Triển khai mô hình chăn nuôi heo thịt theo hướng an toàn sinh học

         Từ nguồn kinh phí từ dự án Khuyến nông Trung ương năm 2021 “Xây dựng mô hình chăn nuôi heo ngoại theo hướng an toàn sinh học tại các tỉnh Nam Bộ” do Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Tiền Giang chủ trì và thực hiện, Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh đã triển khai mô hình chăn nuôi heo thịt (heo ngoại) tại xã Kim Sơn của huyện Trà Cú. Kim Sơn là xã vùng sâu có đông người đồng bào dân tộc Khmer, chủ yếu sản xuất về nông nghiệp, cuộc sống của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn.

         Tổng cộng 10 hộ được chọn tham gia mô hình phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, diện tích chuồng trại phù hợp với quy mô của dự án. Việc chọn hộ công khai minh bạch, ưu tiên các hộ có chuồng trại đạt tiêu chí theo hướng an toàn sinh học theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01-14:2010/BNNPTNT và điều kiện chăn nuôi heo an toàn sinh học. Dự án triển khai theo hình thức đối ứng, mỗi hộ được hỗ trợ 14 triệu đồng (70%) giá trị về con giống, trên 1.100 kg thức ăn hỗn hợp, khoảng 03 triệu đồng thuốc thú y, sát trùng và vắc xin (cấp phát bằng vật tư), 100% kinh phí về thông tin tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng theo hướng an toàn sinh học, quy trình phòng và trị bệnh, kỹ thuật tiêm phòng vắc xin và các biện pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi. Phần còn lại do hộ đối ứng, gồm (30%) giá trị còn lại của con giống, xây dựng chuồng trại, công chăm sóc, nuôi dưỡng,... 

Bàn giao heo giống cho các hộ tham gia dự án

         Thời gian thực hiện mô hình là 04 tháng, số heo giống chuyển giao cho các hộ là 100 con, mỗi hộ 10 con. Heo giống có nguồn gốc từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi heo Bình Thắng (tỉnh Bình Dương). Heo khoẻ mạnh, đúng phẩm chất giống, trọng lượng từ 20 đến 25 kg/con, được tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh đủ thời gian quy định tạo miễn dịch, đồng thời được kiểm dịch vận chuyển khi nhập tỉnh.

         Các hộ rất vui mừng khi nhận được các nguồn lực hỗ trợ từ dự án, anh Thạch Chinh, đại diện cho các hộ, gửi lời cám ơn chân thành đến Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Tiền Giang, Trung tâm Khuyến nông Trà Vinh, chính quyền xã Kim Sơn quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ cho gia đình anh và các hộ phát triển chăn nuôi góp phần cải thiện kinh tế gia đình. Bản thân anh sẽ thực hiện và vận động hộ thực hiện đúng hướng dẫn, các quy định của dự án, áp dụng kiến thức tập huấn để chăn nuôi heo an toàn và đạt kết quả cao nhất, tạo mô hình sinh kế tại địa phương.

Bàn giao thức ăn cho các hộ các hộ tham gia dự án

         Mặc dù quá trình triển khai dự án phải thực hiện trong điều kiện giãn cách xã hội phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự quyết tâm, sự phối hợp đồng bộ của các đơn vị, chính quyền địa phương và hộ dân, dự án đã được triển khai kịp thời. Hy vọng, thành công của Dự án sẽ góp phần vào việc khôi phục sản xuất của địa phương sau dịch bệnh COVID-19.

Lưu Văn Phúc

Trung tâm Khuyến nông

Tin mới