Kết quả bước đầu của Hợp tác xã nông nghiệp Gấc Hòa Phú

         Hợp tác xã nông (HTX) nghiệp Gấc Hòa Phú (ấp Phú Hưng, xã Bình Phú, huyện Càng Long) thành lập vào cuối năm 2019 với 16 thành viên và đi vào hoạt động từ tháng 01/2020. Trong nhiệm kỳ 2019-2022, HTX phát triển thêm 17 thành viên, nâng tổng số đến nay HTX có 33 thành viên. Vốn đóng góp của thành viên đạt 100 triệu đồng, bình quân mỗi thành viên góp vốn 03 triệu đồng, thành viên góp vốn nhiều nhất 20 triệu đồng và thấp nhất 01 triệu đồng. Diện tích trồng gấc 07 ha, trồng khoảng 3.000 gốc gấc, sản lượng thu hoạch 63 tấn trái/3 năm. Tổng doanh thu trên 540 triệu đồng, nộp thuế trên 10 triệu đồng và lợi nhuận sau thuế gần 30 triệu đồng. Kế hoạch cho nhiệm kỳ 2023-2026, HTX sẽ tăng số thành viên lên 50. Vốn đóng góp 150 triệu đồng. Mở rộng diện tích trồng gấc lên 17 ha, sản lượng trái ước đạt trên 230 tấn. Tổng doanh thu dự kiến khoảng 2,8 tỷ đồng, nộp thuế trên 56 triệu đồng và lợi nhuận sau thuế khoảng 120 triệu đồng. 

Sản phẩm trái gấc chín của HTX nông nghiệp Gấc Hòa Phú

         Đạt được kết quả trên nhờ sự nỗ lực rất lớn của từng thành viên, của Hội đồng quản trị HTX trong điều kiện khó khăn bị hạn, mặn ở thời điểm cuối năm 2019 đầu năm 2020 và đại dịch Covid-19. Thành viên tham gia HTX trải rộng nhiều địa phương gây trở ngại về quản lý cũng như hoạt động của HTX. Ngoài thành viên tại 05 xã thuộc huyện Càng Long (Bình Phú, Phương Thạnh, Nhị Long Phú, Đại Phước và Nhị Long) còn có thành viên ở thành phố Trà Vinh và tỉnh Tiền Giang.

         Mặc dù hoạt động của HTX nhiệm kỳ 2019-2022 đem lại lợi nhuận nhất định, góp phần cải tạo diện tích đất vườn sản xuất kém hiệu quả và xây dựng nông thôn mới. Nhưng, hoạt động của HTX nông nghiệp Gấc Hòa Phú còn đơn giản, chủ yếu trồng và bán trái gấc, điều này dễ ảnh hưởng đến duy trì sự bền vững của HTX. Báo cáo tổng kết tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh nhiệm kỳ 2019-2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023-2026, HTX tự đánh giá, khó khăn là “chưa có đầu ra ổn định”, đây khó khăn “kinh điển” không chỉ riêng của HTX nông nghiệp Gấc Hòa Phú.

         Xét về yếu tố “đầu ra sản phẩm”, để duy trì sự bền vững của HTX, thì HTX cần đa dạng sản phẩm, không chỉ bán sản phẩm thô là trái gấc chín như hiện nay, vừa phụ thuộc nơi thu mua, đồng thời lợi nhuận không cao. Tại tỉnh Trà Vinh, đã có ít nhất hai sản phẩm chế biến từ gấc đó là Tinh dầu Gấc và Trà Gấc của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đồng Phát Dophaco (ấp Số 2, xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long), sản phẩm đạt OCOP 03 sao. Hoặc, một số nơi kết hợp giữa gấc và sản phẩm truyền thống tạo ra sản phẩm mới. Thí dụ: Bánh tráng, bánh xèo, bánh tét sử dụng màu đỏ từ ruột trái gấc chín.

Đại hội thành viên HTX nông nghiệp Gấc Hòa Phú nhiệm kỳ 2023-2026,
 tổ chức ngày 08/01/2023

         Liên kết trong sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị sản phẩm cũng góp phần đảm bảo đầu ra được ổn định. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành nhiều liên kết về sản xuất tiêu thụ theo chuỗi giá trị về lúa gạo, cây màu và dừa giúp sản phẩm luôn có đầu ra, giá luôn cao hơn giá thị trường. Đồng thời, tỉnh cũng có các chính sách hỗ trợ HTX liên kết, tiêu thụ sản phẩm quy định tại Nghị quyết số 78/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh, Quyết định số 298/QĐ-UBND ngày 09/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh,…

         Chủ động tiêu thụ sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, Zalo, facebook,... là giải pháp được nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng hiệu quả thời gian qua. Hiện tại, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang tích cực hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp của tỉnh lên các sàn thương mại điện tử. Sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử phải an toàn, có nhãn hiệu, thương hiệu và truy xuất được nguồn gốc. Điểm mạnh của HTX nông nghiệp Gấc Hòa Phú sản xuất gấc theo hướng hữu cơ. Đây là điều kiện thuận lợi để HTX có thể đăng ký để cấp chứng nhận sản xuất hữu cơ, sản OCOP,… Về chính sách hỗ trợ chứng nhận sản xuất hữu cơ, sản phẩm OCOP thực hiện theo Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 19/03/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh và một số văn bản khác.

Gấc của thành viên HTX nông nghiệp Gấc Hòa Phú gần tới thời điểm thu hoạch

         Dù mới thành lập và lợi nhuận đem lại chưa cao, nhưng xét về yếu tố duy trì - phát triển thành viên, vốn đóng góp, thực hiện nghĩa vụ thuế,… thì kết quả hoạt động của HTX nông nghiệp Gấc Hòa Phú rất đáng khích lệ và là điểm sáng. Nhất là, theo cơ quan chuyên môn, tỉnh hiện có 145 HTX nông nghiệp, nhưng 19 HTX ngưng hoạt động và qua kiểm tra chuyên đề năm 2022 của Liên minh HTX, thì nhiều HTX chỉ hoạt động cầm chừng không có doanh thu. 

Văn Đoái

Tin mới