Công tác Xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

         Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng và phát triển mô hình chuỗi cung cấp thực phẩm nông lâm thủy sản an toàn trên phạm vi toàn quốc”  theo Quyết định số 3073/QĐ-BNN-QLCL ngày 27/12/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, nhằm tạo sự đồng bộ về chất lượng giữa các chuỗi cũng như thuận lợi cho công tác xác nhận tại các địa phương, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định số 3075/QĐ-BNN-QLCL ngày 20/7/2016 về việc ban hành hướng dẫn xác nhận sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn.

         Mục tiêu của việc xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam thông qua đổi mới tổ chức sản xuất và phương thức quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản theo Luật An toàn thực phẩm. 

anh tin bai

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lê Văn Đông

trao giấy xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn năm 2023

         Đối tượng được cấp giấy xác nhận chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn là các   cơ sở kinh doanh nông lâm thuỷ sản bán cho cá nhân, tổ chức tiêu dùng trực tiếp có nhu cầu xác nhận. Giấy xác nhận được cấp khi các tác nhân tham gia chuỗi phải đáp ứng các tiêu chí như sau: (1) Tại cơ sở sản xuất ban đầu phải có Giấy cam kết sản xuất thực phẩm an toàn; (2) Tại cơ sở sơ chế, chế biến phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; (3) Tại cơ sở kinh doanh, bán cho người tiêu dùng trực tiếp phải được cơ quan chức năng lấy mẫu giám sát và có kết quả kiểm nghiệm tại phòng kiểm nghiệm được Bộ Nông nghiệp và PTNT chỉ định đáp ứng các quy định về an toàn thực phẩm.

anh tin bai
Logo chứng nhận sản phẩm chuỗi cung ứng

thực phẩm an toàn và một số sản phẩm đã được xác nhận chuỗi

         Qua triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, đến nay đã xác nhận được 13 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, gồm: 06 chuỗi gạo, 03 chuỗi rau, 01 chuỗi tôm khô, 01 chuỗi lạp xưởng, 01 chuỗi mật hoa dừa và 01 chuỗi bưởi da xanh. Sản lượng cung cấp trên thị trường hơn 5.000 tấn/năm. Một số chuỗi đã kết nối thị trường, phân phối sản phẩm tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh,.... trong đó, các chuỗi cung ứng được người tiêu dùng ưa chuộng và tiêu thụ với sản lượng lớn trên thị trường phải kể đến là chuỗi “Gạo quê tôi” của DNTN Thuận Thiên Trà Vinh; chuỗi mật hoa dừa nhãn hiệu Sokfarm của Công ty TNHH Trà Vinh Farm; chuỗi  rau của Công ty cổ phần thương mại - dịch vụ rau sạch; chuỗi Tôm khô của cơ sở sản xuất tôm khô, cá khô Tiến Hải; chuỗi rau của Công ty TNHH Green Farm Trà Vinh. Các chuỗi đều được chứng nhận đạt OCOP từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, chuỗi mật hoa dừa nhãn hiệu Sokfarm của Công ty TNHH Trà Vinh Farm đã được công nhận sản phẩm OCOP 5 sao cấp Quốc gia, sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế như USDA, EU, JAS, FDA, ISO22000 và đã xuất khẩu sang các nước: Nhật Bản, Đức, Mỹ, Hà Lan.

         Việc thực hiện xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn giúp người tiêu dùng có cơ sở phân biệt sản phẩm đã được kiểm soát an toàn thực phẩm, từ đó thuận lợi cho việc tiếp cận và lựa chọn các sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn để tiêu dùng. Đồng thời, xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cũng giúp người sản xuất, kinh doanh nâng cao uy tín trên thị trường từ đó có ý thức giữ gìn, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, từng bước đổi mới phương thức sản xuất, xây dựng thương hiệu để sản phẩm có thể nâng cao năng lực cạnh tranh, dễ dàng tiếp cận các thị trường ngoài tỉnh hướng đến khả năng xuất khẩu sản phẩm trong tương lai.

Trương Thanh Lai

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới