Kết quả khai thác thủy sản năm 2020 và 03 tháng đầu năm 2021

           Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Thủy sản, sự hỗ trợ của các Bộ, ngành Trung ương và các Sở, ban, ngành tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phối hợp với các đơn vị chức năng trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy định về hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

 
Tàu khai thác thủy sản

         Để từng bước quản lý có hiệu quả, Sở Nông nghiệp và PTNT Trà vinh đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện tốt công tác truyền thông tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về phát triển thủy sản, tổ chức quản lý chặt chẽ trong hoạt động thủy sản (quản lý chặt chẽ tàu cá: Đăng ký, đăng kiểm, cấp phép khai thác thủy sản, giám sát hành trình tàu cá, ngăn chặn ngư dân đưa tàu cá đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản…).

         Ngoài ra, Sở đã chỉ đạo đơn vị hỗ trợ ngư dân nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả, phối hợp các ngành, các cấp tại địa phương để tiến hành xây dựng và ban hành các quy chế tổ chức khai thác hải sản trên biển, xây dựng quy chế tổ đội, đoàn kết giúp đỡ nhau trong sản xuất và an toàn trên biển, tính đến nay đã vận động ngư dân thành lập 53 tổ hợp tác với 230 chủ tàu cá tham gia. Việc thành lập, phát triển các tổ đội hợp tác khai thác thủy sản có cùng ngành nghề, cùng ngư trường để hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động khai thác trên biển đã góp phần tăng thời gian bám biển, giảm chi phí nhiên liệu đồng thời góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm khai thác cho ngư dân, giúp ngư dân an tâm bám biển và tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển.

         Hiện nay, Trà Vinh có 01 cảng cá có đủ hệ thống xác nhận nguyên liệu là Cảng cá Định An. Văn phòng Đại diện thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản tại 02 Cảng cá Định An và Cảng cá Láng Chim. Từ đầu năm đến nay: kiểm tra và lập 437 biên bản giám sát tàu cá cập cảng/rời cảng. Công tác chứng nhận và xác nhận nguyên liệu thủy sản khai thác trong năm 2020: Chứng nhận: 184 giấy chứng nhận, khối lượng 2.067 tấn; Xác nhận: 357giấy xác nhận, khối lượng 8.263 tấn.

         Công tác dự báo ngư trường đã có nhiều tiến bộ, chất lượng bản tin dự báo ngư trường được tăng lên, ngư dân cũng có nhiều kênh để nhận thông tin dự báo ngư trường hơn trước như: thông qua các bảng thông tin về quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tại các cảng cá, bến cá; cấp phát trực tiếp cho ngư dân…, các địa phương đã kịp thời thông tin, hướng dẫn cho ngư dân nhờ vậy việc dự báo ngư trường đã đem lại kết quả tốt đối với ngư dân, giảm thời gian và chi phí tìm kiếm ngư trường.

         Tổng sản lượng khai thác thủy sản năm 2020 là 75.949 tấn (đạt 94,38% so với cùng kỳ năm trước) và 03 tháng đầu năm 2021 là 17.494 tấn (đạt 99,64 % so với cùng kỳ năm trước).

         Kết quả khai thác thủy sản năm 2020 và 03 tháng đầu năm 2021 theo nghề:

         - Tại địa phương có 02 nghề khai thác chính là nghề lưới kéo, lưới rê, ngoài ra còn phát triển thêm một số nghề như: câu, rập xếp, đáy biển,… Sản lượng khai thác trong năm đạt 75.949 tấn trong đó; khai thác biển 67.997 tấn, khai thác nội đồng 7.952 tấn.

         - Ngư trường khai thác chủ yếu của các tàu Trà Vinh là vùng biển Đông Nam Bộ, chủ yếu ở khu vực biển Cà Mau và Vũng Tàu.

         - Đối với nghề lưới kéo thì đối tượng khai thác chính là: cá Đù, cá Mối, Mực, Ghẹ, Tôm; nghề lưới rê: cá Ngừ, cá Thu, cá Khoai, cá Chét, cá Bè.

         Do nguồn lợi thủy sản không ổn định và có dấu hiệu giảm ở một số ngư trường truyền thống. Sản lượng khai thác thủy sản năm 2020 đạt được 75.949 tấn, đạt 88.62% so với kế hoạch và đạt 94.38% so với cùng kỳ năm trước.

         Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ chỉ đạo đơn vị đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu nghề nghiệp trong ngư dân từ những nghề kém hiệu quả sang những nghề mới ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để nâng cao hiệu quả khai thác; cần có chính sách ưu đãi tín dụng cho ngư dân và tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư khai thác thủy sản; Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước từng bước nâng cao ý thức bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng đại diện tranh tra, kiểm soát nghề cá: kiểm tra, kiểm soát tốt các tàu cá cập, rời cảng, tuyên truyền, vận động các chủ tàu và thuyền trưởng ghi chép nhật ký đầy đủ và chính xác. Tăng cường công tác thanh tra chuyên ngành; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo Nghị định số 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 của Chính phủ và thông qua công tác thanh tra đề xuất, kiến nghị kịp thời các giải pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thủy sản.

                                                                                        Chi cục Thuỷ sản

Tin mới