Nông nghiệp Trà Vinh đồng hành Chương trình "Cùng nông dân bảo vệ môi trường" năm 2020

         Chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” trên cơ sở giai đoạn I (2012-2017), giai đoạn II (2017 - 2021) khởi động mạnh mẽ ngay từ vụ Đông Xuân 2017 - 2018, đã có 18 công ty kinh doanh và sản xuất thuốc BVTV tham gia. Chương trình đã thực sự trở thành một hoạt động có ý nghĩa bảo vệ hệ sinh thái - môi trường, hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững, sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn, góp phần nâng cao sức khỏe cho người Việt trong điều kiện biến đổi khí hậu và cảnh báo về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời xây dựng các mô hình ruộng lúa bờ hoa để tạo ra cảnh quan tươi đẹp và  nét “văn hóa” ở nông thôn.

         Tiếp tục đồng hành cùng với Chương trình, trung tuần tháng 5 năm 2020 Chi cục Trồng trọt Bảo vệ thực vật Trà Vinh phối hợp cùng với chính quyền địa phương trong việc vận động và tham gia chiến dịch thu gom bao gói thuốc BVTV sau sử dụng đợt 1/2020. Tham gia trong đợt này có Ông Đỗ Văn Vấn, Giám đốc Trung tâm BVTV phía Nam (Trưởng đoàn) cùng với các thành viên trong đoàn.

                        
                             Ông Đỗ Văn Vấn (người đứng thứ 6 từ bên trái),               Vận chuyển bao gói thuốc BVTV

                                    Giám đốc Trung tâm BVTV phía Nam

         Kết quả thu gom đợt 1/2020 với số lượng 537 kg bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng. Sau 7 năm đồng hành Chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” đã mang lại kết quả rất lớn cho nền sản xuất nông nghiệp Trà Vinh với hơn 12,9 tấn bao gói thuốc BVTV đã qua sử dụng được thu gom và tiêu hủy đúng qui định về môi trường,  tổ chức 967 cuộc tập huấn hướng dẫn trên 30.000 nông dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả, vận động nông dân thu gom bao gói thuốc BVTV để vào các bể chứa, cấp phát hơn 25.000 tờ tài liệu bướm và 1.000 poster tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng nông thôn, xây dựng  80 hố chứa nguồn kinh phí từ Chương trình. Đặc biệt xây dựng mô hình “ Công nghệ sinh thái”  ruộng lúa bờ hoa vừa tạo cảnh quan tươi đẹp cho nông thôn vừa phòng trừ dịch hại theo hướng sinh học, giảm từ 1-2 lần phun thuốc BVTV. Hướng đến một nền nông nghiệp bền vững và an toàn cho người sản xuất và tiêu dùng. 

                         
                                              Thu gom và tập kết bao gói, chai thuốc BVTV đã qua sử dụng

         Với kết quả đạt được từ Chương trình đã góp phần rất lớn trong việc giảm thiểu ô nhiễm rác thải trong nông nghiệp, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chung tay cùng với Chương trình mục tiêu Quốc gia thực hiện tốt tiêu chí 17 xây dựng nông thôn mới trên tỉnh nhà, góp phần nâng cao nhận thức của nông dân về môi trường một cách tích cực, làm thay đổi thói quen vốn có rất lâu trong việc sử dụng thuốc BVTV, không vứt bừa bãi bao gói ra môi trường trong quá trình canh tác; tiêu hủy an toàn, đáp ứng yêu cầu của nền nông nghiệp phát triển nhanh, sạch và bền vững cho tỉnh Trà Vinh trong thời gian tới.                  

                                                                                                                                 Ths. Nguyễn Thị Lùng

                                                     Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật

Tin mới