Hội nghị Ban Chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ cá tra vùng ĐBSCL
Ngày 21/08/2013, tại TP.Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ cá tra vùng ĐBSCL để đánh giá tình hình sản xuất và tiêu thụ trong 7 tháng đầu năm 2013, bàn giải pháp triển khai nhiệm vụ 5 tháng cuối năm của ngành cá tra, góp ý dự thảo Nghị định về nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra.


Hội nghị Ban chỉ đạo sản xuất và tiêu thụ cá tra vùng ĐBSCL

Hội nghị do ông Vũ Văn Tám, thứ trưởng Bộ NN&PTNT và Ông Dương Quốc Xuân, phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì với thành phần tham dự là BCH Hiệp hội cá tra Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Nuôi Trồng Thủy sản, Chi cục Thủy sản, Hiệp hội Thủy sản, Hội nghề cá, các doanh nghiệp và hộ nuôi cá tra các tỉnh ĐBSCL.

Sau khi nghe thông qua các báo cáo về tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra trong 7 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện kế hoạch 5 tháng cuối năm và dự thảo Nghị định  về nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra của Tổng cục Thủy sản, báo cáo về tình hình xuất khẩu cá tra của VASEP, báo cáo về tình hình cho vay vốn của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, báo cáo về liên kết chuổi trong sản xuất và tiêu thụ cá tra Hiệp hội cá tra Việt Nam, đại biểu tham gia hội nghị đã thảo luận các nội dung:

- Phải kiểm soát quy hoạch để khống chế sản lượng đảm bảo cung không vượt cầu, có thể quy định về diện tích, sản lượng cho các tỉnh có nuôi cá tra.

- Phải có chính sách cho vay tín dụng theo địa chỉ và quản lý tốt nợ bán chịu của các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu.

- Phải tổ chức lại mô hình xuất khẩu cá tra, chấm dứt không cho các doanh nghiệp xuất khẩu không có nhà máy chế biến tham gia thị trường xuất khẩu cá tra.

- Cấm dùng các loại hóa chất, kháng sinh, mạ băng sản phẩm phi lê theo quy định.

- Phải thiết lập được giá sàn cho nguyên liệu đầu vào và giá sàn cho sản phẩm cá tra.

- Phải xác lập được chuổi giá trị sản xuất cá tra và quản lý theo chuổi, trong đó mối liên kết giữa người nuôi và doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng.

- Nên xây dựng và thành lập quỹ ổn định giá cho ngành hàng cá tra.

- Xây dựng thương hiệu và tiêu chuẩn chất lượng cá tra Việt Nam.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị thực hiện các giải pháp sau:

1. Tổ chức lại xuất khẩu, mở rộng thị trường sang Trung Quốc, Đông Âu và Trung Đông;

2. Tổ chức lại sản xuất nhằm giãm giá thành, tăng giá trị gia tăng, tăng liên kết, trong đó nông dân phải tham gia sản xuất trong chuổi giá trị sản xuất;

3. Xử lý nợ xấu và cho vay đúng địa chỉ;

4. Tăng cường quản lý về giống cá tra, năm 2014 giao cho Viện 2 tạo thêm đàn cá tra bố mẹ chọn giống, đảm bảo đến năm 2015 sẽ thay thế toàn bộ đàn cá tra bố mẹ chưa được chọn giống.

5. Nghiên cứu nâng cao giá trị gia tăng đối với sản phẩm cá tra;

6. Thống kê, dự báo thông tin thị trường;

7. Tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra, trong đó vai trò của Hiệp hội cá tra được đặc lên hàng đầu;

8. Hoàn chỉnh Nghị định về nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra lần cuối lấy ý kiến Bộ tư pháp để trình Chính phủ thống nhất vào tháng 10 năm 2013.

Theo lộ trình thì Nghị định về nuôi, chế biến và xuất khẩu cá tra sẽ có hiệu lực thi hành vào đầu năm 2014. Đây sẽ là cơ hội tốt để ngành cá tra Việt Nam phục hồi, trong đó người nông dân sản xuất sẽ đóng vai trò quan trọng của chuổi sản xuất cá tra. Có như vậy thì ngành cá tra Việt Nam mới phát triển ổn định và bền vững.


Minh Truyền

Tin mới