Đảm bảo an toàn thực phẩm đối với sản phẩm gia súc, gia cầm sau khi giết mổ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh

         Hiện nay, an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được các ngành, địa phương và nhân dân đặc biệt quan tâm, vì vậy, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về thú y, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã và đang tăng cường thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, chặt chẽ, đồng bộ công tác kiểm soát giết mổ để bảo đảm an toàn thực phẩm gia súc, gia cầm sau khi giết mổ đến tay người tiêu dùng.

         Toàn tỉnh, có 52 cơ sở giết mổ, trong đó có 15 cơ sở giết mổ tập trung thực hiện giết mổ treo, được quản lý, kiểm soát vệ sinh thú y giết mổ (gồm: 11 cơ sở giết mổ gia súc và 04 cơ sở giết mổ gia cầm) và 37 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ. Kết quả từ tháng 01/2021 đến tháng 8/2021, kiểm soát giết mổ được 23.378 con heo, 3.267 con trâu, bò và 62.180 gia cầm.

Gia súc giết mổ treo

         Để tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp Chi cục Thú y vùng VII mở lớp tập huấn cập nhật nâng cao kiến thức và cấp giấy Chứng nhận cho 22 kiểm soát viên thực hiện công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y. Đánh giá xếp loại các cơ sở giết mổ theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định việc thẩm định, chứng nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Kết quả: 10/15 cơ sở xếp loại A (tốt), cơ sở đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; 05/15 cơ sở xếp loại B (đạt), cơ sở cơ bản đáp ứng các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, vẫn còn một số sai lỗi nhưng chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn thực phẩm; không có cơ sở xếp loại C (không đạt), cơ sở chưa đáp ứng các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm. Đối với cơ sở xếp loại A tần xuất thẩm định 01 lần/18 tháng, cơ sở xếp loại B A tần xuất thẩm định 01 lần/12 tháng. Đồng thời, Chi cục tiến hành xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho 72 người là chủ cơ sở hoặc người trực tiếp tham gia giết mổ tại cơ sở.

         Song song, Chi cục bố trí lực lượng kiểm tra, giám sát không để giết mổ gia súc, gia cầm tại những nơi không được phép giết mổ theo quy định của pháp luật. Kiểm soát hàng ngày tại các cơ sở giết mổ tập trung, thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát giết mổ. Tăng cường thực hiện kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật tại các Trạm kiểm dịch xuất nhập tỉnh hạn chế nguy cơ sản phẩm gia súc, gia cầm không an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Chi cục còn kết hợp Đoàn Kiểm tra liên ngành của tỉnh, chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh, giết mổ, vận chuyển, buôn bán động vật, sản phẩm động vật. Kết quả kiểm tra 4 cuộc, 17 lượt, xử phạt vi phạm hành chính 8 trường hợp (trong đó, 2 trường hợp giết mổ heo tại địa điểm không được cơ quan chức năng cho phép, 6 trường hợp vận chuyển không đăng ký kiểm dịch). 

Cơ sở giết mổ bị xử phạt do không được cơ quan chức năng cho phép

 

         Với những biện pháp đã và đang thực hiện, an toàn thực phẩm gia súc, gia cầm sau khi giết mổ trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát tốt, tao được niềm tin cho người tiêu dùng. Trong năm 2021, chưa phát hiện trường hợp người bị ngộ độc thực phẩm có nguồn gốc từ sản phẩm gia súc, gia cầm không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

         Tuy vậy, những tháng cuối năm là thời điểm lượng gia súc, gia cầm giết mổ gia tăng mạnh, phức tạp phục vụ cho lễ, tết. Do đó, để quản lý tốt công tác an toàn thực phẩm gia súc, gia cầm sau khi giết mổ, rất cần sự phối hợp của chính quyền địa phương và người dân trong việc phát hiện, thông báo kịp thời cho quan chức năng xử lý những trường hợp kinh doanh động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không có dấu kiểm soát giết mổ, không bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y. Người dân không nên sử dụng sản phẩm chưa được kiểm dịch, chưa kiểm soát giết mổ, không rõ nguồn gốc. Đối với các cơ sở giết mổ cần thường xuyên vệ sinh, tiêu độc khử trùng cơ sở giết mổ, thực hiện nghiêm quy trình giết mổ theo hướng dẫn. Có như vậy thì an toàn thực phẩm gia súc, gia cầm sau khi giết mổ trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục đảm bảo, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

 

Lê Gia Khiêm

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới