Công bố Chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế ASC cho vùng nghêu Trà Vinh

         Ngày 15/3/2023, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Trà Vinh phối hợp Trung tâm HTQT nuôi trồng và khai thác thủy sản Bền vững ICAFIS tổ chức trao chứng nhận ASC cho vùng nghêu tỉnh Trà Vinh.

Trao chứng nhận 3 HTX nghêu Thành Công, Tiến Thành, Long Thành

         Hiện nay, toàn tỉnh Trà Vinh đã thành lập được 07 HTX nuôi nghêu, với tổng diện tích khoảng 1.000 ha ở vùng bãi bồi ven biển của các huyện: Châu Thành, Cầu Ngang, thị xã Duyên Hải, sản lượng thu hoạch hàng năm từ 4.000 – 6.000 tấn. Tuy nhiên, trong những năm qua, nghề nghêu của tỉnh luôn gặp nhiều khó khăn thách thức lớn do sản xuất vẫn còn nhỏ lẽ, chưa xây dựng thương hiệu, chưa có nhà máy chế biến tại tỉnh, chưa liên kết thị trường tiêu thụ, chủ yếu tiêu thụ qua thương lái để bán cho các nhà máy chế biến ngoài tỉnh, từ đó dẫn đến giá cả không ổn định, thiếu tính bền vững trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

         Được sự tài trợ của Liên Minh Châu Âu và Tổ chức Oxfarm, Trung tâm HTQT nuôi trồng và khai thác thủy sản Bền vững ICAFIS đã triển khai dự án Phát triển chuỗi giá trị nghêu và tre toàn diện, bền vững tại Việt Nam (Trong đó có tỉnh Trà Vinh). Qua hơn 4 năm (2018-2023) triển khai thực hiện dự án Sở Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với đơn vị triển khai dự án, các sở ngành có liên quan, chính quyền địa phương, cùng với sự đồng hành cùng nỗ lực tích cực của các HTX nghêu, đến thời điểm hiện nay đã đạt được Chứng nhận tiêu chuẩn ASC với tổng diện tích 433ha (HTX Thành Công 200 ha, HTX Tiến Thành 193 ha, HTX Long Thành 40 ha). Được biết, Trà Vinh là đơn vị thứ 3 của Việt Nam đạt Chứng nhận Tiêu chuẩn Quốc tế ASC cũng là vùng nghêu thứ 3 trên Thế giới được chứng nhận ASC. Với chứng nhận ASC, sản phẩm nghêu Trà Vinh có điều kiện mở ra cơ hội xuất khẩu ra thị trường thế giới, góp phần quan trọng rất lớn vào phát triển kinh tế xã hội, khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị trên thị trường. Đặc biệt thúc đẩy nghề nuôi nghêu của tỉnh Trà Vinh phát triển lên một tầm cao mới trong tương lai.

Ký kết bản ghi nhớ giữa Công ty và HTX

         Ngay sau lễ trao giấy chứng nhận ASC, đại diện chủ nhiệm các HTX nuôi nghêu đã được cấp giấy chứng nhận và Lãnh đạo Công ty Thủy sản Lenger Việt Nam, Công ty Hưng Trường Phát, Công ty cổ phần Thủy sản Bến Tre đã ký kết biên bản ghi nhớ liên kết sản xuất, tiêu thụ nghêu theo chuỗi giá trị, mở ra hướng đi mới trong phát triển nghêu thương phẩm ở vùng nuôi bãi bồi ven biển của tỉnh.

Hà Phương

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới