Hội thảo: Tập huấn nâng cao năng lực quản lý tổng hợp vùng bờ áp dụng đối với tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Trong nhiều hoạt động của dự án “Nhân rộng mô hình thích ứng với Biến đổi khí hậu dựa vào hệ sinh thái rừng ngập mặn tại Đồng bằng Sông Cửu Long – MAM 2 (do Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế - IUCN tài trợ), một hoạt động ngắn hạn liên quan đến việc nghiên cứu tổng kết các mô hình nuôi “đa canh” trong rừng ngập mặn (RNM) kết hợp bảo tồn RNM để bảo vệ vùng ven biển chống lại tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng (NBD). Do đó, việc lựa chọn các mô hình thích ứng với BĐKH và NBD dựa vào hệ sinh thái, dựa vào cộng đồng và lồng ghép vào kế hoạch quản lý tổng hợp vùng bờ theo cách phối hợp liên ngành là các ưu tiên của dự án. Chính vì thế, sau khi khảo sát thực địa, ngày 16 -17/01/2018 Nhóm Tư vấn trong nước của dự án đã tổ chức Hội thảo tập huấn về các phương thức thích ứng dựa vào hệ sinh thái và quản lý tổng hợp vùng bờ tỉnh Bến Tre và Trà Vinh tại Khách sạn Hàm Luông, tỉnh Bến Tre.

 

 

                              Ông Ts. Andrew Wyatt – Quản lý Chương trình đồng bằng Sông Cửu Long

                                                                     phát biểu khai mạc Hội thảo

           Tại Hội thảo PGS. TS. Nguyễn Chu Hồi (Giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội – nguyên Tổng cục phó Tổng cục Biển và Hải đảo), cố vấn dự án đã thông qua báo cáo về thực trạng và nhu cầu thích ứng BĐKH dựa vào hệ sinh thái và quản lý tổng hợp vùng bờ; Lồng ghép các phương thức thích ứng với BĐKH, NBD vào kế hoạch quản lý tổng hợp vùng bờ.

Ông Nguyễn Chu Hồi báo cáo tại Hội thảo

          Ngoài ra tại Hội thảo, đại biểu cũng đã được nghe Tiến sĩ Phạm Trọng Thịnh, Phân viện Điều tra quy hoạch rừng Nam bộ trình bày về tác động của BĐKH và NBD đến vùng ven biển đồng bằng sông Cửa Long và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh; Khái quát vcác mô hình cach tác thích ứng với BĐKH  ở Trà Vinh và Bến Tre.

Tiến sĩ Phạm Trọng Thịnh trình bày

các mô hình cach tác thích ứng với BĐKH ở Trà Vinh và Bến Tre

          

           Hội thảo còn được nghe ông Hồ Kim Cương, cán bộ Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) giới thiệu về diễn biến vùng bờ qua ảnh vệ tinh và sử dụng công cụ viễn thám trong quản lý vùng bờ.

                   

 

Ông Hồ Kim Cương, cán bộ Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN)

 

            Thông qua Hội thảo, đại biểu đã cùng nhau thảo luận và được các chuyên gia dự án chia sẽ nhiều kinh nghiệm, những nhận định và đánh giá ban đầu vè lựa chọn mô hình sản xuất đa canh dựa trên 3 đối tượng chính: tôm – lúa – RNM và nhu cầu lồng ghép vào kế hoạch quản lý tổng hợp vùng bờ. Sau Hội thảo, chuyên gia dự án sẽ tổng hợp và đề xuất các phương thức thích ứng dựa vào hệ sinh thái, dựa vào cộng đồng địa phương và các yếu tố chính trong quản lý tổng hợp vùng bờ tỉnh Bến Tre và Trà Vinh để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh của 2 tỉnh.

Tin, ảnh: Mộng Hằng

Tin mới