Tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình liên kết chuỗi an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản tại tỉnh Đắk Lắk

         Nhằm nâng cao kiến thức cho cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản và tạo điều kiện cho các cơ sở, Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản giao lưu học tập và trao đổi kinh nghiệm thực hiện và quản lý các mô hình liên kết chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Trà Vinh đã tổ chức chuyến tham quan, trao đổi và học tập kinh nghiệm mô hình liên kết chuỗi an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản tại thành phố Buôn Ma Thuộc, tỉnh Đắk Lắk từ ngày 23-24/02/2022.

         Mục tiêu của chuyến tham quan là học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác triển khai, tổ chức, thực hiện mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm như rau, trái cây và sản phẩm từ thịt. Tham gia đi cùng Đoàn có đại diện lãnh đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Trà Vinh, đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Càng Long, huyện Châu Thành và các cơ sở, Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh. 

Đoàn làm việc, trao đổi kinh nghiệm với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk (trái),
Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm (phải)

         Làm việc với đoàn, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Đắk Lắk, ông Trần Ngọc Trịnh giới thiệu tóm tắt quá trình xây dựng, hình thành và phát triển mô hình chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; thực hiện Quyết định số 3075/2016/QĐ-BNN-QLCL ngày 20/7/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNN Chi cục đã chứng nhận 07 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đang hoạt động rất hiệu quả, liên kết tiêu thụ sản phẩm đảm bảo chất lượng và mang tính bền vững. Bên cạnh đó, Đoàn đã tham quan tại Công ty Cổ phần Ban Mê Green Farm với các mô hình sản xuất, chế biến, kinh doanh rau, củ, quả như mô hình trang trại trồng cà chua Nova hữu cơ, liên kết sản xuất trồng trọt hơn 200 hộ dân có diện tích khoảng 10.000 m2; quy trình sản xuất khép kín từ khâu sản xuất trồng trọt đến thị trường tiêu thụ; thị trường tiêu thụ là các hệ thống siêu thị nội địa như BIG C, Lotte Mart, … với sản lượng là 30 tấn/năm và  40 tấn/năm cho các thị trường khác; Công ty đang đầu tư hợp đồng bao tiêu sản phẩm như ớt 300 tấn/ năm, sầu riêng 2000 tấn/ năm cung ứng cho các thị trường trong và ngoài nước.

Đoàn tham quan tại trang trại trồng cà chua Nova và khu sản xuất chế biến của Công ty Ban Mê Green Farm

          Ngoài ra, đoàn cũng đã tham quan mô hình trồng rau sạch khép kín tại Công ty Cổ phần thực phẩm sạch Núi Xanh. Tại đây, Đoàn được Giám đốc Công ty giới thiệu tổng quan về mô hình có diện tích 7 ha, năng suất 50 tấn/năm, quy trình sản xuất, liên kết tiêu thụ rau an toàn theo chuỗi giá trị khép kín và hình thành chuỗi giá trị thực phẩm. Công ty chú trọng từ khâu chọn giống, sản xuất, chế biến, đóng gói, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ; truy xuất nguồn gốc đúng theo quy định. Thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là các bếp ăn chuyên nghiệp của các trường học, công ty, hệ thống cửa hàng Núi Xanh Foods, Mega, Co.opmart, Vinatex,…

Đoàn tham quan tại trang trại trồng cà chua Nova và khu sản xuất
 chế biến của Công ty Cổ phần thực phẩm sạch Núi Xanh

         Thông qua chuyến tham quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn này đã giúp nâng cao kiến thức cho cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản trên địa bàn tỉnh; các cơ sở, Tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản qua tiếp cận được những kinh nghiệm thực tiễn về quy trình sản xuất, kinh doanh của các mô hình liên kết chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Đây cũng là những động lực, niềm tin cho các cơ sở mạnh dạng tổ chức lại quy trình sản xuất theo hướng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; từ đó nhân rộng hiệu quả hơn các mô hình liên kết chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn tạo ra các sản phẩm nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước. 

Trầm Thị Riêng

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới