Sản xuất tôm nuôi toàn đực: Hướng mở ra cho việc phát triển đa dạng trong nuôi thủy sản
Tôm càng xanh là một trong những đối tượng nuôi đang được phát triển nhanh ở những vùng nước lợ. Từ khi việc sản xuất giống tôm càng xanh toàn đực của Trung tâm Giống thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thành công, đã góp phần làm gia tăng hiệu quả kinh tế cho các hộ nuôi tôm càng xanh.

Với đặc tính vượt trội của tôm càng xanh toàn đực như chất lượng con giống được kiểm soát ngay từ tôm bố mẹ, quá trình nuôi tôm tăng trọng nhanh, khắc phục được hiện tượng “tôm ôm trứng” nên giúp cho tôm vào kích cở lớn,… Nhờ vậy, nhiều nông dân đã chọn tôm càng xanh toàn đực đưa vào nuôi theo hình thức bán thâm canh trong ruộng lúa, ao tôm sú, mương vườn… và trở thành đối tượng nuôi quan trọng sau tôm sú, thẻ chân trắng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tân Thới, Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản cho biết: Từ năm 2012, Trung tâm Giống thủy sản An Giang đã thành công trong việc tiếp nhận công nghệ sản xuất giống của Israel qua việc liên kết cung cấp con giống cái giả và nguồn giống tôm đực để sản xuất ra ấu trùng. Đến năm 2013, Trung tâm Giống thủy sản Trà Vinh cử cán bộ sang An Giang học công nghệ và liên kết sản xuất, cung ứng giống. Hiện nay, tỉnh đã tiếp nhận ấu trùng giống tôm càng xanh toàn đực về sản xuất và ương lên giống tại Trại giống Ngãi Hiệp (xã Hưng Mỹ, huyện Châu Thành) cung cấp cho người nuôi. Đến nay, đã cung ứng được 03 triệu con giống (qua 05 đợt sản xuất) cho khoảng 500 hộ nuôi. Theo kế hoạch, năm 2016 số lượng con giống được sản xuất tại Trà Vinh sẽ tăng khoảng 05 triệu con giống và những năm sau sẽ tăng lên khoảng 08-10 triệu con giống.

Đối với quy trình nuôi tôm càng xanh toàn đực so với nuôi tôm càng xanh trước đây không có sự khác biệt. Cũng theo ông Lê Tân Thới: Quá trình nuôi tôm càng xanh toàn đực còn rút ngắn giai đoạn bắt tỉa lúc “tôm ôm trứng”. Ngoài thức ăn tự nhiên như tấm, cám, dừa… còn kết hợp thức ăn công nghiệp. Ưu điểm của tôm càng xanh toàn đực là có kích cở đồng đều, chất lượng con giống được kiểm soát từ nguồn tôm bố mẹ, giúp tôm tăng trọng nhanh, ít bệnh… Nên sau thời gian nuôi khoảng 02-2,5 tháng đạt 55-60 con/kg (giai đoạn1).

Hiện nay, người nuôi muốn tôm có kích cỡ lớn, bán được giá cao, sẽ chuyển sang ao nuôi với mật độ thưa khoảng 02-03 con/m2 (giai đoạn 2) và thực hiện bẻ càng. Sau khoảng 03 tháng tôm sẽ đạt trọng lượng 10-12 con/kg, giá bán hiện dao động 300.000-350.000 đồng/kg; riêng tôm đạt kích cở 05-07 con/kg đang có giá bán từ 450.000-500.000 đồng/kg.

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn đực được phát triển mạnh ở 02 xã cù lao Long Hòa - Hòa Minh, nhiều nông dân thả nuôi quảng canh theo hình thức lúa-tôm càng xanh. Trước đây, thu nhập hàng trăm triệu đồng/vụ tôm càng xanh toàn đực là chuyện khó tin. Hiện nay, việc thu nhập từ 100-150 triệu đồng/1000m2/vụ từ con tôm càng xanh toàn đực đang trở thành hiện thực của nông dân vùng cù lao Hòa Minh. Theo thống kê của Trung tâm Giống thủy sản Trà Vinh qua việc đầu tư con giống cho nông dân ở đây, trong vụ nuôi 2015-2016 có gần chục hộ thu nhập trên 100 triệu đồng, trong này có 03 hộ thu nhập trên 200 triệu đồng/1000m2/vụ nuôi.

           Có thể nói, tôm càng xanh toàn đực hiện đang trở thành con nuôi “nóng” nhất cho những người nuôi ít vốn nhưng hiệu quả mang lại khá cao.



Nuôi tôm càng xanh ở Vinh Kim, huyện Cầu Ngang

Hữu Huệ
Tin mới