Công nghệ sấy tiên tiến trong chế biến và bảo quản nông sản

         Không riêng tại tỉnh Trà Vinh, việc chế biến và bảo quản nông sản sau thu hoạch của ở Khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung còn hạn chế. Phần lớn nông sản bán dạng nguyên liệu thô vì vậy gây thất thoát lớn, làm giảm bớt lợi nhuận của người sản xuất, dễ xảy ra tình trạng được mùa rớt giá và kêu gọi giải cứu nông sản.

         Để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh có thêm thông tin và có sự lựa chọn công nghệ sấy phù hợp với thực tiễn sản xuất. Từ đó, chủ động hơn trong chế biến, bảo quản nông sản, giảm tình trạng phải bán nguyên liệu thô, xin giới thiệu các công nghệ sấy tiên tiến đang áp dụng hiện nay vừa được giới thiệu tại Hội thảo “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến trong bảo quản, chế biến nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do Trường Đại học Cần Thơ tổ chức (ngày 30/3/2021)[i].

         1. Công nghệ sấy bơm nhiệt (công nghệ sấy lạnh): Nhiệt độ môi trường sấy thấp, cao nhất khoảng 35-450C. Do nhiệt độ sấy thấp nên chất lượng sản phẩm tốt, mang lại giá trị kinh tế cao, tổn thất về mặt dinh dưỡng khoảng 12-15%. Ứng dụng công nghệ sấy bơm nhiệt để sấy thủy hải sản, rau củ quả và các loại thực phẩm khác dễ nhạy cảm với nhiệt độ cao. Hệ thống sấy bơm nhiệt được điều khiển tự động.

 

Sản phẩm bột chanh, bột thanh long trưng bày tại Hội Thảo

         2. Công nghệ sấy chân không nhiệt độ thấp: Nhiệt độ môi trường sấy thấp, từ 25-550C. Bảo toàn gần như nguyên vẹn các tính chất của thực phẩm (sinh học, màu sắc, hương vị,…) mang lại hiệu quả kinh tế cao do chi phí năng lượng và vận hành giảm. Ứng dụng công nghệ sấy chân không nhiệt độ thấp để sấy mít, chuối, cà rốt, khoai tây, bí đỏ, đậu bắp, khổ qua,…. Hệ thống sấy chân không nhiệt độ thấp được điều khiển tự động.

         3. Công nghệ sấy bằng bức xạ hồng ngoại và sấy đối lưu có khử khuẩn bằng tia UV: Ngoài sấy còn có tác dụng khử khuẩn trong môi trường sấy. Việc khử khuẩn trong môi trường sấy làm cho sản phẩm không bị mốc. Giảm chi phí năng lượng, giảm thời gian sấy, giảm biến tính của vật liệu sấy. Ứng dụng công nghệ sấy bằng bức xạ hồng ngoại và sấy đối lưu có khử khuẩn bằng tia UV sấy tôm khô, mít,… Hệ thống sấy bằng bức xạ hồng ngoại và sấy đối lưu có khử khuẩn bằng tia UV được điều khiển tự động.

         4. Công nghệ sấy thăng hoa: Làm việc ở ba chế độ thanh trùng, sấy không làm lạnh và sấy có làm lạnh. Đây là một trong những phương pháp sấy cho chất lượng sản phẩm tốt nhất, bảo toàn tính chất và thành phần dinh dưỡng tự nhiên của sản phẩm. Thời gian bảo quản lâu khi độ ẩm đạt yêu cầu. Tuy nhiên do chi phí năng lượng cao nên được khuyến cáo sử dụng sấy cho những sản phẩm có giá trị kinh tế cao. Ứng dụng công nghệ sấy thăng hoa sấy tôm khô, sữa chua, thảo dược,… Hệ thống sấy thăng hoa được điều khiển tự động.

 

Hệ thống sấy thăng hoa DS-11 [ii]

         5. Công nghệ sấy bằng hiệu ứng nhà kính: Nhiệt độ khoảng 70-750C. Sử dụng hiệu ứng nhà kính vì vậy năng lượng sạch, chi phí thấp tăng tính cạnh tranh, cách ly côn trùng so với cách phơi truyền thống, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dễ áp dụng. Ứng dụng công nghệ sấy bằng hiệu ứng nhà kính sấy cá, ruốc, chuối, café,…

         6. Công nghệ chiên chân không: Nhiệt độ có thể từ 80-1500C. Thời gian tùy thuộc vào sản phẩm. Sản phẩm chiên chân không có màu sắc đẹp làm tăng giá trị cảm quan, tăng khả năng thương mại. Khắc phục việc sử dụng cách chiên thông thường luôn tiềm ẩn gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe. Ứng dụng công nghệ chiên chân không chiên các loại trái cây. Hệ thống chiên chân không được điều khiển tự động.

Sấy bằng hiệu ứng nhà kính[iii]

         Về chính sách hỗ trợ bảo quản và chế biến nông sản: Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã và đang thực hiện các chính sách hỗ trợ bảo quản, chế biến nông sản theo Nghị định 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; Nghị quyết số 11/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh ban hành quy định một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; Nghị quyết số 78/2018/NQ-HĐND ngày 07/12/2018 của Hội đồng nhân dân tỉnh Trà Vinh phê duyệt chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh,… Doanh nghiệp và người dân nếu có nhu cầu cần liên hệ với cơ quan chuyên môn để được hướng dẫn cụ thể. 


[[i]] Các công nghệ sấy tiên tiến được trích dẫn từ báo cáo của PGS.TS. Nguyễn Tấn Dũng, khoa Công nghệ Hóa học và Thực phẩm, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội thảo.

[[iii]] Nguồn: https://mayviendong.vn/bai-viet/cau-tao-lo-say-nong-san-hieu-ung-nha-kinh-co-gi-dac-biet/, truy cập ngày 08/4/2021

 

 

Văn Đoái

 

Ngày đăng: 12/4/2021

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Tin mới