Chủ động ứng phó thiên tai năm 2023 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

         Theo dự báo, năm 2023, có từ 12-15 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Trong số này, khoảng 4-7 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Tại tỉnh Trà Vinh, triều cường lên cao nhất ở những tháng cuối năm. Nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn Trà Vinh, mức nước trên các sông chính sẽ lên cao vào kỳ triều cường các tháng 10, 11 và 12. Đỉnh triều cao nhất vào tháng 10 có thể vượt mức báo động III khoảng 15-30cm.

         Về thiệt hại do triều cường năm 2023, ngay những ngày đầu năm, triều cường đã gây sạt lở, vỡ đê bao, bờ bao tại xã Đông Hải, huyện Duyên Hải, với tổng chiều dài 2.166m và tràn cục bộ 1.348m, làm thiệt hại 184,22 ha (gồm: 110,5 ha vườn cây ăn trái, 26 ha mía, 14,91 ha hoa màu, 10 ha lúa và 22,81 ha tôm), 2,57ha rừng và ảnh hưởng 11 nhà dân. Ước thiệt hại khoảng 2.895 triệu đồng. 

Triều cường tháng 01/2023 gây thiệt hại đê biển Cồn Nhàn
 (xã Đông Hải, huyện Duyên Hải)

         Cũng theo dự báo, hiện tượng El Nino có khả năng xuất hiện vào cuối mùa hè năm 2023 và kéo dài đến năm 2024 với xác suất khoảng 70-80%. Ảnh hưởng của El Nino thường gây thiếu hụt lượng mưa ở hầu hết các vùng trên cả nước, gây nguy cơ xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2023 và những tháng đầu năm 2024.

         Trước những dự báo trên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023), Bộ Nông nghiệp và PTNT (Công văn số 3222/BNN-TL ngày 19/5/2023), Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh về chủ động triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan và địa phương tập trung thực hiện tốt một số nội dung:

         - Các sở, ban, ngành tỉnh: Theo chức năng và phạm vi quản lý, cần chủ động, chuẩn bị sẵn sàng các phương án, sẵn sàng phương tiện, lực lượng, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu khi có tình huống thiên tai xảy ra.

          - Đối với các địa phương: Xây dựng hoặc rà soát, cập nhật và triển khai thực hiện các kế hoạch, phương án ứng phó thiên tai của địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống thiên tai,… Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống, ứng phó kịp thời nếu xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Thực hiện tốt công tác thủy lợi nội đồng, khơi thông dòng chảy, trữ nước tại các khu vực chưa có công trình thủy lợi khép kín. Tổ chức sản xuất đúng theo lịch thời vụ đã công bố,…

Thi công xây dựng kè bảo vệ bờ biển xã Hiệp Thạnh, thị xã Duyên Hải

         - Các cơ quan, đơn vị quản lý về công trình thủy lợi: Tăng cường công tác quan trắc nguồn nước để vận hành hệ thống công trình thủy lợi phục vụ sản xuất của người dân, tăng cường cải tạo, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thủy lợi, tăng cường công tác cảnh báo sớm,…

         - Các đơn vị chuyên môn trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT: Tăng cường triển khai thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến lĩnh vực quản lý như: Tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật tưới nước tiết kiệm, rà soát điều chỉnh lịch thời vụ. Thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời dịch bệnh phát sinh trên cây trồng khi xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Rà soát nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân và khả năng đáp ứng của các trạm cấp nước. Xây dựng kế hoạch cấp nước cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân nếu xảy ra khô hạn, đảm bảo về số lượng và chất lượng,…

          Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương không được chủ quan đối với thiên tai có thể xảy ra, như: lốc, sét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng,… 

Thiệt hại về nhà ở do mưa lớn kèm dông, lốc
 (Xảy ra ngày 26/5/2023 tại xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải)

         Khi thiên tai xảy ra, các sở, ngành, địa phương phải tiến hành ngay các thủ tục công bố hoặc xác nhận để làm cơ sở hỗ trợ kịp thời cho đối tượng bị thiệt hại theo quy định, sớm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất sau thiên tai.

Đoàn Thanh Tú

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới