trường và đầu ra về sản phẩm dần ổn định. Toàn tỉnh có gần 190 cơ sở gây nuôi với khoảng 5.000 cá thể, như: nhím, trăn đất, cầy vòi hương, nai, dúi,... và hầu hết nuôi quy mô hộ gia đình.

         Nuôi heo rừng lai, heo rừng lai được nuôi từ nhiều năm qua. Gây nuôi heo rừng lai là mô hình thuộc Chương trình Khuyến nông giai đoạn 2023-2025 của tỉnh. Năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai, mô hình nuôi heo rừng lai theo hướng an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm ở một số địa phương. Heo rừng lai dễ nuôi, ít bị bệnh. Giá bán tùy theo tỷ lệ máu lai nhiều hay ít. Một số cơ sở khi bán heo thịt còn cung cấp thêm dịch vụ giết mổ sẵn hoặc quay heo và giao tận nơi, rất thuận tiện cho người mua. Tuy vây, khi quyết định nuôi, người nuôi cần tìm hiểu kỹ về cơ sở cung cấp giống, về đăng ký nuôi với cơ quan chức năng theo quy định. Nguồn heo giống, người nuôi có thể liên hệ mua tại Trung tâm Giống hoặc cơ sở gây nuôi heo rừng lai trên địa bàn tỉnh. 

 

Heo rừng lai nuôi tại Trà Vinh

         Nuôi hươu sao, số liệu thống kê từ channuoivietnam.com (truy cập ngày 02/12/2023), toàn tỉnh nuôi 35 con hươu, nai. Năm 2023, cơ quan chuyên môn đã cấp mã cơ sở trại nuôi động vật hoang dã cho 17 cá thể hươu sao. Hiện tại, hươu sao nuôi để lấy nhung và bán giống. Nhung hươu là dược liệu quý có giá trị kinh tế cao, có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, chống lão hóa,... Trên địa bàn tỉnh chưa có cơ sở cung cấp giống hươu sao, vì vậy người nuôi phải nhập con giống ngoại tỉnh với chi phí khá cao. Người nuôi cần có sự liên kết, có hợp đồng bao tiêu sản phẩm khi tiến hành nuôi để đầu ra được ổn định, đồng thời cần chú ý công tác phòng, chống dịch bệnh cho hươu sao. Hươu sao là động vật hoang dã, khi tiến hành nuôi phải đăng ký với cơ quan chức năng để được giám sát nguồn gốc và cấp giấy phép khi xuất bán.

 

Hươu sao nuôi tại Trà Vinh

         Nuôi cheo, cheo là loài động vật hoang dã thuộc bộ móng guốc ngón chẵn. Trọng lượng khoảng 2 kg/con. Khi làm chuồng nuôi cheo cần có thêm phần diện tích ngoài trời làm khu sân chơi cho cheo vận động; phần diện tích này nên trồng cây tạo bóng mát và một số loại cỏ thấp. Cheo có thể mắc một số bệnh về đường tiêu hóa giống như trâu, bò, vì vậy cần chú ý phòng chống phòng, chống dịch bệnh cho cheo. Cũng giống như hươu sao, cheo chưa phải là vật nuôi phổ biến, cần có sự liên kết, bao tiêu sản phẩm khi tiến hành nuôi. Người nuôi cần phải đăng ký với cơ quan chức năng để được giám sát nguồn gốc và cấp giấy phép khi xuất bán.

 

Cheo nuôi tại Trà Vinh

         Nhím, don, nhím được gây nuôi từ lâu trên địa bàn tỉnh. Năm 2023, cơ quan chuyên môn cấp bảng kê lâm sản xuất bán động vật hoang dã trên 110 cá thể nhím, số lượng chỉ sau cầy vòi hương. Don (Atherurus macrourus) hay còn gọi là nhím đuôi dài, trong lượng don nhỏ hơn nhím. Tại tỉnh Trà Vinh, don đang được đề xuất (đề tài cấp tỉnh) nghiên cứu nuôi thương phẩm và sinh sản. 

 

Nhím (trái) và don (phải) (Nguồn: Internet)

Thời gian qua, trình trạng mua bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiếp diễn. Các đối tượng vi phạm mua bán, vận chuyển động vật hoang dã trái phép ngày càng tinh vi, phức tạp. Do vậy, khi gây nuôi hoặc xuất bán động vật hoang dã, người nuôi cần phải khai báo với cơ quan chuyên môn và tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.

 

Văn Đoái

 

 

 

 

Tin mới