Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Viêm da nổi cục trên trâu, bò

         Từ đầu tháng 8 đến nay, tại tỉnh Trà Vinh đã xuất hiện dịch bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên bò ở 18 xã của 5 huyện, thị xã (gồm: Trà Cú, Duyên Hải, Châu Thành Cầu Ngang và thị xã Duyên Hải). Số liệu đến ngày 03/9/2021, số bò nghi, mắc bệnh là 461 con tại 254 hộ; dự báo dịch bệnh còn có khả năng tiếp tục phát sinh.

         Trước diễn biến nhanh, phức tạp của dịch bệnh, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp sở, ngành và các địa phương tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó chú trọng các biện pháp đó là:

         - Tổ chức tiêm phòng vắc-xin, đã cấp đến các địa phương 49.275 liều vắc-xin để tiêm phòng khẩn cấp cho trâu, bò. Kết quả đã tiêm được 32.938 con, trong đó tiêm phòng xã hội hóa 15.240 con.

Tiêm phòng vaccine VDNC cho bò (Ảnh: Văn Đông)

         - Tổ chức tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh tồn lưu trong môi trường chăn nuôi trên địa bàn các xã có dịch và các xã lân cận; đồng thời, hướng dẫn người dân có bò bệnh thực hiện tiêu độc khử trùng hàng ngày, vệ sinh, chăm sóc nuôi dưỡng tốt đối với bò bệnh, có biện pháp tiêu diệt và ngăn cản côn trùng chích hút (ruồi, muỗi, ve ...) để hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh, đã cấp trên 2.600 lít thuốc.

         - Thành lập các Chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn các xã có dịch nhằm kiểm soát tình hình vận chuyển trâu, bò và sản phẩm từ trâu, bò ra, vào vùng dịch.

         - Tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân dễ dàng nhận biết qua Đài phát thanh và truyền hình, truyền thanh huyện, xã; tuyên truyền bằng pa-nô, áp phích, tài liệu bướm, tài liệu hướng dẫn một số biện pháp phòng bệnh, chăm sóc, xử lý bệnh Viêm da nổi cục do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành, đã cấp phát trên 2.700 tài liệu các loại.

         - Thành lập Đội ứng phó nhanh phòng, chống dịch bệnh VDNC, xây dựng kịch bản ứng chủ động phó dịch bệnh VDNC, tiến hành tiêu hủy trâu bò bệnh hoặc chết, kiểm soát chặt chẽ hoạt động giết mổ trâu, bò,… 

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo xử lý chôn lấp bò bệnh
 (Ảnh: Văn Đông)

         Một số khó khăn trong công tác phòng, chống dịch VDNC đó là, địa bàn tỉnh ta đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Hộ có trâu, bò nghi hoặc mắc bệnh chưa khai báo kịp thời làm cho dịch bệnh có điều kiện phát tán và gây chậm trễ trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; bên cạnh đó, thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, mưa nhiều làm chậm tiến độ tiêm phòng vắc-xin, theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đạt miễn dịch thì đàn trâu, bò tại các địa phương đã, đang có dịch bệnh VDNC và các địa phương có nguy cơ cao phải bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 90% số trâu, bò thuộc diện tiêm phòng; tại các địa phương còn lại, bảo đảm tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu trên 80% số trâu, bò thuộc diện tiêm phòng, nhưng số liệu tiêm phòng vắc-xin cho trâu, bò thực tế trên địa bàn tỉnh những ngày qua chưa cao.

         Hy vọng, với những biện pháp quyết liệt đã và đang triển khai, dịch bệnh VDNC trên bò của tỉnh sẽ sớm khống chế và dập tắt, giúp người chăn nuôi an tâm sản xuất, góp phần không làm đứt gãy chuỗi chăn nuôi, cung ứng thực phẩm cho người tiêu dùng trong bối cạnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

 

                          Nguyễn Văn Út Thật- Ngô Thị Nhật Hạnh

                            Chi cục Chăn nuôi và Thú y Trà Vinh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới