Khảo sát điều kiện hộ tham gia mô hình chăn nuôi heo sinh sản an toàn sinh học tại thị xã Duyên Hải

         Những năm gần đây các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm liên tục xảy ra trên đàn vật nuôi và gây thiệt hại rất lớn cho ngành chăn nuôi. Việc áp dụng mô hình chăn nuôi an toàn sinh học (ATSH) đóng vai trò quan trọng để giảm thiểu nguy cơ xảy ra dịch bệnh. ATSH trong chăn nuôi là áp dụng đồng bộ các biện pháp, bao gồm cả kỹ thuật và cách quản lý đàn vật nuôi. Chăn nuôi ATSH nhằm phòng ngừa và hạn chế sự lây lan của các yếu tố sinh học có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc do con người tạo ra, gây hại đến sức khỏe, an toàn của con người, vật nuôi và môi trường xung quanh.

         Vừa qua (ngày 06/7/2022), Chi cục Chăn nuôi và Thú y, phối hợp với phòng Kinh tế thị xã Duyên Hải và Ủy ban nhân dân xã Long Hữu tiến hành khảo sát thực tế điều kiện tham gia mô hình chăn nuôi heo sinh sản ATSH của hộ ông Nguyễn Văn Gia tại ấp 13. Hộ ông Nguyễn Văn Gia hiện đang nuôi 50 con dê, 40 con bò sinh sản thuộc quy mô chăn nuôi trang trại và có nhiều kinh nghiệm trong việc áp dụng chăn nuôi ATSH.

Trại chăn nuôi bò sinh sản của hộ ông Nguyễn Văn Gia
  tại ấp 13, xã Long Hữu, thị xã Duyên Hải

         Hộ tham gia mô hình chăn nuôi heo sinh sản ATSH sẽ nhận được các hỗ trợ, gồm: 50% chi phí mua con giống, mua heo nái sinh sản bố mẹ, trọng lượng từ 50 kg/con trở lên (mức hỗ trợ không quá 3.750.000 đồng/con), đầu tư hỗ trợ 08 con heo giống/01 mô hình. 50% chi phí mua vắc xin tiêm phòng bệnh Dịch tả, Tụ huyết trùng, Lở mồm long móng và Tai xanh heo. 50% chi phí thức ăn đến lúc phối giống (120 kg/con). 50% chi phí mua thuốc sát trùng. Hướng dẫn thực hiện ghi chép sổ sách theo dõi trong quá trình nuôi.

         Để được tham gia mô hình chăn nuôi heo sinh sản ATSH hộ cần đáp ứng các điều kiện, đó là: Có cơ sở vật chất, vốn đối ứng khi tham gia thực hiện mô hình. Có kinh nghiệm trong chăn nuôi. Áp dụng chăn nuôi ATSH, vệ sinh môi trường trong chăn nuôi. Có hàng rào bao quanh chuồng nuôi, chuồng nuôi phải cách biệt với nơi ở của người, có bố trí hố sát trùng trước chuồng nuôi. Có nguồn nước bảo đảm chất lượng cho hoạt động chăn nuôi và xử lý chất thải chăn nuôi. Có biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Có chuồng trại và thiết bị chuồng trại phù hợp với vật nuôi. Có hồ sơ ghi chép trong quá trình hoạt động chăn nuôi (thức ăn, thuốc thú y, vắc xin,…). Đạt khoảng cách an toàn trang trại từ khu vực chăn nuôi đến đối tượng chịu tác động. Đảm bảo khoảng cách từ nguồn gây ô nhiễm đến khu vực chăn nuôi trang trại.

         Qua khảo sát thực tế, hộ ông Nguyễn Văn Gia cơ bản đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định để tham gia mô hình chăn nuôi heo sinh sản ATSH. Mô hình chăn nuôi heo sinh sản ATSH được triển khai, thực hiện theo Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 03/11/2021 của Ủy ban nhân dân tinh.

Công Khanh

Trạm Chăn nuôi và Thú y TX Duyên Hải

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới