Trà Vinh: Trồng lạc lãi 22- 25 triệu đồng/ha
Nông dân ở khu vực đất giồng cát, triền giồng thuộc các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải, Trà Cú, Châu Thành và Cầu Kè (Trà Vinh) đã cơ bản thu hoạch xong 3.600 ha lạc xuống giống trong vụ xuân hè (vụ 2).

Mùa thu hoạch
Năng suất bình quân đạt từ 40- 45 giạ/công (1.000m2), thương lái đến tại ruộng mua lạc tươi với giá từ 135.000–140.000 đồng/giạ (22 kg), tăng 50.000- 60.000 đồng/giạ so cùng kỳ năm trước.

Tuy giá vật tư nông nghiệp năm nay luôn đứng ở mức cao nhưng nhờ được mùa, được giá nên các hộ trồng lạc vụ xuân hè đều thu được lãi khá, với mức phổ biến từ 22- 25 triệu đồng/ha. Riêng các hộ đưa giống lạc mới vào trồng, ứng dụng các tiến bộ khoa học- kỹ thuật trong thâm canh lạc như: sử dụng màng phủ nông nghiệp, sử dụng vôi cải tạo phèn, chở đất thịt về pha với đất cát tại chỗ để tăng độ phì nhiêu, tạo độ ẩm, độ thoáng trong đất… giúp cây lạc phát triển, đạt năng suất cao, có thu nhập cao hơn nhiều.

Đặc biệt, sau khi thu hoạch xong diện tích lạc vụ xuân hè, có nhiều hộ ở vùng đất cao, không bị ngập úng đã đầu tư cải tạo đất, chuẩn bị xuống giống tiếp vụ lạc mùa nghịch (mùa mưa). Đây là mô hình sản xuất mới do Khoa Nông nghiệp- Trường Đại học Cần Thơ triển khai thực hiện từ năm 2004, bằng cách sử dụng màng phủ nông nghiệp.

Trước đây, cây lạc ở Trà Vinh chỉ trồng được vào mùa khô nên từ khi thu hoạch đến trồng mới vụ tiếp theo thời gian rất lâu, không thể giữ giống được. Khi đến thời vụ gieo trồng, người trồng lạc phải lên đến tận các tỉnh miền Đông mua giống với giá cao và tốn nhiều thời gian, chi phí đi lại... Vì vậy, trồng lạc mùa nghịch ngoài việc thu lãi rất khá còn có ý nghĩa quan trọng là người dân địa phương tự nhân được giống lạc tại chỗ để trồng tiếp vụ chính (đông xuân và xuân hè).

Theo: http://nhanong.net

Tin mới