Muốn thu hút nguồn lực đầu tư các địa phương phải cạnh tranh

Từ các nguồn Quỹ đồng tài trợ mô hình thích ứng Biến đổi khí hậu (Quỹ CCA), Quỹ hợp tác đầu công tư (PPP), Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển tỉnh Trà Vinh (WDAF), Quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn (CIF), AMD Trà Vinh đã hỗ trợ, đầu tư cho các hợp tác xã, tổ/nhóm cộng đồng, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn (thoát nghèo chưa bền vững) trong 30 xã (thuộc dự án AMD Trà Vinh) trên địa bàn tỉnh theo các lĩnh vực ưu tiên đầu tư bao gồm: Chuyển đổi sản xuất, ứng dụng các mô hình sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu trong lĩnh vực nông nghiệp; Đầu tư mới hoặc nâng cấp nhằm cải thiện năng suất, chất lượng cây con giống; Đầu tư sản xuất tạo thu nhập hoặc kinh doanh dịch vụ theo hướng bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu; Các hoạt động đầu tư sản xuất và dịch vụ phi nông nghiệp; Các hoạt động đầu tư gia tăng giá trị và mức độ cạnh tranh, tiếp cận thị trường của sản phẩm; Cải tạo sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Xây dựng vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho nông dân; Thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ trong lĩnh vực nông nghiệp giữa doanh nghiệp, hợp tác xã với nhóm cộng đồng cùng mục tiêu; Các hoạt động đầu tư phục vụ sản xuất nhằm giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường hoặc sử dụng tiết kiệm năng lượng trong vùng dự án; Các hoạt động đầu tư để mở rộng thị trường, tiếp thị, xây dựng thương hiệu; Các hoạt động liên kết đào tạo kỹ năng, nghề…

Nuôi cua biển thương phẩm (Nguồn: AMD Trà Vinh)


            Kết quả từ năm 2015-2018, Quỹ CCA của AMD Trà Vinh xét duyệt và phê duyệt đầu tư 689 kế hoạch sản xuất kinh doanh (trong đó có 491 tổ hợp tác) 4.446 hộ (trong đó có 2.352 nữ, 2.348 hộ Khmer). Sản xuất thành công và nhân rộng 12 mô hình. Đó là, về trồng trọt: Mô hình sản xuất lúa giống, dưa hấu, nấm rơm, nưa và rau ăn lá; chăn nuôi: Mô hình nuôi vịt thương phẩm và nuôi dê; thủy sản: Mô hình nuôi cua biển, tôm thẻ, sò huyết, hàu và lươn.

Sản xuất nấm rơm, lúa giống (Nguồn: AMD Trà Vinh)


            Theo kế hoạch năm 2019, AMD Trà Vinh nhân rộng Quỹ CCA bằng hình thức hỗ trợ giống, thức ăn hoặc phân bón không hoàn lại cho đối tượng xin hỗ trợ theo quy trình cạnh tranh. Địa bàn hỗ trợ mở rộng đến tất cả các xã trong tỉnh. Danh mục hỗ trợ theo danh mục gói hệ thống canh tác vùng sinh thái, sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu, trường hợp ngoài danh mục địa phương phải tiến hành phân tích lợi ích/chi phí và được sự chấp thuận bằng văn bản của AMD Trà Vinh trước khi triển khai. Như các năm trước, AMD Trà Vinh sẽ xét chọn cạnh tranh lựa chọn kế hoạch tốt nhất dựa trên thang chấm điểm của dự án. Việc hỗ trợ đầu tư sẽ ưu tiên cho kế hoạch có thang điểm từ cao đến thấp (nhưng mức thấp nhất phải đạt từ 70/100 điểm trở lên), đặc biệt ưu tiên những kế hoạch vừa có thang điểm cao vừa có sự liên kết trong sản xuất kinh doanh.
           Với cách làm này, AMD Trà Vinh nâng cao tính năng động, tính sáng tạo của các địa phương và tạo được sự công bằng. Địa phương muốn thu hút được đầu tư từ AMD Trà Vinh trước hết phải có dự án tốt, muốn có dự án tốt phải xuất phát từ thực tế địa phương, tránh (giảm) được tình trạnh đầu tư sai mục đích, không đúng đối tượng, đầu tư không theo nhu cầu của người dân mà nhiều dự án đã và đang gặp phải. Khi xuất phát từ nhu cầu và thực tế của địa phương, thì cũng sẽ góp phần “tháo gỡ” khó khăn cho đầu ra của sản phẩm, vì tổ chức, cá nhân sẽ cân nhắc, lựa chọn những cây trồng, vật nuôi, dịch vụ phù hợp nhất có thể để đầu tư. Mặt khác, việc xét chọn đầu tư cạnh tranh còn có ưu điểm rất lớn ở những dự án có nguồn kinh phí không dồi dào mà vẫn có thể chọn được lĩnh vực đầu tư thành công nhất.
            Muốn thu hút nguồn lực đầu tư các địa phương phải cạnh tranh là cách làm hay của AMD Trà Vinh, được biết, AMD Trà Vinh sẽ tiếp tục duy trì hoạt động đến năm 2020.

 

Nguồn tài liệu tham khảo trích dẫn:
- Tài liệu tuyên truyền của AMD Trà Vinh.
- Tài liệu Hội thảo giới thệu nhân rộng các gói hệ thống canh tác, sinh kế thích ứng với BĐKH năm 2018 và kế hoạch nhân rộng toàn tỉnh năm 2019 của AMD Trà Vinh (ngày 18/12/2018).

 

Văn Đoái

Tin mới