Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Trà Vinh triển khai đồng loạt các giải pháp để chủ động phòng chống dịch bệnh trên tôm nuôi

         Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trên tôm nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Trà Vinh đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp sau:

         1. Phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nhiều cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật, các quy định về PCDB trên tôm nuôi như: Phương pháp chọn giống; phương pháp xử lý ao hồ; các quy định về điều kiện nuôi; xử lý chất thải, nước thải; áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; các chế tài liên quan đến PCDB thủy sản… đến nay đã thực hiện được 20 lớp với 570 người tham dự.

 
Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tuyên truyền về
   công tác PCDB thủy sản tại xã Đôn Châu, huyện Duyên Hải.

         2. Thực hiện công tác giám sát dịch bệnh chủ động và bị động trên tôm nuôi, đồng thời thu mẫu phân tích mầm bệnh nguy hiễm trên giáp xác ngoài môi trường tự nhiên nhằm cảnh báo sớm các tác nhân gây bệnh trong khu vực. Đến nay, đã thực hiện được 08 đợt với 79 mẫu.

         3. Xúc tiến hỗ trợ các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giống, nuôi thủy sản, thực hiện xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh. Đến nay, có 01 cơ sở đã được công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh và 39 cơ sở đang tham gia thực hiện.

         4. Tăng cường công tác kiểm dịch thủy sản làm giống vận chuyển ra, vào địa bàn tỉnh. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển thủy sản làm giống không có Giấy chứng nhận kiểm dịch, không đạt yêu cầu về chất lượng, kích cỡ…

         5. Chủ động nguồn hóa chất Clorine dự trữ, xử lý các mầm bệnh, cải tạo môi trường nhằm khống chế kịp thời mầm bệnh, không để lây lan ra diện rộng, từ đầu năm đến nay đã phân bổ 100 tấn Clorine từ nguồn dự trữ quốc gia đến các địa phương nuôi tôm trọng điểm.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Trà Vinh cấp phát hóa chất cho thị xã Duyên Hải thực hiện công tác dập dịch

         Để công tác PCDB thủy sản đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, đòi hỏi cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, địa phương và hơn hết vẫn là ý thức của người nuôi cùng chung tay với cơ quan chuyên môn trong việc áp dụng đồng bộ các giải pháp PCDB./.

 

                                                                                    Lê Gia Khiêm

 Chi cục Chăn nuôi và Thú y

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới