Ứng dụng công nghệ thông tin phát triển nông nghiệp 4.0

Tại Hội thảo hợp tác phát triển công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam lần thứ XXII với chủ đề: “Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội cho Đồng bằng sông Cửu Long” do Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, Hội Tin học Việt Nam tổ chức tại Vĩnh Long vào tháng 8/2018, đã giới thiệu ứng dụng blockchain trong nông nghiệp. Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. Blockchain về cơ bản sẽ góp phần thay đổi ngành nông nghiệp toàn cầu và cải thiện đáng kể khả năng của các công ty và cá nhân trong việc theo dõi sản xuất và chế biến các sản phẩm nông nghiệp. Hay nói cách khác, việc sử dụng blockchain để giúp doanh nghiệp ngành nông nghiệp phát triển hơn và cạnh tranh trên quy mô toàn cầu. Áp dụng công nghệ blockchain được kỳ vọng phát triển rộng rãi trong lĩnh vực nông nghiệp, nhờ khả năng chuyển giao các tài sản có giá trị với độ tin cậy, tính minh bạch và bảo mật. Khách hàng trên toàn thế giới yên tâm hơn khi mua sản phẩm do có thể truy cứu thành phần, quy trình các sản phẩm nông nghiệp.

 

Hội thảo hợp tác phát triển công nghệ thông tin-truyền thông Việt Nam
Lần thứ XXII tại Vĩnh Long ngày 28-29/8/2018

 

           Theo GS. Nguyễn Lân Dũng, nền Nông nghiệp 4.0 cũng như Công nghiệp 4.0 khởi đầu ở nước Đức (với các khái niệm Nông nghiệp thông minh, Canh tác số hoá, Nông nghiệp hữu cơ, Nông nghiệp sinh thái…), thông tin ở dạng số hoá được áp dụng cho các quá trình sản xuất cũng như với các đối tác bên ngoài đơn vị sản xuất. Việc truyền dữ liệu một cách tự động qua mạng Internet tạo điều kiện quản lý lớn các số liệu và kết nối nội bộ đơn vị sản xuất với các đối tác bên ngoài. Việc ứng dụng robot trong nông nghiệp đã thay thế cho sức lao động của con người tại nhiều thao tác nông nghiệp. Dựa trên các hệ thống thiết bị số hoá, con người có thể đưa ra các quyết định khách quan và chính xác để điều chỉnh sự phát triển của cây trồng và vật nuôi (kể cả trong thuỷ sản và lâm nghiệp).

Một số sản phẩm được mã hóa truy xuất nguồn gốc
(Trưng bày tại Hội thảo hợp tác phát triển công nghệ thông tin-truyền thông
Việt Nam lần thứ XXII)

 

           Báo cáo đánh giá, xếp loại mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin-Vietnam ICT Index được thực hiện bởi Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội tin học Việt Nam lần thứ 13 (năm 2018), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mặc dù tăng 2 bậc so với năm 2016 và 2017 nhưng vẫn chỉ xếp thứ 15/19 các Bộ và cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin xếp 16/19.  Đối với tỉnh Trà Vinh, Vietnam ICT Index năm 2018 xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 19 bậc so với năm 2017 và 9 bậc so với năm 2016. Về ứng dụng công nghệ thông tin tỉnh Trà Vinh xếp hạng 44/63 tỉnh, thành phố, tăng 9 bậc so với năm 2017 và giảm 7 bậc so với năm 2016, đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh.
          Theo dự thảo Báo cáo của Ban Chỉ đạo Ứng dụng công nghệ thông tin của tỉnh 6 tháng đầu năm 2018, thì Trà Vinh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào rất nhiều lĩnh vực (Chữ ký số, Y tế, Truyền hình, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Thương mại…) nhưng vẫn còn hạn chế như: Đa số dịch vụ trực tuyến mức độ 3,4 đã cung cấp không đảm bảo thuận tiện để tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ; Hệ thống mạng của nhiều cơ quan, địa phương chưa được trang bị giải pháp đảm bảo an toàn thông tin; Đa số cán bộ phụ trách công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước là kiêm nhiệm, dẫn đến từng lúc, từng nơi công tác tham mưu chưa đạt yêu cầu…
          Có thể thấy rằng, công nghệ thông tin đã, đang và sẽ áp dụng vào mọi lĩnh vực. Theo đánh giá, Việt Nam (trong đó có Trà Vinh-NV) có điều kiện tri thức khá cao về công nghệ thông tin, việc áp dụng công nghệ blockchain vào nông nghiệp là không khó. Trong chuỗi giá trị nông sản Việt Nam hạn chế chính là khâu sản xuất (vấn đề đầu vào: Sử dụng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…), cần lưu ý rằng, mọi chỉ số sẽ bị “phơi bày” nếu doanh không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong suốt quá trình sản xuất khi áp dụng công nghệ blockchain./.

 

Văn Đoái

Tin mới