Nhiều sản phẩm nông nghiệp tham gia "Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 8 năm 2020"

         Cuộc thi do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh trà Vinh tổ chức[i] (phát động và nhận hồ sơ tháng 02-9/2020; đánh giá, chấm điểm tháng 10-11/2020) dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng có độ tuổi từ 6-19 tuổi đang học tập, sinh hoạt tại các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh.

         Ban tổ chức Cuộc thi nhận được 168 sản phẩm, mô hình (tăng 74 sản phẩm, mô hình so với năm 2019) thuộc các lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập, Phần mềm tin học, Sản phẩm thân thiện với môi trường, Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, Giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Kết quả, Ban Tổ chức chọn khen thưởng 23 sản phẩm, mô hình đáp ứng tương đối tốt các tiêu chí: “tính mới”, “tính sáng tạo”, “tính hiệu quả” và “khả năng áp dụng”, gồm: 01 nhất, 03 giải nhì, 03 giải ba và 16 giải khuyến khích.

Hoa làm từ vảy cá được trao giải tại “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng

tỉnh Trà Vinh lần thứ 8 năm 2020”

         Hai lĩnh vực Sản phẩm thân thiện với môi trường và lĩnh vực Giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 89/168 sản phẩm, mô hình tham gia dự thi, trong đó, nhiều sản phẩm, mô hình liên quan đến nông nghiệp, như: Mô hình máy rê lúa hai tầng, mô hình kết hợp điện mặt trời - tưới nước tự động tuần hoàn cho cây trồng - nuôi cá, sản phẩm diệt ốc bươu vàng bằng hoạt chất từ thực vật, phân bón hữu cơ từ tận dụng trái cây phế thải, sử dụng vảy cá làm sản phẩm thủ công mỹ nghệ, “vẽ” tranh bằng chất liệu gạo,… là điều rất đáng mừng vì Trà Vinh hiện nay vẫn là tỉnh chủ yếu sản xuất về nông nghiệp.

         Các sản phẩm, mô hình nông nghiệp dự thi phong phú về ý tưởng, chất liệu sử dụng, sáng tạo, nhiều sản phẩm, mô hình khả năng áp dụng vào thực tế rất cao và có thể thương mại hóa. Tuy nhiên, mặt bằng chung các sản phẩm, mô hình nông nghiệp chưa có nhiều sự đột phá, một số trùng lắp với những sản phẩm, mô hình từ cuộc thi các năm trước hoặc “na ná” với sản phẩm, mô hình ngay tại cuộc thi lần này hoặc sao chép (copy) làm lại từ hướng dẫn của các trang mạng (youtube). Sản phẩm, mô hình đơn điệu không có tính mới, thiếu sáng tạo hoặc thiếu khả thi. Một hạn chế khác đó là bài thuyết trình, mặc dù đã được khắc phục rất nhiều so với những năm trước nhưng vẫn còn một số bài thuyết trình sản phẩm, mô hình sơ sài không có “điểm nhấn”, thiếu tính thuyết phục. Và ngược lại, cũng còn sản phẩm, mô hình sơ sài không có sự đầu tư, vì vậy, không được Ban Tổ chức chọn trao giải hoặc trao giải không cao, đây là điều rất đáng tiếc.

Phân bón hữu cơ từ tận dụng trái cây phế thải

         Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, qua đó giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ nghiên cứu khoa học trong tương lai. Qua nhiều năm tổ chức, Cuộc thi thực sự trở thành phong trào sâu rộng, khơi dậy lòng đam mê sáng tạo, yêu khoa học, là sân chơi thực sự bổ ích, lý thú về khoa học cho các em học sinh ở lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh. Các sản phẩm, mô hình đạt giải cao tại Cuộc thi sẽ được chọn để tham gia Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc hàng năm. Năm 2019, sản phẩm, mô hình của Trà Vinh dự thi toàn quốc được trao giải khuyến khích[ii].

Văn Đoái



[i] Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được mời tham gia là một trong các thành viên của Hội đồng Giám khảo Cuộc thi.

[ii] Nội dung bài viết có sử dụng thông tin, số liệu của Báo cáo tổng kết “Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Trà Vinh lần thứ 8 năm 2020”

Tin mới