Huyện Cầu Ngang nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới

         Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, để đạt xã/huyện nông thôn mới (NTM), các địa phương phải hoàn thành 19 tiêu chí bắt buộc. Trong đó, tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm (tiêu chí số 17 đối với xã và tiêu chí số 7 đối với huyện) được xem là tiêu chí khó thực hiện nhất, bởi không chỉ đơn thuần liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mà có những yêu cầu cao hơn về xử lý chất thải rắn, nước thải và xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, đến nay, huyện Cầu Ngang đã có 8/13 xã đạt chuẩn tiêu chí số 17 về môi trường.

         Những năm qua, Chương trình mục tiêu quốc xây dựng NTM của huyện Cầu Ngang đã được các cấp, các ngành đặc biệt coi trọng, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Vai trò chủ thể của người dân từng bước xác định rõ hơn, từ đó, nhận thức của người dân về xây dựng NTM ngày càng được nâng lên. Người dân thấy được lợi ích trong xây dựng NTM, nên có sự đồng thuận, ủng hộ, tham gia hiến đất, đóng góp ngày công lao động,… trong quá trình thực hiện.

         Để thực hiện tiêu chí số 17, ngay khi bắt đầu triển khai xây dựng NTM, huyện Cầu Ngang thường xuyên chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tập trung tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường, từng bước thay đổi, thói quen, tập quán có thể gây tác động xấu đến môi trường.

Phát quang bụi rậm tại xã Thạnh Hoà Sơn

         Năm 2020, huyện tổ chức các hoạt động “Tháng hành động vì môi trường”; hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2020 tại xã Hiệp Hòa và xã Mỹ Hòa có khoảng 180 cán bộ, công chức và người dân tham gia. Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TU ngày 28/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các xã, thị trấn tổ chức phát quang bụi rậm với tổng chiều dài trên 200 km; vệ sinh, thu gom rác thải các loại trên 140 tấn; những hoạt động này thu hút trên 32.000 người tham gia. Ngoài ra, huyện còn tiến hành kiểm tra thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU được 240 lượt cơ quan, đơn vị và 48 lượt xã, thị trấn để nhắc nhở, chấn chỉnh công tác giữ gìn, làm sạch đẹp vệ sinh môi trường, cảnh quang. Về xây dựng tuyến đường hoa, tạo cảnh quan môi trường, đến nay trên địa bàn huyện có 103 tuyến đường hoa, với chiều dài khoảng 167km. Bằng những hoạt động thiết thực và kết quả đạt được, đa số người dân trên địa bàn huyện đã hiểu lợi ích của môi trường xanh, sạch, đẹp chính là làm cho cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn, từ đó, người dân trở thành chủ thể chủ động tham gia thực hiện.

Dọn dẹp, vệ sinh đường hoa xã Mỹ Long Bắc

         Mục tiêu đến cuối năm 2021, huyện phấn đấu sẽ có 11/13 xã đạt tiêu chí số 17. Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện sẽ tập trung thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ, gồm: (1) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 28/12/2016, Chỉ thị số 48-CT/TU ngày 05/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản của huyện về củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của ven, tổ dân cư tham gia bảo vệ môi trường, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh trên địa bàn huyện. (2) Tạo hình ảnh đô thị và nông thôn Cầu Ngang xanh-sạch-đẹp thông qua việc nhân rộng các phong trào, mô hình: Tuyến đường “không rác”, tuyến đường “sáng”, tuyến đường “Hoa-Sáng-Xanh-Sạch-Đẹp”, thùng ủ rác thải sinh hoạt làm phân hữu cơ, không sử dụng nhựa dùng một lần và túi nilong khó phân hủy,…. Triển khai thực hiện Phương án vận hành Lò đất rác của huyện và dự án Xử lý ô nhiểm môi trường bãi rác xã Thuận Hòa; (3) Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp, làng nghề, các nguồn thải ra sông, biển; các đô thị và khu vực nông thôn; phối hợp kiểm soát ô nhiễm từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản; (4) Chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường vận động thực hiện xã hội hóa các hoạt động về bảo vệ môi trường, nhất là vận động thu phí vệ sinh để thu gom và vận chuyển rác thải; (5) Thực hiện tốt việc phối hợp, hỗ xây dựng, nâng chất tiêu chí số 17.

 

Nguyễn Thị Mỹ Hương

Tin mới