Nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh” – Vị thế danh tiếng đã được bảo hộ

         Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, tỉnh Trà Vinh có sản lượng tôm nuôi trung bình 75.000 tấn/năm bao gồm các đối tượng như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh. Con tôm Trà Vinh thu hút khách hàng bởi có thịt chắc, mùi thơm, vị ngọt tự nhiên, đặc biệt, sản phẩm tôm khô Vinh Kim nổi tiếng với màu sắc tươi ngon, thịt ngọt đậm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh yêu chuộng.

         Để giữ gìn và nâng cao danh tiếng con tôm Trà Vinh, giúp tạo lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành thực hiện đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh” theo Quyết định số 1043w/QĐ-SHTT ngày 15/02/2023 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận số 444526, với thời gian sử dụng 10 năm, do Sở Nông nghiệp và PTNT làm Chủ sở hữu.

Mẫu nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh”

         Danh mục các sản phẩm, dịch vụ mang NHCN “Tôm Trà Vinh” bao gồm:  Tôm sú đông lạnh; tôm thẻ chân trắng đông lạnh; tôm càng xanh đông lạnh; tôm khô; tôm sú giống; tôm thẻ chân trắng giống; tôm càng xanh giống; tôm (còn sống) cùng với dịch vụ mua bán, quảng cáo, quảng bá các sản phẩm tôm trên.

         Các tổ chức, cá nhân khi sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nêu trên, nếu sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh” giúp nâng cao uy tín và khả năng tiêu thụ sản phẩm, nhãn hiệu còn là công cụ nhằm giữ gìn và phát triển danh tiếng của sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời, sử dụng nhãn hiệu đã được bảo hộ còn giúp sản phẩm tạo được lòng tin, sự an tâm của người tiêu dùng vì sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm tra chứng nhận bởi các cơ quan quản lý có thẩm quyền. 

Sản phẩm từ tôm
 
          Để được cấp quyền sử dụng nhãn hiệu “Tôm Trà Vinh” phải đáp ứng đủ các điều kiện sau: (1) Có đơn đề nghị cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh”  theo mẫu; (2) Có hoạt động sản xuất kinh doanh sản phẩm tôm và dịch vụ từ sản phẩm tôm có nguồn gốc từ tỉnh Trà Vinh và nằm trong vùng chứng nhận; (3) Sản phẩm, dịch vụ yêu cầu cấp quyền sử dụng phải nằm trong danh mục các sản phẩm, dịch vụ mang nhãn hiệu chứng nhận; (4) Sản phẩm, dịch vụ yêu cầu quyền sử dụng nhãn hiệu “Tôm Trà Vinh” phải đáp ứng tiêu chí chứng nhận về nguồn gốc địa lý và chất lượng sản phẩm;  (5) Đáp ứng các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; (6) Cam kết thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung về sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Tôm Trà Vinh”.

Các mô hình nuôi tôm phổ biến hiện nay trên địa bàn tỉnh

          Trong thời kỳ hội nhập kinh tế hiện nay, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là hoạt động cần thiết và rất phổ biến của các doanh nghiệp, nhờ đó mà nhãn hiệu sản phẩm được pháp luật bảo vệ, tránh bị nhầm lẫn với các sản phẩm khác, hạn chế rủi ro bị đối thủ sao chép, sử dụng. Ngoài ra, thông qua việc bảo hộ nhãn hiệu còn giúp sản phẩm được quảng bá rộng rãi, nâng cao khả năng tiếp cận thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Vì thế, để bắt kịp xu hướng phát triển của thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nói chung và các cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ con tôm nói riêng nhanh chóng có kế hoạch đăng ký để được chứng nhận, bảo hộ nhãn hiệu để không bị chậm chân trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới./.

Trương Thanh Lai

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới