Bảo hiểm nông nghiệp đang phát huy hiệu quả
(Mard-13/5/2013): Tại Hội nghị Đánh giá thí điểm bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) do Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức ngày 9/5, nhiều đại biểu khẳng định: chương trình BHNN thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Về cơ bản đạt được mục đích đặt ra và là chương trình hiệu quả, một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cần thiết đối với sản xuất nông nghiệp.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Phùng Hoan – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nam Định: năm 2013, tỉ lệ phí tham gia bảo hiểm đối với cây lúa ở tỉnh Nam Định đã giảm xuống (từ 5,3% còn 4,7%), trong khi hỗ trợ phí cho hộ cận nghèo cũng tăng lên dẫn tới số người tham gia BHNN ở Nam Định cũng tăng. Tuy nhiên, chủ yếu vẫn là những hộ nghèo, hộ cận nghèo tham gia BHNN. Cụ thể, BHNN đối với cây lúa năm 2012, ở Nam Định có 12.909 hộ, trong đó có 12.544 hộ nghèo, 349 hộ cận nghèo và chỉ có 16 hộ không thuộc đối tượng chính sách tham gia. Tính đến 30/4/2013, số người tham gia BHNN đối với cây lúa của Nam Định tăng lên 32.238, trong đó có 24.569 hộ nghèo và 7.626 hộ cận nghèo, 43 hộ không thuộc đối tượng chính sách. 
Không riêng gì Nam Định, các tỉnh được chọn triển khai thí điểm BHNN cũng ở trong tình trạng tương tự. Tính đến 30/4/2013, có 189.797 hộ tham gia BHNN đối với cây lúa ở 7 tỉnh được lựa chọn thí điểm nhưng chỉ có 6.522 hộ không thuộc đối tượng chính sách. Ở lĩnh vực vật nuôi cũng xảy ra tình trạng tương tự, tính đến 30/4/2013 có 29.163 hộ tham gia BHNN cũng chỉ có 1.632 hộ không thuộc đối tượng chính sách. 
Theo ông Trần Xuân Hà - Thứ trưởng Bộ Tài chính, những quy định về BHNN đối với cây lúa và cả vật nuôi, thủy sản còn nhiều vấn đề cần giải quyết.  “BHNN đối với cây lúa cần có số liệu thống kê nhưng hiện thống kê năng suất mới chỉ xuống đến xã, chưa có số liệu thống kê tới từng thôn, từng cánh đồng nên các đơn vị bảo hiểm vẫn phải tính chung năng suất cho cả xã, không thể áp dụng cho từng hộ gia đình. Với lợn, gà lại liên quan tới đầu con và thời gian nuôi, trong khi thủy sản lại rất khó để kiểm đếm số lượng tôm,  cá dưới ao…”. Cũng theo ông Hà, sau một thời gian triển khai, các địa phương có nhiều ý kiến đóng góp nên Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và PTNT đã sửa đổi nhiều quy định cho phù hợp hơn như: bổ sung đối tượng bảo hiểm vật nuôi (vịt), bỏ đối tượng bảo hiểm là cá basa; mở rộng một số rủi ro thiên tai, dịch bệnh được bảo hiểm đối với cây lúa, vật nuôi, thủy sản cho phù hợp với đặc thù của địa phương; mở rộng đơn vị được bảo hiểm là xã, thôn hoặc hợp tác xã; điều chỉnh giảm phí bảo hiểm đối với cây lúa và vật nuôi, mở rộng điều kiện tham gia bảo hiểm cho tôm, cá…
Quá trình triển khai thí điểm BHNN cho thấy, mặc dù còn nhiều khó khăn phức tạp, do nghiệp vụ triển khai mới, cán bộ khai thác mỏng, chưa có nhiều kinh nghiệm, song các DN bảo hiểm cũng đã rất nỗ lực, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong việc hỗ trợ thực hiện chương trình thí điểm của Chính phủ. Tính đến ngày 30/4/2013, việc thí điểm BHNN đã triển khai ở tất cả các tỉnh, thành phố với 234.235 hộ dân đã tham gia ký hợp đồng bảo hiểm (trong đó 80,8% là hộ nghèo), với giá trị bảo hiểm cây trồng, vật nuôi, thuỷ sản hơn 5,4 nghìn tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm gốc hơn 303 tỷ đồng.
Đánh giá về kết quả đã đạt được của chương trình thí điểm BHNN, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu cho rằng, chương trình bước đầu đã khẳng định được tầm quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội, những người được hưởng lợi từ BHNN sẽ có cơ hội tiếp tục sản xuất và khả năng thoát nghèo. Thứ trưởng Thu cho biết, trên cơ sở rút kinh nghiệm trong giải quyết khó khăn cho địa phương, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành một số văn bản hướng dẫn về công bố dịch bệnh, kiểm soát dịch bệnh, quy trình sản xuất… và đã có các chương trình khung để hướng dẫn địa phương dựa trên quy trình khung đó để có những quy định cụ thể cho phù hợp với từng địa phương, từ đó, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ giám sát quá trình triển khai đó. Về cơ bản chương trình đã đạt được mục đích đặt ra và được đánh giá là hiệu quả.
Nguyễn Long

Nguồn Cổng thông tin điện tử Bộ Nông nghiệp & PTNT
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới