Kết quả kiểm soát an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2022

         Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, kinh doanh (SXKD) và sử dụng thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh[i], Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập Đoàn thanh, kiểm tra để kiểm tra việc chấp hành pháp luật về ATTP trên địa bàn các huyện Duyên Hải, Cầu Ngang, Trà Cú và thị xã Duyên Hải. Thông qua đợt thanh tra, kiểm tra nhằm đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP trong SXKD thực phẩm,; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về ATTP, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

 

Kiểm tra cơ sở sản xuất bún

 

            Đối tượng thanh tra, kiểm tra là các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như thịt và các sản phẩm từ thịt, rau quả, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát,... Trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra những nơi cung cấp thực phẩm với số lượng lớn như cơ sở sản xuất lớn, cơ sở thương mại tập trung, cơ sở nhập khẩu thực phẩm. Các nội dung được kiểm tra sẽ tập trung vào các quy định về điều kiện trang thiết bị, dụng cụ, con người, …; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; Bản cam kết SXKD thực phẩm an toàn; việc thực hiện các quy định về công bố sản phẩm và các hồ sơ, tài liệu liên quan đến công bố chất lượng sản phẩm; thực hiện ghi nhãn cũng  như thực hiện theo quy định về truy xuất nguồn gốc thực phẩm. 

 

Kiểm tra cơ sở chế biến thủy sản khô

         Đoàn đã kiểm tra tại 24 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, có 15 cơ sở sản xuất (06 cơ sở sản xuất thủy sản khô, 02 sản xuất nước uống đóng chai, 01 sản xuất trà, 01 sản xuất lạp xưởng, 02 sản xuất bún, 02 sản xuất bánh tét, 01 sản xuất bánh); 08 cơ sở kinh doanh (05 tạp hóa, 01 thủy sản khô, 02 dịch vụ ăn uống) và 01 cơ sở giết mổ gia súc tập trung. Đồng thời, kết hợp lấy 20 mẫu sản phẩm thực phẩm (03 mẫu cà phê bột, 14 mẫu thủy sản khô, 02 mẫu nước uống đóng chai và 01 mẫu lạp xưởng) để phân tích chỉ tiêu chất lượng và ATTP (hàm lượng Caffein, vi sinh vật gây hại, Trichlorfon, Hàn the, phẩm màu Sunset Yellow).

Lấy mẫu kiểm nghiệm đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai

         Qua thực tế kiểm tra, đa số các cơ sở SXKD thực phẩm trên địa bàn tuân thủ tốt các quy định về ATTP, các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm đã có sự quan tâm đầu tư, nâng cấp điều kiện cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị dụng cụ theo tiêu chuẩn và duy trì tốt điều kiện vệ sinh tại cơ sở,… đáp ứng quy định về điều kiện ATTP. Đối với các cơ sở kinh doanh, các sản phẩm được bảo quản, bày bán theo nhóm sản phẩm thực phẩm; có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng;  nhãn hàng hóa, công bố chất lượng sản phẩm đúng quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra cũng phát hiện một số cơ sở SXKD thực hiện thủ tục, việc lưu trữ hồ sơ chưa đúng quy định và chưa thực hiện đầy đủ quy định về nguồn gốc nguyên liệu để chế biến thực phẩm. Riêng kết quả kiểm nghiệm mẫu, phát hiện 4/20 mẫu không đạt yêu cầu theo chỉ tiêu phân tích, trong đó 02 mẫu nước uống đóng chai có chỉ tiêu vi sinh vật gây hại không phù hợp với công bố và 02 mẫu cà phê bột có hàm lượng caffein nhỏ hơn 1%, không phù hợp với tiêu chuẩn quy định. Tất cả các mẫu vi phạm đang được thực hiện quy trình thủ tục để xử lý theo quy định.

         Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ATTP trong thời gian tới, đối với các xã, phường, thị trấn và cơ quan chuyên môn cấp huyện, thị cần thường xuyên rà soát, cập nhật các cơ sở SXKD thực phẩm trên địa bàn và phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn, tuyên tuyền về ATTP để nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong công tác đảm bảo ATTP. Đồng thời, phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường vi phạm về ATTP theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở được phân công, phân cấp quản lý, đặc biệt đối với cơ sở chưa tuân thủ đầy đủ các qui định về ATTP. Đối với cơ quan chuyên môn cấp tỉnh cần tăng cường tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn về công tác quản lý ATTP cho cán bộ tuyến huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn để nâng cao hiệu quả công tác quản lý ATTP. 

Sơn Sâm Phone

[i] Kế hoạch số 23/KH-BCĐ ngày 28/12/2021 của Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới