Viên nén sinh khối từ cỏ voi

         Để khắc phục trạng thiếu thức ăn trong chăn nuôi bò, việc trồng các giống cỏ cao sản được xem như là một giải pháp hữu hiệu. Hiện tại, giống cỏ thường được người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh lựa chọn trồng nhiều là cỏ voi (Pennisetum purpuseum). Cỏ voi dễ trồng, cho năng suất cao, đầu tư giống 1 lần nhưng thu hoạch nhiều vụ, trong nhiều năm,... 

Cỏ voi tím và cỏ voi xanh trồng tại Trà Vinh

         Theo một số tài liệu, cỏ voi có nguồn gốc từ Nam Phi, hiện trồng ở nhiều nước nhiệt đới. Tại Việt Nam, cỏ voi được nhập, lai tạo thành nhiều giống như: cỏ voi xanh, cỏ voi tím, cỏ voi không lông, cỏ voi lùn,… Trên địa bàn tỉnh, trồng phổ biến là cỏ voi VA06 (một giống cỏ voi xanh).

         Cỏ voi thuộc họ hoà thảo sống lưu niên, thân đứng như cây mía, rỗng ruột, có nhiều đốt, chiều cao bình quân 4-6m, dạng bụi. Cỏ voi có thể trồng bằng hom hoặc bằng hạt trên tất cả các loại đất nhưng phát triển tốt nhất ở đất nhiều phân hữu cơ, pH 6-7, tỷ lệ sống sau khi trồng gần 100%. Một cây có thể đẻ được 20-25 nhánh/năm hoặc hơn. 

Hạt giống cỏ voi

         Cỏ voi vượt xa về năng suất và chất lượng so với các loại cỏ khác. Tùy theo giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hoạch có thể cắt 10-12 lứa/năm, năng suất cỏ tươi lên đến 300tấn/ha/năm hoặc hơn. Sau mỗi lần trồng, cỏ voi cho thu hoạch 4-5 năm hoặc nếu chăm sóc tốt có thể kéo dài 6-7 năm. Cỏ voi sau khi trồng, người chăn nuôi chủ yếu cắt về cho bò ăn trực tiếp (ăn tươi) là chính. Việc ủ chua hoặc phơi/sấy khô làm nguồn dự trữ thức ăn cho bò hoặc sử dụng vào các mục đích khác chưa được người dân quan tâm.

         Qua các nghiên cứu gần đây cho thấy, cỏ voi ngoài việc dùng làm thức ăn chăn nuôi bò thì còn được xem là nguồn nguyên liệu tiềm năng sản xuất thành viên nén sinh khối - nguyên liệu xanh làm chất đốt. Viên nén sinh khối là một loại nhiên liệu tái tạo, một chất đốt sạch, ổn định và đang là xu hướng thay thế nhiên liệu đốt cho các nhà máy sản xuất công nghiệp, nhà máy nhiệt điện,… 

Viên nén sinh khối từ cỏ voi của Công Ty Cổ Phần Tập Đoàn The Green Solutions

         Từ lâu, việc sản xuất viên nén sinh khối thường từ mùn cưa, giăm bào, vỏ trấu, cám,… Cỏ voi với những đặc tính như phát triển nhanh, sinh khối lớn, nếu tận dụng lá, ngọn làm thức ăn cho bò, thân cỏ voi sản xuất viên nén sinh khối thì sẽ tăng thêm hiệu quả hữu dụng và kinh tế. Vừa phát triển nguồn nguyên liệu mới, vừa tạo thêm việc làm cho người dân nông thôn từ các hoạt động liên quan đến trồng, thu hoạch, chế biến cỏ.

         Trên địa bàn tỉnh Trà Vinh, một trong những chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 19/3/3021 của Hội đồng nhân dân tỉnh, đó là hỗ trợ 20.000.000 đồng/ha đối với tổ chức, cá nhân chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi. Vì vậy, đây có thể được xem là một trong những điều kiện hỗ trợ để tỉnh phát triển trở thành vùng cung cấp nguyên liệu cỏ voi cho các công ty sản xuất viên nén sinh khối.

 

Văn Đoái

Tin mới