Trà Vinh tổ chức "giải cứu heo thịt"

Theo số liệu của Cục Thống kê Trà Vinh tại thời điểm 01/10/2016, tổng đàn heo của tỉnh (không tính heo sữa) có 410.467 con, trong đó heo nái 87.017 con, số heo xuất chuồng 632.241 con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng 58.046,79 tấn. So với 13 tỉnh vùng đồng bẳng sông Cửu Long, đàn heo của tỉnh đứng thứ 3 chỉ sau tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre.

Thời gian qua, tình trạng heo hơi (heo thịt) - trong nước nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng, rớt giá thê thảm kéo dài khiến cho người chăn nuôi điêu đứng. Các phương tiện truyền thông dùng từ “giá chạm đáy” rồi “giá thủng đáy”, “vỡ trận”, “giá thịt heo Việt Nam rẻ nhất thế giới”, “giá heo hơi thấp nhất trong vòng 20 năm qua”,… để diễn tả toàn cảnh “bi đát” của giá heo hơi.

Thông tin từ Sở Công thương Trà Vinh cho biết giá bán một tạ heo hơi (100 kg) trên thị trường hiện tại giao động từ 2.400.000 đồng/tạ đến 2.600.000 đồng/tạ, mặc dù giá thấp, nhưng người chăn nuôi cũng rất khó bán. Ngược lại, người tiêu dùng phải mua thịt heo với giá rất cao. Khảo sát của Sở Công thương (ngày 03/5/2017), giá bán lẻ tại Chợ Trà Vinh giao động như sau: 55.000 đồng/kg thịt ba rọi, 80.000 đồng/kg sườn cốt lếch, 70.000 đồng/kg sườn cộng hoặc thịt nạc lưng, 60.000 đồng/kg thịt đùi, 35.000 đồng/kg thịt nọng. Trước tình hình trên, các hộ chăn nuôi một số nơi đã tự “cứu mình” bằng nhiều hình thức như tự giết mổ heo để bán hoặc nhiều hộ hùn tiền mua một con heo rồi giết mổ chia thịt,...   

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh, ngày 04/5/2017, Sở Công thương Trà Vinh đã chủ trì tổ chức cuộc họp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Phát thanh và Truyền hình, Phòng kinh tế thành phố, Ủy ban nhân dân các phường, Ban Quản lý chợ, các hộ tiểu thương mua bán thịt heo tại các chợ Trung tâm thành phốTrà Vinh và một số cơ sở giết mổ để trao đổi giải pháp tiêu thụ thịt heo trên địa bàn tỉnh nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trong việc tiêu thụ sản phẩm heo hơi của tỉnh.

Trại chăn nuôi heo ở Tiểu Cần

Tại cuộc họp, Sở Công thương đã đưa ra dự thảo “giải cứu heo thịt” gồm hai phương án:

- Phương án (1): Vận động hộ tiểu thương giết mổ và bán lẻ tại các chợ chia sẻ lợi nhuận (giảm giá bán thịt heo - NV) tại Chợ Trà Vinh.

- Phương án (2): Nếu phương án (1) không thể thực hiện được, Sở Công thương (sẽ) tổ chức điểm cung ứng sản phẩm thịt heo tại Chợ Trà Vinh với mục đích trước mắt ổn định thị trường, trả lại đúng giá cả và giá trị sản phẩm thịt heo, kích cầu tiêu dùng, đẩy nhanh sản lượng tiêu thụ so với hiện nay.

Sau khi nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự về dự thảo “giải cứu heo thịt”, đại diện lãnh đạo Sở Công thương đã đưa ra kết luận, nếu sau một tuần (sau tuần thứ hai của tháng 5/2017) các hộ tiểu thương không giảm giá bán thịt heo như phương án (1) thì Sở Công thương sẽ tổ chức thực hiện phương án (2). Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở Công thương cũng đề nghị các cơ quan, ban ngành tuyên truyền, vận động người dân hỗ trợ người chăn nuôi bằng cách tăng sử dụng thịt heo; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đảm bảo tốt chất lượng thịt heo bày bán tại các chợ,...

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương, sự ủng hộ của người dân sẽ góp phần “giải cứu” thành công đàn heo thịt và ngành chăn nuôi heo của tỉnh Trà Vinh nói riêng và cả nước nói chung./.

 

Văn Đoái

Tin mới