Sáng - xanh - sạch - đẹp từ tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu

         Để xây dựng thành công xã nông thôn mới kiểu mẫu xã Long Đức, Thành phố Trà Vinh đã không ngừng chỉnh trang bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân. Đặc biệt, với sự đồng lòng chung tay của chính quyền và người dân, tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu đã được hình thành, góp phần làm cho diện mạo nông thôn của xã ngày càng xanh - sạch - đẹp và thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường.

Ra quân trồng hoa một đoạn trên tuyến đường nông thôn ở xã Long Đức, Thành phố Trà Vinh.

         Nếu có dịp đến xã Long Đức chắc hẳn nhiều người không khỏi ấn tượng trước nét đẹp của tuyến đường nông thôn mới Dọc hai bên lề của các tuyến đường được trồng nhiều loại hoa kiểng như: hoàng yến, hoa ổi, hoa dừa… được trồng theo hàng thẳng lối, qua đó cùng nhau tô điểm cho bức tranh nông thôn thêm tươi mới, đầy sức sống. Có được diện mạo sạch đẹp như hôm nay tất cả là nhờ sự đoàn kết, đồng lòng của người dân và quyết tâm cao của chính quyền địa phương. Công tác tuyên truyền, vận động được lãnh đạo xã Long Đức chú trọng nhằm triển khai tuyên truyền các tiêu chí hộ gia đình văn hóa nông thôn mới đến các hộ dân sinh sống trên tuyến. Từ đó, người dân nhận thức vai trò chủ thể và có nhiều cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia xây dựng tuyến đường.

Đường đal nông thôn xã Long Đức, thành phố Tra Vinh

         Không chỉ trồng hoa để đạt tiêu chí tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, các tiêu chí sáng - xanh - sạch - đẹp xã Long Đức thực hiện đạt. Hiện nay, trên địa bàn toàn xã có hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tập trung đảm bảo cung cấp nước sạch cho 100% hộ dân, có 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 80% trở lên hộ sử dụng nước sạch; 100% hộ có nhà tắm, hố xí, chuồng trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn và có cam kết đảm bảo thực hiện an toàn thực phẩm, chất thải rắn trên địa bàn và nước thải khu dân cư tập trung, chợ, cơ sở sản xuất - kinh doanh được thu gom, xử lý theo quy định đạt từ 90% trở lên; (trong đó: tỷ lệ chất thải rn sinh hoạt được thu gom, phân loại và xử lý theo quy định đạt 70% trở lên); có mô hình phân loại và thu gom rác. p có mô hình bảo vệ môi trường, thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn, vệ sinh đường làng ngõ xóm và các khu vực công cộng,...hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút được sự tham gia của cộng đồng. có từ 60% trở lên số tuyến đường trong ấp được trồng cây xanh, hoa và cây cảnh toàn tuyến. Các tuyến đường chính trên địa bàn xã có chiều dài khoảng 35 km được tập thể cán bộ, công chức của xã phối hợp với BND 12 ấp tổ chức phát hoang, trồng mới 6.000 cây mai Hoàng yến; Chọn tuyến đường đal ấp Công Thiện Hùng, làm thí điểm trồng hoa dọc tuyến đường với chiều dài 500m và nhân rộng các ấp trên địa bàn xã. Xây dựng các ấp đạt chuẩn ấp nông thôn kiểu mẫu có kinh tế phát triển; hạ tầng kinh tế xã hội theo hướng hiện đại, phù hợp; môi trường sinh thái trong lành; bản sắc văn hóa làng quê được giữ gìn và phát huy; an ninh trật tự đảm bảo; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, nhân dân hài lòng và đồng tình ủng hộ.

    Xây dựng tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu là một cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần giúp địa phương nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới. Công trình này không chỉ làm đẹp đường làng, ngõ xóm, mà còn tạo được sự đoàn kết bởi sự vào cuộc của Nhà nước và nhân dân cùng làm để diện mạo quê hương thêm đổi mới, tươi đẹp hơn. Qua đó đã chọn các ấp Vĩnh Hội, Long Đại, Công Thiện Hùng, Vĩnh Yên, Vĩnh Hưng là ấp điểm được Ủy ban nhân dân thành phố Trà Vinh công nhận ấp nông thôn mới kiểu mẫu theo Quyết định số 151 /QĐ-UBND ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh.

Nguyễn Thị Mỹ Hương

Chi cục Phát triển nông thôn

Tin mới