Doanh nghiệp, hợp tác xã nên sản xuất sản phẩm theo thị hiếu vùng miền

         Theo Kế hoạch số 427/KH-SNN-SME ngày 29/4/2022 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Dự án SME Trà Vinh về thực hiện hoạt động 35, về nội dung tổ chức, tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh (doanh nghiệp) thuộc các ngành hàng chủ lực, sản phẩm OCOP của tỉnh. Kế hoạch sẽ hoạt động tư vấn cho hỗ trợ 20 cho doanh nghiệp có sản phẩm OCOP tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử Azuamua.com của Công ty Cổ phần truyền thông Công nghệ Smartlife (Smartlife). Sau thời gian triển khai Kế hoạch, ngày 12/8/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Dự án SME Trà Vinh và Smartlife tổ chức Hội thảo Giới thiệu sàn giao dịch điện tử Azuamua.com cho người tiêu dùng biết, sử dụng các sản phẩm OCOP tỉnh Trà Vinh.

         Từ năm 2019-2021, toàn tỉnh Trà Vinh có 80 sản phẩm đạt OCOP 03 sao trở lên. Để thực hiện Kế hoạch, Smartlife đã làm việc với 42 doanh nghiệp và chọn ra 20 doanh nghiệp tham gia. Từ đó, Smartlife hỗ trợ kết nối, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyển đổi số đưa 71 sản phẩm OCOP lên sàn giao dịch thương mại điện tử Azuamua.com. Khác với các sàn giao dịch thương mại điện tử khác, sàn Azuamua.com chỉ chuyên về các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đặc sản các vùng miền tập trung giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng để kết nối giữa các vùng, miền. Ứng dụng sàn Azuamua.com được phát triển trên điện thoại thông minh và máy tính cá nhân, người tiêu dùng tải cài đặt, đăng nhập và sử dụng miễn phí.  

 

Sản phẩm của VICOSAP trưng bày tại Hội thảo “Tổng kết kế hoạch hành động nâng cấp chuỗi giá trị dừa giai đoạn 2018-2020
và triển khai Chiến lược giai đoạn 2022-2025” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Dự án SME Trà Vinh tổ chức, ngày 09/8/2022

 

         Có 5 lợi ích khi doanh nghiệp tham gia sàn Azuamua.com: Đây là công cụ hữu hiệu phục vụ đắc lực cho doanh nghiệp quản lý kinh doanh hiện đại; Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thị trường thương mại điện tử toàn cầu thuận lợi, chi phí thấp; Doanh nghiệp thực hiện quản lý hàng hóa, tồn kho/doanh thu dễ dàng, nhanh chóng, chính xác; Doanh nghiệp quản lý khách hàng, cộng tác viên khoa học hiệu quả; Và là kênh thông tin hữu hiệu chính thống để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và sản miễn phí. Đối với người tiêu dùng có 6 lợi ích, gồm: Có công cụ để trở thành người tiêu dung thông thái; Thực hiện truy xuất nguồn gốc sâu nhất của sản phẩm dễ dàng; Không mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không an toàn; Biết được tình trạng của sản phẩm, thông tin về thị trường; Là công cụ tìm mua sản phẩm chính hãng nhanh chóng đúng giá; Đồng thời trở thành thương gia với số vốn 0 đồng qua kênh cộng tác viên bán hàng.

         Về sản phẩm OCOP của doanh nghiệp tỉnh Trà Vinh trên sàn Azuamua.com trong thời gian qua, tại Hội thảo, ông Nguyễn Duy Hoàng, Giám đốc kinh doanh Smartlife, cho biết, rất nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, ủng hộ, như: Nước mắm rươi, tôm khô Tiến Hải, mật Hoa dừa Sokfarm, sản phẩm mứt - kẹo dừa sáp của VICOSAP, dầu dừa Phương Huỳnh,… Tuy vậy, ông Nguyễn Duy Hoàng cũng thông tin một số bất cập sản phẩm khi đưa lên sàn, đó là: Bao bì đóng gói, trọng lượng sản phẩm chưa thật phù hợp cho người tiêu dùng, kể cả cách đóng gói sản phẩm để vận chuyển, dẫn đến hình ảnh của sản phẩm có sự khác biệt so với hình ảnh trên sàn hoặc sản phẩm bị hư hỏng khi đến tay người tiêu dùng. Ngoài tiêu chí an toàn, chất lượng, thì doanh nghiệp muốn “đi đường dài” cần phải nghiên cứu nhiều hơn về thị hiếu, tập quán người tiêu dùng của từng vùng miền, từ màu sắc đến mùi vị, để có chiến lược kinh doanh, sản xuất sản phẩm phù hợp hơn. 

Sản phẩm dầu dừa của Phương Huỳnh trưng bày Hội thảo “Tổng kết kế hoạch hành động nâng cấp chuỗi giá trị dừa giai đoạn 2018-2020
và triển khai Chiến lược giai đoạn 2022-2025” do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Dự án SME Trà Vinh tổ chức, ngày 09/8/2022

         Những chính sách và yêu cầu khi tham gia sàn Azuamua.com được đại biểu tham dự Hội thảo quan tâm nhiều, như: Về doanh nghiệp được hỗ trợ, tư vấn miễn phí sản phẩm đưa lên sàn và bảo vệ không bị “bom” hàng; doanh nghiệp được hỗ trợ phần mềm trong quá trình chuyển đổi số, kết nối với sàn thương mại điện tử khác. Về người tiêu dùng phải đăng ký thông tin khi mua hàng (miễn phí), hoạt động này nhằm hạn chế người tiêu dùng “bom” hàng, bảo vệ doanh nghiệp; hướng dẫn “quét” mã truy xuất nguồn gốc, sản phẩm trên sàn Azuamua.com luôn được kiểm soát và đảm bảo chất lượng  tốt nhất; thông tin khách hàng được bảo mật,…

         Trong thời gian tới, SmartLife tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp: Chuyển đổi số đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử; Xây dựng hình ảnh, bài viết về sản phẩm. Phần mềm số hóa và quản lý quy trình sản xuất tại nông trại, số hóa và quản lý quy trình sản xuất tại khâu sơ chế, chế biến, quản lý tem truy xuất nguồn gốc,…

Được biết, SmartLife đã và đang phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng quản lý truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ giao dịch trên sàn Azuamua.com trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2022 theo Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 09/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

 

Văn Đoái

 

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới