Nông dân Trà Vinh bước vào vụ nuôi tôm càng xanh mới, hứa hẹn một vụ mùa thắng lợi

         Hiện nay một số bà con nuôi tôm càng xanh tại các huyện trong tỉnh đã và đang bắt đầu xuống giống, tập trung chủ yếu ở các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Trà Cú, Thị xã Duyên Hải và huyện Duyên Hải.

           Trước tình hình giá tôm sú và thẻ chân trắng đang sụt giảm, thời tiết mưa nhiều, môi trường nuôi biến động, độ mặn tại các nhánh sông đã giảm mạnh so với vụ nuôi năm 2022 đã ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cũng như lợi nhuận của người nuôi. Tính đến thời điểm hiện tại giá tôm càng xanh thương phẩm đang ở mức khá cao. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến người dân nuôi tôm càng xanh tại các vùng nước ngọt, lợ bắt đầu xuống giống với hy vọng được vụ mùa thuận lợi về điều kiện thời tiết cũng như giá cả thị trường trong thời gian sắp tới.

         Vụ tôm càng xanh được người dân thả nuôi hàng năm bắt đầu từ tháng 5-12 dương lịch. Hiện trong tỉnh có hơn 06 cơ sở sản xuất tôm càng xanh toàn đực với sản lượng đạt trên 35 triệu post/năm, đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu nuôi trong tỉnh, còn lại đều được nhập giống từ các tỉnh lân cận như: Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau,…

Nông dân thả giống tôm càng xanh
 tại xã Long Hòa huyện Châu Thành (Ảnh:LVH)

          Theo anh Nguyễn Văn Bì nông dân nuôi tôm ngụ tại ấp 15 xã Long Hữu, Thị xã Duyên Hải thì con tôm càng xanh đem lại thu nhập khá ổn định cho người dân trong nhiều năm qua, với diện tích 1ha mặt nước, mật độ nuôi từ 7-10 con/m2, sau khi trừ chi phí có thể mang lại lợi nhuận từ 100-150 triệu đồng.

          Với điều kiện và tình hình sản xuất tôm như hiện nay, Trung tâm Giống từng bước đầu tư, nghiên cứu áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng con giống. Tôm giống của Trung tâm ngay từ đầu đã chú trọng về tăng trưởng, tỷ lệ sống, sức đề kháng,... phù hợp với nhu cầu sản xuất và đặc thù thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương.

          Ban lãnh đạo Trung tâm Giống đã có kế hoạch chỉ đạo các trại giống tập trung sản xuất giống tôm càng xanh toàn đực với số lượng tương đối lớn. Theo kế hoạch, năm 2023 Trung tâm Giống phấn đấu sản xuất 15 triệu con giống để góp phần đáp ứng đủ nhu cầu nuôi tôm thương phẩm cho người dân địa phương trong vùng của tỉnh.

Huỳnh Thị Thu Phượng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới