Trà Vinh đẩy mạnh tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

         Qua 4 năm thực hiện Chương trình OCOP, tỉnh Trà Vinh đã có trên 180 sản phẩm OCOP của gần 120 chủ thể. Trong đó, chiếm trên 74% là sản phẩm 03 sao, còn lại là sản phẩm 04 sao và tiềm năng 05 sao. Đầu năm 2023, lần đầu tiên tỉnh có 03 sản phẩm được công nhận 05 sao là Mật hoa dừaÐường hoa dừa của Công ty TNHH Trà Vinh FARM (tại Tiểu Cần), Dừa sáp sợi-VICOSAP của Công ty TNHH chế biến dừa sáp Cầu Kè.

         Mặc dù gần 120 chủ thể có sản phẩm OCOP nhưng chỉ khoảng hơn 21% chủ thể là doanh nghiệp, còn lại hầu hết là hộ kinh doanh chiếm trên 61% và hợp tác xã, tổ hợp tác chiếm gần 18%. Vì vậy, phần lớn sản phẩm OCOP vẫn còn sản xuất ở quy mô nhỏ, lẻ và gặp nhiều khó khăn về đầu ra.

         Trước tình hình trên, tỉnh đã và đang tập trung nhiều giải pháp tìm đầu ra sản phẩm OCOP. Như, về chính sách (theo Nghị quyết số 03/2021/HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh) hỗ trợ 50 triệu đồng cho tổ chức, cá nhân thuê hoặc xây dựng mới cửa hàng kinh doanh sản phẩm OCOP, hỗ trợ 10 triệu đồng thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm và xây dựng câu chuyện sản phẩm, hỗ trợ 5-20 triệu đồng cho sản phẩm được nâng sao và hỗ trợ mua máy móc và trang thiết bị, dây chuyền sản xuất lên đến 300 triệu đồng. Hoặc (theo Thông tư số 53/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính) chi hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm OCOP lên đến 25 triệu đồng,…

Sản phẩm OCOP giới thiệu tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công,
 đối thoại chính sách doanh nghiệp nữ - phụ nữ khởi nghiêp
 (do Liên Hiệp hội Phụ nữ tỉnh Trà Vinh tổ chức năm 2023)

         Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường tổ chức giới thiệu sản phẩm OCOP qua hội thảo, hội nghị, họp mặt hoặc qua xúc tiến thương mại hội chợ trong và ngoài tỉnh, qua các thương mại điện tử http://www.azuamua.com (Nông sản sạch của Công ty Smartlife), http://www.travinhtrade.com.vn (Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Trà Vinh), https://postmart.vn (Vietnam Post), Voso.vn (Viettel Post). Và, dự kiến, tổ chức tuyên truyền, quảng bá Sự kiện quảng bá, giới thiệu, ẩm thực, chợ đêm và liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch; phối hợp hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP với Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn),…

Một sản phẩm OCOP của tỉnh Trà Vinh giới thiệu trên trang http://www.azuamua.com
 (Nông sản sạch của Công ty Smartlife, truy cập ngày 28/5/2023)

         Từ chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 03/2021/HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã khai trương hoạt động nhiều cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, như: cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc sản, hàng lưu niệm, quà tặng du lịch, sản phẩm OCOP (6A Nguyễn Thị Minh Khai, phường 1, thành phố Trà Vinh), cửa hàng đặc sản quê Hai Ửng (ấp Cồn Chim, xã Hòa Minh, huyện Châu Thành), cửa hàng Khu Du lịch biển Ba Động (huyện Duyên Hải), cửa hàng giới thiệu và kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm đặc sản của tỉnh tại Khu Di tích Ao Bà Om (phường 8, thành phố Trà Vinh), cửa hàng giới thiệu và kinh doanh sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đặc sản của tỉnh (ấp Rạch Dừa, xã Đại Phước, huyện Càng Long) và gần đây là cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và nông sản hợp tác xã (40, Nguyễn Thái Học, phường 1, thành phố Trà Vinh).

         Bên cạnh đó, các chủ thể OCOP còn trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các địa điểm công cộng (điểm dừng chân, nhà hàng, quán ăn,…); các sở, ngành, địa phương tổ chức đối thoại với các chủ thể OCOP để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các chủ thể trong quá trình sản xuất, đăng ký, tiêu thụ sản phẩm OCOP,…

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP
 (6A Nguyễn Thị Minh Khai và 40, Nguyễn Thái Học, phường 1, thành phố Trà Vinh)

         Với những giải pháp đã và đang thực hiện, các sản phẩm OCOP của tỉnh sẽ có cơ hội nhiều hơn tiếp cận người tiêu dùng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong nước, ngoài nước. Từ đó, các chủ thể có thể tìm kiếm thêm cơ hội liên kết, hợp tác, quảng bá mở rộng thị trường. Và, cũng là cơ hội để các chủ thể đa dạng hóa sản phẩm, đầu tư mở rộng phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường OCOP cũng như phát triển thị trường sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

Văn Đoái

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới