Dự án SME Trà Vinh hỗ trợ triển khai các chính sách về nông nghiệp, nông thôn

         Được sự hỗ trợ của Dự án SME Trà Vinh, trong tháng 6/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức các lớp tập huấn TOT hướng dẫn phương pháp tiếp cận và triển khai thực hiện các chính sách trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (04 lớp, 120 lượt người). Đối tượng tham dự là công chức, viên chức các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh, huyện và cán bộ các xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh.

         Các chính sách triển khai, gồm: Chính sách hỗ trợ tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND ngày 19/3/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh; Chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh theo Nghị quyết số 78/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh và Nghị định số 98/2018/NĐ-CP ngày 05/7/2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Lớp tập huấn tại khách sạn Cửu Long, ngày 10/6/2022

         Sau một năm triển khai, thực hiện Nghị quyết số 03/2021/NQ-HĐND, tỉnh đã chi gần 14 tỷ đồng để thực hiện các nội dung: Hỗ trợ cơ sở quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), cơ sở tham gia Chương trình OCOP, cơ sở sản xuất, tiêu thụ rau an toàn, cơ sở trồng mới, cải tạo vườn cây ăn quả, vườn cây dừa, chuyển đổi vườn tạp, đất trồng mía, chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả, phát triển trồng rừng và bảo vệ rừng phòng hộ, phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và sắm, lắp đặt thiết bị VMS trên tàu cá. Đối với Nghị quyết số 78/2018/NQ-HĐND và Nghị định số 98/2018/NĐ-CP, đến cuối năm 2021, đã có 04 dự án liên kết sản xuất tiêu thụ hàng hóa được phê duyệt và triển khai thực hiện tại huyện Cầu Kè (xã Phong Phú, xã Châu Điền, xã Hòa Ân) và huyện Cầu Ngang (xã Hiệp Hòa). Tổng kinh phí giải ngân trên 640 triệu đồng. Nhìn chung kết quả triển khai, thực hiện các nghị quyết còn những hạn chế nhất định.

         Qua đợt tập huấn lần này, đã tháo gỡ một số vướng mắc của các địa phương trong quá trình thực hiện, như: Quy trình hồ sơ thực hiện hỗ trợ, đối tượng áp dụng, chính sách hỗ trợ đối với sản xuất nông nghiệp hữu cơ, hỗ trợ sản phẩm đạt OCOP, chính sách hỗ trợ đối với người tiêm phòng, người dẫn đường trong công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, chính sách chuyển đổi cây trồng trên đất lúa, xác định chủ trì trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nội dung bắt buộc phải có của một dự án liên kết, xác định mức hỗ trợ được hưởng của các thành phần tham gia liên kết,…

         Đây không phải là lần đầu tiên Dự án SME Trà Vinh hỗ trợ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện tuyên truyền, triển khai các chính sách về nông nghiệp, nông thôn. Trước đó, Dự án SME Trà Vinh đã hỗ trợ biên soạn và in ấn Tài liệu tóm lược chính sách hiện hành về nông nghiệp, nông thôn; tài liệu bướm về phòng, chống hạn mặn cây trồng, vật nuôi, thủy sản; hỗ trợ 09 lớp triển khai các chính sách về nông nghiệp, nông thôn cho 270 lượt người tại các huyện, thị xã, thành phố,...

Văn Đoái

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới