Bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025

         Ngày 28/7/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh đã ban hành bộ tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 1417/QĐ-UBND. Xã nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 phải đạt các tiêu chí chung và đạt một trong 6 tiêu chí lựa chọn thực hiện.

         Về tiêu chí chung, có 03 tiêu chí. Gồm: (1) Xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025; đối với các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn nâng cao giai đoạn 2018-2020, đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. (2) Thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm xét, công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu phải cao hơn từ 10% trở lên so với mức thu nhập bình quân đầu người áp dụng theo quy định đối với xã nông thôn mới nâng cao tại cùng thời điểm. (3) Và phải đạt về các tiêu chí: Mô hình ấp thông minh, sản xuất, cảnh quan môi trường và chuyển đổi số. Về một trong 6 tiêu chí lựa chọn thực hiện, gồm: Giáo dục, văn hóa, du lịch, An ninh trật tự, cảnh quang môi trường và sản xuất.

         Đáng chú ý, tiêu chí chung và 6 tiêu chí lựa chọn đều có tiêu chí sản xuất và tiêu chí cảnh quan môi trường nhưng có điểm khác nhau giữa tiêu chí chung và tiêu chí lựa chọn, đó là:

 

Tiêu chí

 

Nội dung

Chỉ tiêu

Tiêu chí

chung

Tiêu chí

lựa chọn

Sản xuất:

Có 04 nội dung

- Có mô hình liên kết chuỗi cho sản phẩm nông nghiệp chủ lực gắn với kinh tế tuần hoàn và sử dụng công nghệ cao

≥ 1

≥ 2

- Hợp tác xã nông nghiệp sử dụng nền tảng số trong quản lý và điều hành

Đạt (ít nhất 01 HTX)

Đạt (ít nhất 02 HTX)

- Có sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn ≥ 03, ≥ 04 sao hoặc tương đương còn thời hạn

≥ 2

(3 sao)

≥ 2

(4 sao)

- Tỷ lệ sản phẩm chủ lực hoặc sản phẩm OCOP của xã được bán qua kênh thương mại điện tử

10%

20%

Cảnh quan môi trường: Có 04 nội dung

- Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định

≥ 96%

≥ 100%

- Đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn

≥ 6m2/người

≥ 10m2/người

- Có tuyến đường trồng chuyên biệt hoặc trồng kết hợp cây xanh, cây cảnh, hoa nhưng có một loại chủ đạo, đảm bảo sáng, xanh-sạch-đẹp, nổi bật

Chiều dài

≥ 2km

Chiều dài

≥ 3km

- Có mô hình phân loại, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt và mô hình tái chế chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp

≥ 1 mô hình

≥ 2 mô hình

         So với tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, xã nông thôn mới kiểu mẫu có thêm các tiêu chí mới và nội dung được nâng lên về chất. Thí dụ, tiêu chí Quốc phòng và An ninh ở xã nông thôn mới nâng cao là: “Không có công dân cư trú trên địa bàn phạm tội nghiêm trọng trở lên hoặc gây tai nạn (giao thông, cháy, nổ) nghiêm trọng trở lên;…”, thì tiêu chí An ninh trật tự của xã nông thôn mới kiểu mẫu được nâng lên: “Không xảy ra tội phạm nghiêm trọng trở lên trong 3 năm liền trước khi công nhận. Không có công dân cư trú trên địa bàn phạm tội hoặc gây tai nạn (giao thông, cháy, nổ) nghiêm trọng trở lên,…”.

Cổng chào xã nông thôn mới – xã Nhị Long (huyện Càng Long)

         Quyết định số 1417/QĐ-UBND giao các sở, ngành căn cứ hướng dẫn cụ thể của các Bộ, ngành Trung ương chủ trì, phối hợp hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình tình hình thực tế địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các xã lựa chọn loại hình nông thôn mới kiểu mẫu nổi trội nhất để tổ chức, thực hiện xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Thừa Thịnh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới