Độc lạ giống bí có tên gọi bí “sợi mì”

         Bí “sợi mì” có lớp vỏ thô cứng, khi già có hình bầu dục, vỏ trái có màu vàng nhạt. Thoạt nhìn loại quả này không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, bất ngờ lại nằm bên trong, quả bí tươi khi được cắt ra phần “thịt” bí màu trắng pha chút vàng nhạt và có thể nhìn thấy những “đường vân” chạy vòng quanh trái chứ không phải dạng bột như các loại quả bí bình thường mà chúng ta hay ăn. Bí sau khi luộc chín hoặc nướng khoảng 20 phút trong nước sôi, dùng dao cắt ngang quả bí, dùng nĩa nhẹ nhàng kéo ra rất nhiều sợi dài, mỏng giống như những sợi mì, có thể ăn trực tiếp hoặc trộn gỏi, trộn với nước sốt… Hiện nay loại quả này được trồng tại Hợp tác xã Vườn Nhà Đà Lạt, thôn Xuân Thành, xã Xuân Thọ, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Giống bí sợi mì được trồng tại HTX Vườn Nhà Đà Lạt (Ảnh chụp: Lâm Đồng ngày mới)

         Chị Lương Thị Yến Vân, Giám đốc Hợp tác xã Vườn nhà Đà Lạt, cho biết giống bí sợi mì được chị nhập từ Nhật Bản và trồng thử nghiệm từ năm 2019, đến năm 2023 thấy có hiệu quả bắt đầu trồng số lượng lớn, hiện tại hợp tác xã đã mở rộng diện tích được 1,7 ha. Sau 4 năm vừa trồng vừa hoàn thiện cách chăm sóc, đến nay vườn bí sợi mì của hợp tác xã Vườn Nhà Đà Lạt đã cho năng suất ổn định, mỗi ngày hợp tác xã cung cấp ra thị trường khoảng 300 kg bí sợi mì. Tuy nhiên hiện bí sợi mì chỉ bán theo hợp đồng, chưa bán rộng rãi được ra ngoài vì sản lượng trồng chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của thị trường, trọng lượng mỗi quả nặng từ 1-1,5kg, hiện giá bán bí sợi mì khoảng 120.000 - 150.000 đồng/quả tùy kích cỡ.

Quả bí cắt ra có "đường vân" chạy vòng quanh trái và kéo sợi khi đã luộc chín

(Ảnh: Báo Người Lao động)

         Chị Vân chia sẽ thêm, đối với giống bí sợi mì được ươm giống khoảng 20 ngày là đem ra trồng và sau 2,5 tháng có thể thu hoạch. Bí sợi mì cho thu hoạch liên tiếp trong 3 tháng, hiện tại bí sợi mì được hợp tác xã trồng theo phương pháp hữu cơ, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học, với vẻ ngoài gần giống với các loại bí hiện nay có lớp vỏ khá cứng, nên bí bảo quản được khá lâu và vận chuyển đi xa thuận tiện.

         Qua tìm hiểu kỹ thuật trồng, giống bí sợi mì thuộc họ dưa, bầu, bí có đặc tính sinh trưởng gần giống bí truyền thống, cho thấy loại cây này có thể trồng ở Trà Vinh. Tuy nhiênđể đạt được năng suất cần thụ phấn bổ sung cho hoa để quả phát triển tốt, giúp tăng khả năng đậu trái và trồng trong nhà màng tương tự như trồng dưa lưới, đây là giống cây trồng mới có thể đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân, góp phần tích cực để chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh trong tương lai./

(Tin đăng lại theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn))

Hà Tuấn

Tin mới